Từ 0 giờ 01 phút ngày 28/4, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) chuyển toàn bộ các chuyến bay chính thức từ Nhà ga hành khách T1 sang Nhà ga hành khách T2.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019

Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài có tổng mức đầu tư 2.249 tỷ đồng, được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Nhà ga T2 - Cảng HKQT Phú Bài được thiết kế 2 cao trình (3 tầng), diện tích xây dựng khoảng 10.118m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm (trong đó nội địa 4 triệu hành khách/năm và quốc tế 1 triệu hành khách/năm), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm.

Tầng 1, gồm sảnh đến, băng chuyền hành lý, phòng điều khiển vận hành, khu vực nhập cảnh, cảng vụ, hải quan, phòng cho phi hành đoàn, phòng chờ VIP, phòng hành lý thất lạc, các phòng kỹ thuật điện, phòng kiểm soát an ninh, phòng y tế, khu vực dịch vụ, các nhà vệ sinh; tầng lửng gồm văn phòng các hãng hàng không, phòng điều hòa không khí, khu vệ sinh; tầng 2 gồm sảnh đi, khu vực làm thủ tục, kiểm soát an ninh, khu vực xuất cảnh, khu vực chờ lên máy bay, phòng chờ VIP, văn phòng, khu vực dịch vụ, các khu vực vệ sinh.

Nhà ga hành khách T2 hoạt động phục vụ các chuyến bay nội địa khoảng 80% công suất, các chuyến bay quốc tế khoảng 20% và được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách.

Nhà ga hành khách T2 hoạt động phục vụ các chuyến bay nội địa khoảng 80% công suất và các chuyến bay quốc tế khoảng 20%
Nhà ga hành khách T2 hoạt động phục vụ các chuyến bay nội địa khoảng 80% công suất và các chuyến bay quốc tế khoảng 20%

Được biết, Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ, như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self check-in kiosk); hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; triển khai hệ thống ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial id) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Hiện nay, Sân bay Phú Bài đang phục vụ 15 - 17 chuyến bay quốc nội/ngày. Đối với các chuyến bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV, Cảng HKQT Phú Bài thống nhất với các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động tại cảng (công an cửa khẩu, hải quan, kiểm dịch y tế…) về kế hoạch trước khi khai thác Nhà ga hành khách T2 phục vụ bay quốc tế.

Đồng thời, tại sân bay này, triển khai đầy đủ phương án chuyển đổi khai thác từ Nhà ga hành khách T1 sang Nhà ga hành khách T2, khai thác thử nghiệm nhà ga hành khách đối với các chuyến bay quốc tế giả định và chuyến bay thực tế trước khi khai thác chính thức.

Minh An(Th)