Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: Vì sao huyện Yên Mỹ không ngăn chặn, xử lý sai phạm của Công ty Tân Quang Phát?

Liên quan đến sai phạm tại Dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư, ông Ngô Ngọc Sơn – Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết, trong quá trình doanh nghiệp khởi công dự án phòng không nhận được thông báo. Tuy nhiên, sau khi biết đã phản ánh lại với thanh tra Sở xây dựng xuống kiểm tra...

Ngày 6/3/2020, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Ngọc Sơn – Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết: "Với vai trò quản lý, trách nhiệm của địa phương về lĩnh vực trật tự xây dựng chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện về quản lý lĩnh vực trật tự xây dựng. Dự án khách sạn Tân Quang Phát  đã được Sở xây dựng chấp thuận mặt bằng quy hoạch và cũng là cơ quan cấp phép xây dựng.

Theo quy định, khi khởi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải gửi thông báo xây dựng đến cơ quan cấp phép là Sở Xây dựng và chính quyền xã sở tại nắm được để quản lý và giám sát. Tuy nhiên, trong quá trình doanh nghiệp khởi công, phòng Kinh tế Hạ tầng không nhận được thông báo khởi công mà chỉ khi biết được doanh nghiệp triển khải xây dựng đã phản ánh lại với Thanh tra Sở xây dựng.

Sau đó, Thanh Tra Sở xây dựng đã về làm việc với chủ đầu tư và phát hiện dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng. Thanh Tra Sở xây dựng đã thiết lập một số biên bản và yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc khởi công công trình, đồng thời yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng thì mới được triển khai xây dựng tiếp.

Khi được hỏi về trách nhiệm cũng như thẩm quyền của UBND huyện Yên Mỹ khi để xảy ra sự việc này thì ông Sơn cho biết, chính vì không nắm được hồ sơ pháp lý của dự án nên không biết chủ đầu tư xây dựng khi chưa đủ hồ sơ pháp lý, tuy nhiên, sau khi biết được đã chủ động thông tin cho Thanh tra Sở Xây dựng…".

Dự án khách sạn Tân Quang Phát được chủ đầu tư xây dựng, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan

Dự án khách sạn Tân Quang Phát được chủ đầu tư xây dựng, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quanDự án khách sạn Tân Quang Phát được chủ đầu tư xây dựng, khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan

"Ngoài ra, khi được hỏi về việc Sở Tài nguyên và Môi trường đã cắm mốc giới và đã giao đất cho doanh nghiệp hay chưa, doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước chưa?. Ông Sơn cho hay với chức năng nhiệm vụ của chúng tôi là theo dõi về vấn đề quản lý trật tự xây dựng còn về lĩnh vực đất đai thì chúng tôi không nắm rõ Sở Tài nguyên và Môi trường cấp đất như thế nào".

Trước đó, như Báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư đã thi công xây dựng một khách sạn 7 tầng với hàng loạt các hạng mục phụ trợ (tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Mỹ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc xây dựng của dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mỹ và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về xây dựng công trình tại dự án khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/2/2020.

Dự án khách sạn Tân Quang Phát nằm tại vị trí đối diện với trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, và chỉ cách trụ sở UBND huyện này chưa đến 100mDự án khách sạn Tân Quang Phát nằm tại vị trí đối diện với trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, và chỉ cách trụ sở UBND huyện này chưa đến 100mDự án khách sạn Tân Quang Phát nằm tại vị trí đối diện với trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, và chỉ cách trụ sở UBND huyện này chưa đến 100m

Ngoài ra, ngày 21/2/2020, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên đã chủ trì, triệu tập cuộc họp với đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Mỹ để chỉ đạo xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Vì sao công trình có quy mô lớn, chưa được cơ quan chức năng cấp phép và chỉ cách UBND huyện Yên Mỹ chưa đến 100m lại có thể thi công xây dựng trong suốt một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý?

Liệu chức năng kiểm tra, giám sát, quản lý đất đai của chính quyền sở tại, UBND huyện Yên Mỹ đã làm tròn trách nhiệm? 

Trước thực nêu trạng trên, ngoài việc xử lý công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cần kiểm tra, xử lý những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm tồn tại, kéo dài…

Huy Trung - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.