Hoạt động thương mại và dịch vụ tháng 7 tiếp tục tăng trở lại (Ảnh minh họa)
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 431,9 nghìn tỷ đồng (tăng 3,3% so với tháng 6 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 333,8 nghìn tỷ đồng (tăng 2,6% so với tháng 6 và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019).
Tính chung 7 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.799,6 nghìn tỷ đồng.
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng đạt 2.218 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,2% tổng mức và tăng 3,58% so với cùng kỳ năm 2019, do tháng 7 là tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường, khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nhằm phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và thu được kết quả tích cực.
Sau 3 tuần triển khai, Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 (Vietnam Grand Sale 2020), tổ chức từ ngày 1/7/2020 đến ngày 31/7/2020 trên phạm vi toàn quốc đã triển khai tổ chức được hơn 3.000 chương trình khuyến mại với hạn mức khuyến mại trên 50%.
Trong đó, hạn mức khuyến mại 80% đến 100% có gần 400 chương trình, hạn mức khuyến mại 60% đến 79% có gần 700 chương trình và hạn mức khuyến mại từ 50% đến 69% có hơn 1.900 chương trình.
Các chương trình khuyến mại giảm giá sâu tập trung vào các ngành hàng: may mặc, hàng tiêu dùng, hàng điện máy, điện tử… thông qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ và sàn giao dịch thương mại điện tử.
Hiện, Bộ Công Thương đang tích cực chỉ đạo, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai các nội dung tuyên truyền, quảng bá về Chương trình thông qua hình thức phát phóng sự trên truyền hình, quảng bá trên đài phát thanh, treo băng rôn, phướn và phát tờ rơi tại các địa điểm du lịch.
Bên cạnh đó, ngày 25/7, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020. Đây là một trong 4 hoạt động trọng tâm, trọng điểm thuộc các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh diễn ra từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2020 của ngành Công Thương.
Nhằm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021 và 5 năm giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với tình hình đất nước trong bối cảnh mới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Đồng thời, ngành công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp phân phối bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong hệ thống phân phối, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Ngoài ra, ngành này cũng phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử.
Phát động phong trào tiêu dùng hàng hoá, nông sản Việt qua thương mại điện tử trên “Gian hàng Việt” tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
Nguyễn Kiên