Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh đang được “ưu ái”?

Khi những ồn ào về hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty Cổ phần Thế giới Di động chưa dứt thì một số địa phương lại cấp phiếu bắt buộc, khuyến cáo người dân mua lương thực, thực phẩm tại hệ thống cửa hàng này.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, thời gian gần đây hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty Cổ phần Thế giới Di động liên tiếp bị người dân phản ánh về tình trạng tăng giá bán, tính tiền gian lận, cân sai, bán hàng hóa kém chất lượng... và đã bị lực lượng chức năng tại nhiều địa phương, tỉnh thành phố xử phạt hành chính về các hành vi trên.

Thế nhưng, khi sự việc còn chưa lắng xuống thì mới đây, dư luận lại dấy lên nghi vấn cho việc hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh đang được sự “ưu ái” của một số chính quyền địa phương. Khi mà, tại một số địa phương, phiếu ra ngoài mua lương thực, thực phẩm cho người dân lại để địa điểm mua cụ thể là tại Bách Hóa Xanh.

Trên địa bàn có nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị của các thương hiệu khác nhưng một số xã tại huyện Hóc Môn TP. HCM lại
Trên địa bàn có nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị của các thương hiệu khác nhưng một số xã tại huyện Hóc Môn TP. HCM lại "chỉ cho" người dân lựa chọn Bách Hoá Xanh làm điểm đến để mua thực phẩm.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP. HCM mới đây đã phát phiếu ra ngoài mua lương thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân. Mặt trước của phiếu thể hiện ngày được đi ra ngoài để mua lương thực phẩm, hàng thiết yếu và một số lưu ý cần thiết khi đi ra ngoài. Còn mặt sau của phiếu được thể hiện rõ 03 địa điểm được mua hàng trong đó có 02 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại địa chỉ số 102/7 Phan Văn Hớn và số 23/3B Phan Văn Hớn.

Anh Phạm Việt Th. ngụ tại xã xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP. HCM  cho biết, hiện tại khu vực anh ở phát phiếu đi chợ 1 tuần 2 lần, mà bắt buộc phải mua ở Bách Hóa Xanh và một cửa hàng khác, điều này như ép chúng tôi phải mua hàng ở các địa điểm trên. “Như thế này phải chăng là đang ưu ái Bách Hóa Xanh, ngay cổng nhà tôi là một cửa hàng Coop Food mà tôi không được mua, trong khi đó, UBND xã bắt người dân mua hàng thế này là vô lý quá”, anh Th. bức xúc.

Còn chị Nguyễn Thị Ng. ngụ tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP. HCM cho hay, vẫn biết dịch là hạn chế đi lại, chợ truyền thống tại địa phương bị đóng cửa thì các cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… là lựa chọn của người dân, nhưng nếu chính quyền áp đặt điểm đến để người dân mua thực phẩm, đồ dùng thiết yếu thì tôi thấy không hợp lý.

“Như tôi và những người xung quanh còn có lựa chọn khác ngoài Bách Hoá Xanh bởi, UBND xã Tân Xuân ghi trên phiếu có rất nhiều địa điểm để lựa chọn như Coop Food, Vinmart, Satra Food,.. để cho người dân đến mua. Còn như gia đình em gái tôi ở ấp 2, xã Xuân Thới Thượng thì chỉ có đi mỗi Bách Hoá Xanh bởi trên phiếu cũng chỉ ghi 2 địa điểm nhưng đều là cửa hàng của Bách Hoá Xanh. Như vậy là tôi thấy không hợp lý vì bên đó có rất nhiều cửa hàng thực phẩm của các thương hiệu khác”, chị Ng. nói.

Nhằm xác minh thông tin về việc người dân tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP. HCM phản ánh, PV đã liên hệ (qua điện thoại) với ông Lê Đình Thịnh – Chủ tịch UBND xã nhưng không liên lạc được.

Những ngày gần đây, qua kiểm tra, lực lượng Quản lý Thị trường một số tỉnh thành đã phát hiện nhiều lỗi và lập biên bản vi phạm để xử phạt một số cửa hàng Bách Hóa Xanh
Những ngày gần đây, qua kiểm tra, lực lượng Quản lý Thị trường một số tỉnh thành đã phát hiện nhiều lỗi và lập biên bản vi phạm để xử phạt một số cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Tương tự, một địa phương khác cũng có điểm mua hàng thiết yếu tại Bách Hóa Xanh là xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Theo đó, trên phiếu mua hàng của UBND xã Tân Chánh thể hiện rõ: “Mỗi hộ dân chỉ được cử 01 đại diện dùng phiếu này để mua hàng thiết yếu tại cửa hàng Bách Hóa Xanh Long An số 64 – xã Tân An, huyện Cần Đước”. Được biết, ngoài xã Tân Chánh thì một số xã trên địa bàn huyện Cần Đước cũng phát phiếu mua hàng thiết yếu với nội dung tương tự.

Lý giải về việc này, ông Huỳnh Văn Quang Hùng – Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An cho biết, huyện Cần Đước đang thực hiện giãn theo Chỉ thị 16 nên toàn bộ các chợ truyền thống đã đóng cửa. Huyện cũng không có chủ trương bắt buộc người dân mua hàng thiết yếu tại Bách Hóa Xanh, nhưng do trên địa bàn có rất ít cửa hàng tiện ích nên chính quyền địa phương phải cấp phiếu cho người dân như vậy và chúng tôi cũng đã làm việc chặt chẽ với các điểm bán để đảm bảo về giá cả cho bà con.

“Không chỉ có riêng cửa hàng Bách Hóa Xanh, chúng tôi còn có nhiều kênh phân phối khác cho người dân như kênh 0 đồng do các cơ quan, đoàn thể vận động quyên góp hoặc thông qua các hợp tác xã để bán, giao hàng tận nhà cho bà con. Nếu người dân không ra khỏi nhà thì chỉ cần gọi điện đặt hàng tại 03 kênh cung cấp trên, chính quyền địa phương sẽ bố trí người đến giao hàng tận nhà cho người dân. An toàn của người dân trước diễn biến dịch bệnh Covid – 19 là trên hết”, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An thông tin thêm.

Có thể thấy, việc phát phiếu cho mua hàng thiết yếu cho người dân là cần thiết trong thời điểm này, nhưng trên phiếu có thể hiện địa điểm mua hàng bắt buộc tại Bách Hóa Xanh khiến người dân phản ứng cũng là điều hiển nhiên khi thời gian gần đây nhiều cửa hàng Bách Hoá Xanh liên tục bị người tiêu dùng “bóc phốt”, phản ánh đến cơ quan chức năng về nhiều sai phạm trong việc bán hàng của đơn vị này.

Tuy nhiên, việc này không thể tránh khỏi sự dị nghị của người dân về việc các cơ quan chức năng tại TP. HCM đang có phần “ưu ái” cho hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Hơn nữa, thực tế cho thấy, đang có sự khác nhau rất lớn giữa các lực lượng chức năng của TP. HCM và các tỉnh khác trong việc xử lý các phản ánh của người dân về các sai phạm của Bách Hoá Xanh. Bởi, khi các tỉnh khác như Long An, An Giang, Bình Dương, Bình Phước... lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt các cửa hàng Bách Hóa Xanh với các lỗi vi phạm như người dân phản ánh, thì tại TP. HCM, nơi người dân phản ánh nhiều nhất, lực lượng chức năng mới chỉ dừng lại ở mức “cảnh cáo”.

 

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.