Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Hoàn thành tốt nhiệm vụ 2023

Năm 2023, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

1/ Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh
Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh

Đạt nhiều kết quả khả quan

Chia sẻ với PV, Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh cho biết:

“Năm 2023, tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đáng chú ý là vấn nạn làm giả, làm nhái những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…

Hoạt động kinh doanh bán hàng trên mạng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và quyền lợi người tiêu dùng”.

Thực hiện NQ số 41/2015/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2023, Hiệp hội VATAP đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, lực lượng quản lý thị trường, công an, các hiệp hội, ngành hàng… tích cực tuyên truyền đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hang giả, qua đó đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường kinh doanh hàng hóa.

Hiệp hội thường xuyên bám sát các doanh nghiệp hội viên, nắm bắt thông tin để đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp có hàng hóa bị làm giả, bị xâm phạm sở hữu trí tuệ, nhằm đề xuất, kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra, xử lý những vi phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng.

Điển hình như tháng 12/2023, qua thông tin phản ánh của Công ty Tôn Phương Nam (doanh nghiệp hội viên Hiệp hội VATAP) về việc phát hiện sản phẩm tôn của doanh nghiệp bị làm giả trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Hiệp hội đã kịp thời gửi văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre vào cuộc kiểm tra, qua đó thu giữ số lượng lớn sản phẩm tôn giả mạo nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam, có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các đối tượng, bảo đảm uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp và quyền lợi của khách hàng.

Trong năm, Hiệp hội phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số, nhằm tìm kiếm giải pháp công nghệ ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chống làm giả. Đó không chỉ là nhu cầu của các doanh nghiệp, nhằm đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, mà công nghệ chuyển đổi số còn là công cụ, phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu, uy tín, chất lượng của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hiệp hội thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ban An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Thực phẩm chức năng, Hiệp hội Xe máy Việt Nam, Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Công ty Luật Phạm & liên doanh, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp…, tổ chức một số hội thảo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để trao đổi, đóng góp ý kiến, thảo luận về thực trạng và giải pháp đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nhận diện hàng thật, hàng giả, cho các lực lượng chức năng.

Cùng với đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận và Trung tâm Truyền hình chống hàng giả VATAP - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội, đã tích cực đăng nhiều tin, bài phản ánh thực trạng và công tác đấu tranh chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái của lực lượng chức năng; xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hội viên, được cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng đánh giá cao.  

Năm 2023, Hiệp hội đã tổ chức thành công 2 sự kiện lớn đó là Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11).

Các đơn vị thuộc Hiệp hội cũng thường xuyên tổ chức những sự kiện theo đúng kế hoạch đề ra, nhằm nâng cao công tác thông tin, tuyên truyền, nhận thức của doanh nghiệp, của người tiêu dùng và toàn xã hội trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại…

2/ Lãnh đạo Hiệp hội VATAP và lãnh đạo Hiệp hội Thang máy Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Lãnh đạo Hiệp hội VATAP và lãnh đạo Hiệp hội Thang máy Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Những nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh nhấn mạnh:

Những kết quả đạt được trong công tác của Hiệp hội VATAP năm 2023 - là nền tảng, niềm tin để tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Hiệp hội tiếp tục đoàn kết, phát huy, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác năm 2024. Trong đó, Hiệp hội tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm dưới đây:

Tiếp tục triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ công tác đã đề ra theo đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động trong công tác tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;

Chủ động phối hợp với cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các lực lượng chức năng liên quan, doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan báo chí, tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, chú trọng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhằm tạo bước chuyển biến và hiệu ứng tích cực trên thị trường;

Tích cực đóng góp ý kiến, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và đề xuất các giải pháp, kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác giám định hàng giả, hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ; chính sách về kinh phí phục vụ công tác chống hàng giả, kinh phí tiêu hủy hàng giả;

Ký kết quy chế phối hợp với một số hiệp hội, ngành hàng trong công tác tuyên truyền đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái;

Kêu gọi các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp hội viên nói riêng, thực hiện tốt những quy định của pháp luật, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hội viên và toàn xã hội về công tác chống hàng giả, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ;

Công tác phát triển hội viên tiếp tục được quan tâm, chú trọng và triển khai thường xuyên, liên tục…

Hiệp hội VATAP tích cực tuyên truyền các doanh nghiệp hội viên, thực hiện đầy đủ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp đối với hàng hóa do doanh nghiệp mình sản xuất, kinh doanh; nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp mình, chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp mình sản xuất, kinh doanh; tổ chức tốt sự kiện thường niên Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) và Ngày Chống hàng giả, hàng nhái (29/11).

Chủ tịch Hiệp hội VATAP Nguyễn Đăng Sinh: “Nhân dịp năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, tôi gửi lời chúc mừng tới tập thể cán bộ, nhân viên Hiệp hội, các đơn vị trực thuộc, cùng các doanh nghiệp hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công - năm mới với khí thế mới, đạt nhiều thắng lợi mới!”.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.

TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Hà Nội dự kiến giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

UBND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố. Dự kiến Hà Nội sẽ giảm 61 đơn vị xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Vàng SJC vẫn trụ vững trên đỉnh 85,2 triệu đồng/lượng
Vàng SJC vẫn trụ vững trên đỉnh 85,2 triệu đồng/lượng

Trong khi vàng nhẫn rung lắc và đảo chiều điều chỉnh giảm thì giá vàng SJC vẫn trụ vững trên đỉnh 85,2 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 27/4.

Lợi nhuận Nam A Bank (NAB) trong quý I tăng hơn 30%
Lợi nhuận Nam A Bank (NAB) trong quý I tăng hơn 30%

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.

Các nhà phân tích dự báo tăng trưởng của Trung Quốc đạt 4,8% trong năm 2024
Các nhà phân tích dự báo tăng trưởng của Trung Quốc đạt 4,8% trong năm 2024

Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.