Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu phương "thép" của những doanh nhân thành đạt

"Phí

THCL "Phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ. Sau lưng một người đàn ông thành công luôn có sự hy sinh của người phụ nữ". Vợ càng "vững", chồng càng dễ thành công.

Vợ chồng chị Ngô Thị Huyền

Áp lực từ "danh" của chồng

Sau hơn 10 năm kết hôn, vợ chồng chị Ngô Thị Huyền (kiểm soát viên Techcombank Vũng Tàu) và doanh nhân Trịnh Đình Cường (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vũng Tàu) luôn là niềm mơ ước của nhiều người. Bởi chị có một gia đình êm ấm, hạnh phúc, người chồng công thành danh toại.

15 năm trước, chị quen và yêu anh. Khi ấy, cả hai vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học Nông nghiệp. Ngày ấy, khi yêu nhau, chị cũng chỉ nghĩ đến hạnh phúc giản đơn. Vợ chồng cố gắng để cuộc sống đỡ vất vả hơn, có thời gian cùng lo cho con cái. Rồi, sau khi kết hôn, công việc của hai vợ chồng ngày một nhiều hơn, DN của chồng phát triển tốt, đồng nghĩa với vô vàn mối quan hệ không tên khác khiến nhiều lúc chị mệt mỏi. "Thú thật, nhiều khi cũng buồn và giận chồng lắm. Thế nhưng, thấy chồng vất vả cũng vì công việc, vì mưu sinh, mọi nỗ lực đều cho gia đình, để vợ con có cuộc sống thoải mái hơn về vật chất thì lại thấy thương anh vô cùng", chị chia sẻ.

Chị bảo, khi chồng có một vị trí xã hội, được sự yêu quý của nhiều người, bạn bè tin cậy, đối tác tín nhiệm cũng là một hạnh phúc; nhưng không ít rắc rối cũng phát sinh từ đó. Những mối quan hệ dễ bị hiểu lầm, thậm chí là lợi dụng… Tuy nhiên, ở vị trí người vợ thì mong vợi đi một phần. Mặc dù luôn tin tưởng chồng, nhưng nếu nói không lo anh ra xã hội bị "cám dỗ" là nói dối; còn nếu phát hiện ra một điều gì mà "vướng tai" thì sẽ trao đổi với chồng - đó cũng là một sự quan tâm.

Chị cho rằng, cuộc sống luôn có 2 mặt và muốn thành đạt ngoài xã hội thì trong gia đình phải êm ấm đã, có như vậy, chồng mới yên tâm công tác. Và đôi khi cũng cảm thấy chạnh lòng vì chồng dành quá nhiều thời gian cho việc phát triển sự nghiệp; còn về kinh tế thì chị không quản lý tài chính của chồng, vì hiểu rằng, tiền của anh là tiền đầu tư. Chị Huyền cười tươi: "Là phụ nữ, cứ phải tươi cười xinh đẹp, phải biết yêu bản thân mình trong mọi hoàn cảnh, độc lập và tự chủ về tài chính thì sẽ luôn mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh".

Nhớ hồi đó, ra trường tìm được một công việc phù hợp không dễ, phải chắt bóp nuôi con nên chồng cũng cố gắng bươn chải để cuộc sống gia đình tốt hơn. Khi chồng làm ăn tốt hơn thì cuộc sống gia đình đỡ vất hơn, đồng nghĩa với việc thời gian anh dành cho gia đình ít hơn. Trong khi người phụ nữ luôn muốn chồng quan tâm đến gia đình. Chỉ mong muốn chồng biết giới hạn, cân bằng thời gian cho gia đình vợ con, công việc và xã hội.

Nhiều lần, chồng có đề nghị chị về việc điều hành DN cùng chồng. Tuy nhiên, chị muốn độc lập trong tài chính và công việc. Chị cho rằng, làm ăn cũng có lúc thành lúc bại. Chẳng may "rủi ro" thì vợ chồng biết bấu víu vào đâu? Nếu làm khác chỗ, mình vẫn có chỗ đứng để lo cho gia đình.

Chồng có thể chi tiêu phóng khoáng, nhưng mình là phụ nữ, mình cũng phải góp ý và cóp nhặt hơn. Ví dụ, chồng đưa mỗi tháng 10 triệu đồng, mình chi tiêu cho gia đình 5 - 7 triệu, phải dành dụm dăm ba triệu phòng khi rủi ro, lúc con ốm đau, khi lỡ vận. Vì vậy, chị vẫn tâm niệm độc lập về kinh tế, để nếu chồng có rủi ro trong làm ăn thì vợ vẫn hỗ trợ được chồng nuôi con và ổn định gia đình.

"Lạt mềm buộc chặt"

Hiện nay, xã hội nhiều cám dỗ khó cưỡng, con người dễ "mủi lòng" trước những "sắc tố mới" thì tâm sự của người phụ nữ cũng luôn là một ẩn số.

Chị Ngô Thị Hồng (cán bộ kế toán, Công ty CP Khách sạn du lịch Thái Bình Dương; đồng PGĐ TTDN Lái xe Hoàng Anh), vợ doanh nhân Phan Như Cường (PGĐ Cty DVKT ô tô Hoàng Anh), khi được hỏi về người doanh nhân của đời mình, đã bộc bạch: "Chồng mình đẹp trai, nam tính, vui vẻ, hòa đồng, ga lăng nên nhiều cô gái… mê tít. Mà khi các cô gái đã có dụng ý thì cũng khó cưỡng. Có lần, đi tiếp khách cùng chồng, mình ngồi tách với mấy chị kế bên. Các cô được dịp đong đưa, thôi thì đủ thứ chuyện"…

"Thực ra, nếu nói tin tưởng tuyệt đối thì cũng không hẳn. Mình có trêu, thế chả nhỡ các anh mà đi nhậu say, bị các cô gái bỏ thuốc rồi tính lừa thì sao? Anh gõ đầu mình kêu trời, "nếu em nào bỏ thuốc lừa anh thì cũng chỉ là tính nhất thời thôi, chứ không chiếm được trọn trái tim anh khi đã dành cho em và con rồi".

Dù anh ra xã hội có là doanh nhân thành đạt đến bao nhiêu, thì khi về nhà anh cũng chỉ đơn giản là chồng mình thôi, mình cũng có sự nghiệp riêng mà, cũng đâu có phải ăn bám hay núp phía sau lưng chồng đâu. Anh phấn đấu được thì mình đỡ vất vả hơn, cuộc sống cơm áo gạo tiền đỡ áp lực hơn thôi, chứ mình cũng không đặt nặng vấn đề cho chồng, chỉ cố gắng vun vén, chăm lo cho gia đình để chồng yên tâm làm ăn là được rồi. Đến một thời điểm nào đó, anh ấy lạc lối trên đỉnh của danh vọng, nếu anh bị cám dỗ thì mình có thể cho anh cơ hội, còn nếu không thì mình cũng độc lập, không phụ thuộc, dựa dẫm kinh tế vào đàn ông nên cứ thoải mái cho dễ sống, giống kiểu "lạt mềm buộc chặt" ấy", chị Hồng tâm sự.

Chị tâm đắc: "Nếu nói không ghen là không đúng nhưng phải đúng mực, làm gì có người phụ nào không ghen, làm gì có đâu người phụ nữ muốn san sẻ chồng mình? Hội tenis của chồng mình còn kêu "hôm nào tổ chức một bữa tiệc cho những bà vợ tuyệt vời, chồng đi nhậu không bao giờ gọi điện hối". Nhưng mình có nguyên tắc sống riêng, gọi làm gì, các anh ấy đi gọi có khi còn khó chịu thêm. Vì vậy, mình cũng không gọi nếu không có việc. Nếu có rình chồng, nghi ngờ hay kiểm soát chồng chi li, thái quá cũng chỉ làm khổ bản thân mình. Vì sự nghiệp của chồng như thế, có quản lý cũng đâu có được? Tất nhiên, nói là nói vui thế thôi, chứ mình tin tưởng ở chồng. Anh ấy là người trụ cột, cố gắng cũng chỉ để cho vợ con được đầy đủ thì mình phải tạo điều kiện giúp chồng; chỉ là đôi lúc mong chồng dừng lại giữa bộn bề cuộc sống để cân bằng giữa gia đình và công việc xã hội một chút nữa thôi".

Tuệ Thư

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.