Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Cháy nhà mới ‘lộ’ ra sai phạm

Tháng 7/2018 tại chợ Gạo (phường An Tảo, TP. Hưng yên) đã xảy ra vụ cháy gây thiệt haị lớn về kinh tế cho tiểu thương cũng như Công ty Nhựa Hưng Yên và vụ cháy đã lộ ra những sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng chợ trước đây.

Từ “mập mờ” trong quy hoạch

Trong quá trình đầu tư xây dựng chợ Gạo, UBND tỉnh Hưng Yên đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và ra Quyết định số 920/ QĐ - UBND ngày 06/5/2010, cho Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thủ Đô (Công ty Thủ Đô) thuê đất đầu tư xây dựng chợ Gạo, chồng lấn lên diện tích đất công trình và hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, sau đó Công ty Thủ Đô đã xây dựng các ki ốt cho các hộ tiểu thương thuê làm nơi kinh doanh bán hàng, điều này vi phạm nghiêm trọng quy định về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. 

Cụ thể: Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000244 năm 2009 của UBND tỉnh Hưng Yên cấp cho Công ty cổ phần xây dựng Thủ Đô thực hiện đầu tư xây dựng Dự án: Đầu tư xây dựng chợ Gạo, với mục tiêu và quy mô: xây dựng chợ tiêu chuẩn loại 3 và các ki ốt bán hàng. Xây dựng chợ 03 tầng, với 162 gian hàng, 13 ki ốt bán hàng, trên khu đất diện tích khoảng 4800m2.

Hưng Yên: Cháy nhà mới ‘lộ’ ra sai phạm - Hình 1

Khu vực chợ Gạo tạm cũ bị cháy tháng 7/2018

Nhưng đến ngày 06/5/2010, UBND tỉnh Hưng yên ra Quyết định số 902/QĐ – UBND về việc cho Công ty cổ phần Thủ Đô thuê đất tại phường An Tảo (TP. Hưng Yên) để thực hiện đầu tư xây dựng chợ Gạo.

Ngày 01/6/2010, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thủ Đô với diện tích là 5281m2. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này thì diện tích đất cấp cho Công ty Thủ Đô nằm chồng lấn lên trên công trình kênh tưới cuả Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và thoát nước TP. Hưng Yên ( nay là Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi TP. Hưng Yên ) với chiều rộng khoảng 9.5m và chiều dài trên 100m.  

Trước sự việc trên, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi và thoát nước, TP. Hưng Yên đã có văn bản số 88/BC – Công ty ngày 04/6/2010, báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Hưng Yên kiểm tra, thu hồi số diện tích 1.032m2 thuộc hành lang bảo vệ kênh tưới An Tảo do công ty đang quản lý.

Ngày 19/7/2010, UBND tỉnh có công văn số 1244/UBND - KTTH gửi các sở ngành liên quan và Công ty Thủ Đô. Trong đó, yêu cầu sở TN&MT nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm do không làm tròn trách nhiệm trong việc kiểm tra xử lý hoặc đề nghị xử lý khi có phản ánh về dấu hiệu lấn chiếm đất hành lang bảo vệ công trình thủy lợi.

Đồng thời, giao cho Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh điều chỉnh diện tích đất cho Công ty Thủ Đô thuê tại phường An Tảo, đảm bảo hành lang bảo vệ công trình thủy lợi nhưng đến nay việc này vẫn chưa hề được thực hiện.

Đến hậu quả nặng nề

Sau khi được UBND tỉnh ra Quyết định 902 - QĐ/ UBND ngày 06/5/2010 cho thuê đất, Công ty Thủ Đô có văn bản số 30/2010 - CVĐN gửi các cấp có thẩm quyền tỉnh Hưng Yên xin phép được xây dựng nhà chợ tạm, phục vụ thi công, công trình chợ Gạo chính, tại khu đất giáp tường rào Công ty nhựa Hưng Yên.

Hưng Yên: Cháy nhà mới ‘lộ’ ra sai phạm - Hình 2

Kho hàng hóa của công ty nhựa Hưng Yên vẫn chưa được thu dọn, do phải chờ điều tra nguyên nhân vụ cháy

Khu đất giáp tường rào Công ty nhựa Hưng Yên là diện tích đất nằm trong công trình và khu vực hành lang bảo vệ công trình thủy lợi của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và thoát nước TP. Hưng Yên.

Công ty cam kết sẽ tự tháo dỡ công trình nhà chợ tạm này sau 24 tháng tính từ tháng 9 năm 2010. Thế nhưng, sau khi xây dựng xong nhà chợ chính, Công ty Thủ Đô không những không tự tháo dỡ công trình nhà chợ tạm trên như cam kết mà còn cho các hộ tiểu thương thuê, tiếp tục kinh doanh với thời hạn 47 năm. Việc làm này của Công ty Thủ Đô không những đã vi phạm công tác quy hoạch xây dựng chợ Gạo, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà còn làm thất thoát nguồn thu của nhà nước về công tác đầu tư xây dựng dự án đầu tư và xây dựng chợ Gạo.

Đặc biệt, khu vực chợ tạm này còn là một phần nguyên nhân dẫn đến cháy chợ Gạo, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa có công bố chính thức về nguyên nhân gây ra cháy chợ Gạo, nhưng nếu như hạng mục chợ tạm được tháo dỡ theo văn bản cam kết số 30/2010 -  CVĐN của Công ty Thủ Đô và yêu cầu thực hiện đúng cam kết của Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên tại văn bản số 382/SXD - QLHĐXD ngày 01/9/2010 thì có thể khi xảy ra cháy ở Công ty nhựa Hưng Yên sẽ không lan sang cháy khu vực chợ Gạo hoặc là nếu điểm cháy xuất phát từ chợ Gạo thì cũng sẽ khó cháy lan sang Công ty nhựa Hưng Yên được.

Qua vụ việc trên cho thấy cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cơ quan có liên quan trong việc quản lý dự án chợ Gạo.

Tuấn Minh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.