Theo nghị quyết, dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 9.275 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải. Địa điểm xây dựng dự án tại các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Tỉnh Hưng Yên đầu tư tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng
Tỉnh Hưng Yên đầu tư tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng

Về mục tiêu đầu tư, xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của khu vực nói chung theo quy hoạch được phê duyệt. Đồng thời, phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến, phát triển và hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch... thu hút đầu tư trên địa bàn các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên.

Cùng với đó, hình thành tuyến đường liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương; kết nối giao thông vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình. Đây được coi là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX.

Được biết, tuyến đường có điểm đầu tại Km0+000, ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội tại km76+984 trên đường ĐT.378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng km55+680 giao đê tả sông Hồng tại km133+500, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 55,68 km.

Dự án hoàn thành sẽ liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng tạo ra tiềm năng du lịch
Dự án hoàn thành sẽ liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng tạo ra tiềm năng du lịch

Trên tuyến dự kiến 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi. Dải phân cách bó vỉa và trồng cây xanh tạo cảnh quan trên dải phân cách giữa. Mở dải phân cách giữa tại các vị trí quy hoạch có các đường ngang lớn và các điểm quay xe tại các khu đô thị.

Các đoạn qua khu đô thị xây dựng vỉa hè hai bên, mỗi bên rộng 5,0m. Trên hè lát đá, lát gạch, bên dưới bố trí các công trình ngầm (đường ống thoát nước mưa, cấp nước, cấp điện). Dọc hai bên hè đường bố trí các hố trồng cây với khoảng cách giữa các hố trung bình 8,0m. Đồng thời, bố trí hệ thống chiếu sáng bảo đảm phù hợp với quy mô tuyến đường và theo các tiêu chuẩn QCVN.

HĐND tỉnh Hưng Yên giao UBND tỉnh báo cáo các cơ quan Trung ương, bộ, ngành có liên quan xem xét, thẩm định và quyết định đầu tư dự án theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật khi đã bảo đảm về nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Bùi Tú