Buổi họp báo diễn ra ngay sau Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, trực tuyến với các địa phương diễn ra sáng cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, làm rõ nhiều nội dung được báo chí, dư luận quan tâm như kế hoạch tổ chức Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; việc thí điểm giao dịch tài sản mã hóa; việc nâng mức giảm trừ gia cảnh...
Xin đại diện Bộ Tài chính cho biết việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa đã được triển khai thế nào? Dự kiến có bao nhiêu sàn giao dịch đã được cấp phép, điều kiện để được cấp phép là gì?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Trong quá trình triển khai xây dựng, Bộ Tài chính đã nghiên cứu rất nhiều kinh nghiệm của các nước trong khu vực và quốc tế, đánh giá tình hình tài sản tham gia giao dịch mua bán tài sản mã hóa của công dân Việt Nam, tham gia cùng các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức các hội thảo, hội nghị thời gian qua. Đây là lĩnh vực rất mới, thực sự rất khó khi vừa xây dựng phát triển, vừa tổ chức triển khai an toàn, bền vững trong điều kiện mới và cũng không phải có nhiều quốc gia chấp nhận, cho phép giao dịch loại tài sản này. Do đó, chúng tôi phải có đánh giá rất kỹ cùng các cơ quan có liên quan.
Hiện nay, Bộ Tài chính cơ bản hoàn chỉnh đề án trên tất cả các khía cạnh và đề xuất báo cáo với Chính phủ. Chính phủ cũng rất thận trọng và có báo cáo lên Bộ Chính trị để xin chủ trương thí điểm. Theo đánh giá của chúng tôi, với kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh theo chỉ đạo kết luận đó và sẽ báo cáo với Chính phủ để ban hành các quy định liên quan đến việc tổ chức thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa ở Việt Nam, trong tháng 8 nếu đánh giá sớm.
Về số lượng sàn giao dịch được cấp phép, theo đánh giá và đề xuất của Bộ Tài chính trong dự kiến, trước tiên chúng tôi sẽ phải làm rõ các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn cả về CNTT, quy trình, năng lực tài chính, năng lực chuyên môn của tổ chức có đề xuất tham gia cung cấp dịch vụ này, trên cơ sở đó công khai minh bạch các điều kiện để xem xét và lựa chọn.
Thứ hai, trong đề xuất dự kiến của Bộ Tài chính, sẽ khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thực hiện công việc này, với tinh thần theo đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là lĩnh vực mới và sáng tạo, đòi hỏi tính năng động, sáng tạo nên chúng tôi hướng tới việc khuyến khích như thế.
Để đảm bảo tính cạnh tranh, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn cung cấp dịch vụ này nhưng cũng sẽ không có quá nhiều bởi nếu quá nhiều sàn thì thời gian đánh giá sau thí điểm sẽ khó khăn hơn.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế, trong đó có nhiều đề xuất đột phá. Đặc biệt là đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 13,3 đến 15,5 triệu. Xin lãnh đạo Bộ Tài chính lý giải cơ sở để đưa ra đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh này? Hiện tại Bộ đang ưu tiên cái phương án nào?
Có ý kiến cho rằng mức đề xuất mới của Bộ Tài chính đang thấp hơn mức sống thực tế của người dân, đặc biệt ở những đô thị lớn như là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vì thế cũng có đề xuất cho rằng nên áp dụng mức giảm trừ gia cảnh theo khu vực. Bộ Tài chính có quan điểm như thế nào về đề xuất này?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Khi nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, có rất nhiều cái ý kiến khác nhau đưa ra các phương án khác nhau, làm cơ sở để xác định mức giảm trừ gia cảnh cho tính thuế thu nhập cá nhân.
Ở đây, ý của nhà báo có hỏi là mức giảm trừ gia cảnh có nên tính theo khu vực không? Có những thành phố như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh có mức chi phí sinh hoạt cuộc sống đắt đỏ xem xét có cao hơn không?
Khi nghiên cứu, các chuyên gia cũng như các cán bộ chuyên môn của Bộ Tài chính đã có nghiên cứu rất kỹ, và phương án nào cũng sẽ có nhược điểm, ưu điểm.
Chúng tôi đánh giá nếu tính đến phân chia mức giảm trừ gia cảnh theo vùng thì có những cái hạn chế và rất khó khăn trong quá trình thực hiện.
Ngay trong một tỉnh, một thành phố, những khu vực khác nhau cũng có những chi phí sinh hoạt và đòi hỏi xem xét mức giảm trừ gia cảnh khác nhau, thậm chí rất khác biệt. Ví dụ như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, những phường ở vùng lõi chi phí sinh hoạt rất cao. Những xã ở vùng nông thôn thì chi phí sinh hoạt, chi phí cho cuộc sống cá nhân cũng lại khác nhau.
Chúng tôi mới lựa chọn đề xuất xin ý kiến rộng rãi của các chuyên gia cũng như các cơ quan hai phương án. Một là phương án căn cứ vào mức điều chỉnh theo CPI hiện hành. Phương án thứ hai là điều chỉnh theo tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng của GDP. Hiện nay, Bộ Tài chính nhận được các ý kiến tham gia và thấy rằng đa số đồng tình theo phương án thứ hai.
Chúng tôi đang tiếp tục hoàn chỉnh và xác định số liệu chính xác trên cơ sở tốc độ tăng GDP từ năm 2020 đến nay để có những phương án cụ thể nhất báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
PV/chinhphu.vn
























