Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiện đại hóa hạ tầng doanh nghiệp lấy dữ liệu làm trung tâm

Sáng ngày 21/06, hội thảo “Innovation Summit” được tổ chức bởi HPE phối hợp cùng AMD và NVIDIA với chủ đề “Tăng tốc Hành trình hiện đại hóa Hạ tầng công nghệ lấy dữ liệu làm trung tâm” tại khách sạn Lotte, Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia từ HPE trao đổi về các quan điểm của hạ tầng dữ liệu trong doanh nghiệp, những khó khăn của doanh nghiệp khi quyết định đầu tư vào chuyển đổi số, giải pháp tài chính cho chuyển đổi số đối với doanh nghiệp, tham mưu thiết kế xây dựng lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp…

Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ lấy dữ liệu làm trung tâm không chỉ đơn giản là đưa thông tin lên đám mây, nó có nghĩa là phá vỡ các silo dữ liệu, bảo vệ dữ liệu và gắn việc khai thác thông tin từ dữ liệu với các mục tiêu kinh doanh. Với các doanh nghiệp muốn bắt đầu xây dựng lộ trình tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm.

Hội thảo được tổ chức bởi HPE phối hợp cùng ADM và NVIDIA
Hội thảo được tổ chức bởi HPE phối hợp cùng ADM và NVIDIA.

Các chuyên gia của HPE đã xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp bằng những giải pháp lưu trữ dưới dạng dịch vụ, điện toán hiệu năng cao, sức mạnh của doanh nghiệp từ biên mạng đến điện toán đám mây,  ứng dụng công nghệ AMD và giải pháp NVIDIA ...

Xây dựng chiến lược về dữ liệu

Khối lượng dữ liệu mà các cá nhân và doanh nghiệp tạo ra có xu hướng tăng lên nhanh chóng, kéo theo thách thức làm sao có thể tận dụng chúng để tạo ra giá trị thực. Đó là lý do doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược ra quyết định dựa trên dữ liệu và định hướng nó trở thành ưu tiên số 1. 

Chiến lược dữ liệu cần được xây dựng từ người ra quyết định, bởi nó đòi hỏi sự cam kết và thay đổi về mặt văn hóa, và không thể chỉ trong một sớm một chiều. Nó trang bị cho mọi cá nhân trong một tổ chức cách tư duy theo hướng dữ liệu để giải quyết những trở ngại và thách thức kinh doanh khó khăn nhất.

Các chuyên gia HPE chia sẻ về hiện đại hóa hạ tầng doanh nghiệp
Các chuyên gia HPE chia sẻ về hiện đại hóa hạ tầng doanh nghiệp.

Nắm bắt bản chất của dữ liệu

Hiểu rõ vai trò và giá trị của dữ liệu là cách ứng xử khôn ngoan của nhiều doanh nghiệp coi dữ liệu là tài sản cốt lõi. Đối với nhiều doanh nghiệp, việc khai thác thông tin và dữ liệu trở thành linh hồn cho mọi hoạt động kinh doanh của tổ chức. Ví dụ điển hình cho trường hợp này là những tập đoàn hàng đầu thế giới như Facebook và Google.

Dữ liệu cần được kiểm soát một cách có hệ thống. Mặc dù dữ liệu được sinh ra ở bất kỳ đâu: trung tâm dữ liệu, đám mây, biên đám mây… nhưng dữ liệu cần được sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi để đảm bảo doanh nghiệp có thể kiểm soát, bảo vệ và lưu trữ chúng một cách hợp lý và an toàn.

Một đặc tính khác của dữ liệu đó là tính thống nhất và luôn sẵn sàng. Dữ liệu thừa, thiếu, sai… sẽ giới hạn giá trị thực tế mà doanh nghiệp có thể khai thác được từ nguồn thông tin đang sở hữu. Vì vậy, một hệ thống quản lý dữ liệu toàn diện để tăng tốc độ xử lý và phân tích chính xác là điều rất cần thiết.

Dữ liệu không phải là công nghệ, mà là kết quả của sự tương tác số giữa khách hàng và doanh nghiệp, mang tới cái nhìn sâu sắc về nhu cầu khách hàng. Bởi vậy, dữ liệu cần được đặt đúng vị trí trong quá trình vận hành của hệ thống doanh nghiệp.

Xác định vị trí doanh nghiệp trên hành trình định hướng dữ liệu

Doanh nghiệp đang ở vị trí nào trên hành trình định hướng dữ liệu? HPE đã xây dựng một sơ đồ hành trình mà doanh nghiệp cần trải qua trong suốt quá trình hiện đại hóa hạ tầng lấy dữ liệu làm trung tâm.

Bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp lấy dữ liệu làm trung tâm cần đạt được ít nhất là cấp độ 3, và tăng dần theo thời gian. Một điều quan trọng cần lưu ý đó là Dữ liệu là một phần của một cấu trúc hoạt động rộng lớn, các chiến lược phát triển dữ liệu được xây dựng độc lập mà không xem xét đến các chức năng kinh doanh khác có nguy cơ không thể thực hiện được, và lãng phí đầu tư.

Dữ liệu cần được coi như một đối tượng để đầu tư

Hầu hết mọi người đều thống nhất rằng dữ liệu là tối quan trọng trong vận hành doanh nghiệp hoặc tổ chức, nhưng để tận dụng nó thì không phải là việc dễ dàng. Doanh nghiệp cần đồng thời cả việc phát triển song song với hiện đại hóa công nghệ, cũng như sự thay đổi đồng bộ về kỹ năng, quy trình và thực hành.

Qua nhiều năm tham gia nghiên cứu về sự phát triển của dữ liệu theo ngành dọc, HPE đã xác định được những tiêu chí để tối ưu hóa dữ liệu bao gồm: chiến lược và quản trị dữ liệu, kiến thức của dữ liệu, quản lý vòng đời của dữ liệu, bảo mật dữ liệu, nhập liệu và xử lý dữ liệu, tiêu thụ và phân phối dữ liệu…

Triển lãm công nghệ diễn ra song song hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm và trải nghiệm
Triển lãm công nghệ diễn ra song song hội thảo thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm và trải nghiệm.

Thông qua hội thảo, các chuyên gia HPE nêu bật ra các phát kiến công nghệ mới , đặc biệt là giới thiệu HPE GreenLake, kết hợp giữa sức mạnh của đám mây công cộng và hạ tầng CNTT truyền thống, đưa trải nghiệm đám mây vào trung tâm dữ liệu tại chỗ hay các giải pháp ‘Zero Trust’ dành cho nhu cầu Kiểm soát truy cập và Bảo vệ dữ liệu của các doanh nghiệp.

Hoàng Anh

Tin mới

Trên 1.500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến tham gia hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp
Trên 1.500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến tham gia hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp

Tối 16/5, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp Công ty TNHH Aeonmall Việt Nam tổ chức "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024" (Hanoi Agriculture Fair 2024).

Lọc hóa dầu Bình Sơn lấy con người làm trọng tâm phát triển
Lọc hóa dầu Bình Sơn lấy con người làm trọng tâm phát triển

Các phân tích chiến lược, những kinh nghiệm đúc rút được đều chỉ ra rằng giá trị lớn nhất và năng lực cạnh tranh mạnh mẽ nhất mà Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) có được là tập thể người lao động mà BSR đã và đang dày công xây dựng trong suốt quá trình phát triển.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục

Theo chuyên gia chứng khoán, VN-Index hôm nay, ngày 17/5, nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn.

Tạm hoãn cảnh xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế
Tạm hoãn cảnh xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Trị vừa đăng tải các thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với nhiều đại diện doanh nghiệp trên địa bàn, các thông báo này được gửi tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Đến 15/6, doanh nghiệp kinh doanh vàng không có hoá đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Đến 15/6, doanh nghiệp kinh doanh vàng không có hoá đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm
Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng quốc tế giảm

Giá vàng hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu giảm do Mỹ vừa công bố số liệu kinh tế trong tháng 5, cho thấy triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng này thấp hơn nhiều so với tháng trước.