THCL Đó là thông điệp mà ông Nguyễn Quốc Thịnh, Bộ môn Quản trị thương hiệu, Trường Đại học Thương mại đưa ra tại hội thảo “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo” vừa tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Thịnh, lợi nhuận chỉ nhất thời, bởi nếu quá vì lợi nhuận, doanh nghiêp tìm mọi cách giảm chi phí và như vậy, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động. Rất nhiều tài sản trí tuệ đang được doanh nghiệp sở hữu, vì vậy, chúng ta phải phát huy được những giá trị của tài sản trí tuệ, từ đó phát huy giá trị của doanh nghiệp. 

Khi phát triển tài sản thương hiệu, doanh nghiệp sẽ được khách hàng biết đến, từ chỗ thấu hiểu doanh nghiệp, khách hàng sẽ đến với sản phẩm. Tất nhiên sản phẩm phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu, sở thích và “túi tiền” của khách hàng. Khách hàng phải cảm thấy hài lòng khi bỏ tiền ra mua sản phẩm, và để thương hiệu bền vững, doanh nghiệp phải đảm bảo khách hàng hài lòng không chỉ lần đầu mua hàng mà với tất cả những lần mua sau. 

“Hãy vì giá trị của doanh nghiệp thay vì chỉ đi kiếm tìm lợi nhuận” - Hình 1
Để làm được điều này, doanh nghiệp phải trải qua một quá trình xây dựng thương hiệu, gồm các bước: quản trị hệ thống dấu hiệu, quản trị phong cách và hình ảnh thương hiệu, quản trị tài sản thương hiệu. Ngoài ra, ông Thịnh cũng nêu những nguyên tắc khi xây dựng thương hiệu, trong đó đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc “tối đa hóa lợi nhuận” cho khách hàng, cụ thể là lợi ích về tinh thần và về lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm. 

Gia Linh