Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiện tượng El Nino khiến nhiều hàng hóa chịu ảnh hưởng

Theo Rabobank, đợt tăng giá mạnh mẽ vào năm 2023 của các nguyên liệu thô tiếp xúc với El Nino có thể sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới.

Hợp đồng tương lai nước cam, ca cao, cà phê và đường đã tăng vọt một phần do thời tiết khắc nghiệt và những lo ngại về nguồn cung liên quan đến El Nino.

Carlos Mera, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa nông sản tại Rabobank - ngân hàng chuyên ngành kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm - cho biết: “Bạn có thể nói El Nino rất thích đồ ngọt vì chúng ăn hoặc lấy đi phần lớn lượng đường trên thế giới… Giá đường cao hơn có lẽ đã được chuyển đến người tiêu dùng nhưng chắc chắn đối với socola, chúng ta sẽ kỳ vọng mức tăng lớn ở cấp độ bán lẻ, và El Nino chắc chắn là điều cần theo dõi”.

Hiện tượng El Nino quay trở lại vào đầu năm nay là một kiểu khí hậu xuất hiện tự nhiên khi nhiệt độ nước biển ở phía đông Thái Bình Dương tăng 0,5 độ C so với mức trung bình dài hạn. Nó có thể mở đường cho nhiều cơn bão và hạn hán hơn.

Ảnh hưởng của El Nino có xu hướng lên đến đỉnh điểm vào tháng 12, nhưng tác động thường cần thời gian để lan rộng trên toàn cầu. Hiệu ứng trễ này là lý do tại sao các nhà dự báo tin rằng, năm 2024 có thể là năm đầu tiên nhân loại vượt qua ngưỡng nóng tới hạn.

Trong báo cáo triển vọng hàng năm cho năm 2024, Rabobank cho biết, tình trạng khô hạn liên quan đến El Nino ở phần lớn Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc và một số khu vực ở châu Phi đã hỗ trợ giá các mặt hàng như đường, cà phê và ca cao tăng trong năm. Rabobank dự kiến lạm phát giá lương thực toàn cầu sẽ giảm mạnh sau nhiều năm giá cả tăng vọt.

Cơ quan này cũng cảnh báo rằng, một số cây trồng có thể bị ảnh hưởng bất lợi bởi El Nino vào đầu năm tới, đồng thời có khả năng một số cây trồng được hưởng lợi, như những trường hợp ở Mỹ, miền nam Brazil và Argentina.

Hợp đồng tương lai nước cam đã tăng vọt 80% vào năm 2023, đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 11 sau khi bão và dịch bệnh tàn phá cây có múi ở Florida.

Giá ca cao đã tăng 64% trong năm nay lên mức cao nhất trong 46 năm do nguồn cung ở Tây Phi bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn và các vấn đề như bệnh nấm.

Giống cà phê Robusta đã đạt mức cao nhất trong 15 năm vào ngày 15/12, trong khi giá đường đã tăng 13% vào năm 2023 kể cả khi mức tăng đã giảm đáng kể từ thời điểm đạt mức cao nhất 12 năm vào tháng 9.

Có mối quan hệ rất rõ ràng giữa El Nino và giá đường tăng cao vì kiểu thời tiết có xu hướng khiến điều kiện ở các nước xuất khẩu đường lớn như Thái Lan, Ấn Độ và Australia khô hơn bình thường.

Đối với ca cao, tác động của El Nino có thể yếu hơn nhiều. Cơ chế của thị trường ca cao nghĩa là giá socola cao hơn không có khả năng làm suy yếu ngay lập tức nhu cầu hoặc thậm chí khuyến khích sản xuất.

“Ngành công nghiệp ca cao có đặc điểm là có nhiều giao dịch được thực hiện dựa trên hợp đồng tương lai, một phần là do ca cao được giao dịch chủ yếu ở Bờ Biển Ngà và Ghana”, chuyên gia phân tích Carlos Mera cho biết khi đề cập đến hai nhà sản xuất ca cao lớn nhất thế giới.

“Ví dụ, họ có xu hướng bán vụ mùa trước một năm. Điều đó có nghĩa là socola mà chúng ta mua ở siêu thị có thể đã được mua với giá thấp hơn nhiều cách đây một năm. Tôi rất ngạc nhiên khi giá ca cao cao hơn rất nhiều và người tiêu dùng vẫn chưa cảm nhận được điều đó… Chi phí đó sẽ được chuyển cho người tiêu dùng vào một thời điểm nào đó trong năm 2024”, ông cho biết thêm.

Hà Trần (t/h)

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.