Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Học sinh cấp 3 chế tạo máy ấp trứng bằng năng lượng mặt trời

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, một học sinh cấp 3 ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã sáng chế ra “Lò ấp trứng tự động kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời”.

Lò ấp trứng bằng năng lượng mặt trời

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là em Nguyễn Thanh Long (lớp 12 trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Theo chia sẽ của Long, trong quá trình phụ giúp gia đình chăn nuôi gia súc và gia cầm, em nhận thấy rằng so với kiểu ấp trứng bằng điện và kiểu truyền thống thường chưa đáp ứng được nhu cầu của người chăn nuôi.

Một vấn đề khác, nếu người chăn nuôi mang trứng đi ấp ở các cơ sở ấp trứng, tỉ lệ nở sẽ thấp, chưa kể, nhiều hộ sử dụng chung một lò để ấp trứng dẫn đến nguy cơ gây ra nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm.

Học sinh cấp 3 chế tạo máy ấp trứng bằng năng lượng mặt trời - Hình 1

Sau khi đi vào thử nghiệm, bước đầu lò ấp này cho kết quả tốt

“Những lò ấp trứng công nghiệp hiện nay không phù hợp với nhu cầu ở địa phương và tiêu hao lượng điện lớn trong quá trình ấp trứng. Ngoài ra, các sự cố về điện xảy ra sẽ làm cho quá trình ấp bị ảnh hưởng dẫn đến chất lượng có phần giảm sút. Do vậy, em đã nghiên cứu để làm ra sản phẩm này”, Long chia sẻ.

Nghĩ là làm, bắt đầu từ tháng 7 đến cuối tháng 11/2016, Long đã tìm hiểu những sản phẩm hiện có trên thị trường cùng với việc nghiên cứu những tài liệu liên quan, cũng như đi thực tế ở địa phương, Long đã tiến hành bắt tay vào công việc chế tạo và cho ra sản phẩm lò ấp trứng thân thiện với môi trường.

Để chế tạo ra sản phẩm này, Long đã tận dụng nhiều vật liệu cũ được mua ở cửa hàng phế liệu hoặc hàng thanh lý như tôn, sắt, nhôm, động cơ giảm tốc cũ, bộ lưu điện máy tính, ắc quy... để phục vụ cho công việc của mình.

Trong quá trình chế tạo, Long đã trải qua nhiều lần thất bại, đôi lúc em đã từng nghĩ đến việc bỏ dỡ nữa chừng vì chán nản. “Lúc ấy em nản lắm, nhưng được gia đình động viên cùng với niềm tin vào bản thân sẽ làm được nên em cố gắng thực hiện đến cùng. Bây giờ sản phẩm đã cho năng suất cao, tỉ lệ nở đạt trên 80%”, Long cho biết.

Máy ấp trứng bằng năng lượng mặt trời được hoạt đông dựa trên nguồn điện sinh hoạt và nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Nguồn năng lượng mặt trời dùng để sạc điện cho ắc quy, sau đó từ ắc quy qua bộ chuyển áp sẽ trở thành điện 220V cấp điện cho lò ấp.

Tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện

Lò ấp trứng được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng mặt trời và nguồn điện sinh hoạt. Hai nguồn điện này có thể tự động hoán đổi cho nhau.

Lò ấp được cải tiến tốt hơn về phần điều hòa nhiệt, độ ẩm và cơ cấu đảo trứng để phù hợp với những loại trứng ở nước ta. Mạch cảm biến nhiệt và hệ thống đảo trứng có độ chính xác cao giúp giảm bớt hao phí điện năng.

Hiện tại, năng suất của lò đạt 120 trứng/lần ấp. Sản phẩm đã được đưa vào sử dụng ở gia đình, đáp ứng đủ nhu cầu của các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ. Long mong muốn, lò ấp của mình sẽ được đưa đến các vùng núi và vùng chưa có điện để giúp cho địa phương có điều kiện phát triển kinh tế.

Lò ấp trứng của Long đã giải quyết được 2 tồn tại mà các lò ấp khác chưa làm được chính là việc có thể sử dụng được khi mất điện và có giá thành thấp hơn trên thị trường (1,8 triệu đồng/sản phẩm). Ngoài ra, nó còn đảm bảo chất lượng nguồn giống và giảm sức lao động, tăng thêm thu nhập cho người nông dân, nhất là góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện khi sử dụng năng lượng mặt trời.

Học sinh cấp 3 chế tạo máy ấp trứng bằng năng lượng mặt trời - Hình 2

Em Nguyễn Thanh Long, tác giả của Lò ấp trứng tự động sử dụng năng lượng mặt trời

Điểm khác biệt là hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời và điện sinh hoạt, ngoài ra hệ thống ấp trứng được cải tiến như phần đảo trứng, cân bằng nhiệt.

Sản phẩm  lò ấp trứng của Long đã giành được giải Nhì Hội thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thị xã Hương Trà năm học 2016-2017.

Hiện tại, sản phẩm lò ấp trứng bằng năng lượng mặt trời vẫn đang được nghiên cứu để hoàn thiện và tìm kiếm nhà đầu tư ở địa phương hỗ trợ nhằm phát triển dự án trên diện rộng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thầy Nguyễn Đình Quý (Phó Hiệu trưởng trường THPT Đặng Huy Trứ) cho biết, Long là học sinh nhiệt tình, và đam mê nghiên cứu khoa học.Với lò ấp trứng bằng năng lượng mặt trời sau khi đi vào thử nghiệm tại nhà em Long bước đầu cho kết quả tốt.

“Đã có vài người đặt vấn đề đặt hàng lò ấp trứng này nhưng chúng tôi đang xem xét nhu cầu của các đơn vị đó để đưa ra quyết định”, thầy Đình Quý thông tin.

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.