THCL Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội (Hatap) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Hoạt động năm 2015 và đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2016.

Cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, phải làm tới, làm liên tục, làm quyết liệt
Tham dự hội nghị có đại diện BCĐ 389/QG, các cơ quan, ban, ngành TP. Hà Nội, các doanh nghiệp – thành viên thuộc Hatap, phóngviên báo chí Trung ương và địa phương.
Đánh giá kết quả hoạt động năm 2015, ông Nguyễn Đức Long, Phó chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội nêu rõ: Năm qua, tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục có những khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chịu tác động của sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng nội và hàng nhập khẩu, sức ép và tác hại của vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ…, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, phải có sự đổi mới toàn diện và giải pháp cụ thể, có hiệu quả”.
Với sự đoàn kết thống nhất của toàn thể hội viên, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu bám sát Nghị quyết Đại hội Khóa II của Hội, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành chức năng thành phố có liên quan…, vì vậy, công tác hoạt động Hội năm 2015 đã đạt được những kết quả thiết thực, hoàn thành kế hoạch đã đề ra.
Một trong những điểm nhấn đó là việc triển khai tổ chức các sự kiện và hội thảo - giải pháp thiết thực giúp các doanh nghiệp cùng ngành nghề, cùng chung loại sản phẩm có sự hợp tác cùng phát triển, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình và giúp người tiêu dùng có kiến thức để lựa chọn sản phẩm chất lượng, tẩy chay sản phẩm nhái, giả, kém chất lượng.
Theo đó, đã phối hợp với huyện Thanh Oai và các doanh nghiệp trong huyện tổ chức tuyên truyền về Luật Sở hữu trí tuệ và kiến thức giải pháp chống hàng giả.
Trung tâm Tư vấn - Dịch vụ chống hàng giả (thuộc Hatap) đã tổ chức 3 cuộc hội thảo về chủ đề “Giới thiệu và thực thi giải pháp tem chống hàng giả”.
Hội phối hợp với Chi cục QLTT và Công ty ViNa CHG tổ chức Hội thảo với chủ đề “Chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu trong thời kỳ hội nhập AFTA và TTP”.
Năm 2015, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật của Hội đã có sự phát triển cả về lượng và về chất, tạo được hiệu quả thiết thực giúp đỡ hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng…
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam chia sẻ: “Hàng giả, hàng nhái là một vấn đề lớn của thế kỷ XXI - một vấn nạn đối với toàn cầu hiện nay. Thực tế, tại nước ta, hàng giả, hàng nhái đang hoành hành khắp mọi nơi. Từ thành thị tới nông thôn, từ miền xuôi tới miền ngược, đâu đâu cũng xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Tại Việt Nam, có khoảng 40% số hàng giả, hàng nhái được sản xuất, còn lại được đưa vào từ nước ngoài.
Trước vấn nạn này, chúng ta đã phải thành lập các ban, trước đây là Ban 853, Ban 127 và nay làBCĐ 389/QG - do Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo và trực tiếp làm Trưởng ban; cùng BCĐ 389 các ban, ngành, địa phương để đấu tranh và xử lý vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Theo đó, rất nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn… được tổ chức; gặp gỡ hàng trăm doanh nghiệp liên quan tới vấn đề hàng giả, hàng nhái, xâm phạm sở hữu trí tuệ…
Thời gian qua, nhờ sự phối hợp đồng bộ - liên tục của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, cộng đồng xã hội, công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái đã thu được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, so với thực tế đang diễn ra thì kết quả thu được chẳng thấm tháp vào đâu. Lực lượng quản lý thị trường dù đã đạt được một số thành tích nhất định, nhưng cũng còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa, phải làm tốt hơn nữa và tổ chức thực hiện của lực lượng quản lý thị trường càng phải tích cực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu mà Nhà nước đặt ra đối với lực lượng này.
Ngoài những nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái chưa đạt được như mong đợi, không thể không đề cập tới một nguyên nhân quan trọng đó là sự hợp tác của các doanh nghiệp còn rất hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp chỉ quan tâm tới lợi nhận, chưa nhiệt tình tham gia, thậm chí có doanh nghiệp ngại va chạm, né tránh, khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái đã không dám lên tiếng tố cáo do lo ngại ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, cũng như tiêu thụ sản phẩm…
Vì vậy, hơn lúc nào hết, cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cả cộng đồng. Phải làm tới, làm liên tục, làm quyết liệt. Trong đó, vai trò của doanh nghiệp, của người tiêu dùng là cực kỳ quan trọng. Bởi nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng không tham gia tích cực, nhất là cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng giả, hàng nhái thì các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý và cơ quan liên quan sẽ gặp rất nhiều khó khăn – dẫn đến hiệu quả mang lại không cao”…
Tại hội nghị, Phó chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Long nhấn mạnh:
“Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại khuyết điểm trong năm 2015, Toàn Hội đoàn kết, thống nhất ý chí, thống nhất hành động phấn đấu xây dựng Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội trở thành ngôi nhà chung cho các doanh nghiệp hội viên, các doanh nghiệp Hà Nội. Xây dựng Hội phát triển lớn mạnh và bền vững, giữ trọn niềm tin của Đảng bộ, nhân dân và người tiêu dùng Thủ đô.
Xuân Phong(Thương hiệu & Công luận)





















