Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng dẫn cách cách tiến hành giới thiệu người ứng cử

“Người ứng cử đại biểu Quốc hội đang là Chủ tịch nước, Phó C

THCL “Người ứng cử đại biểu Quốc hội đang là Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ thì tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ” - ông Nguyễn Văn Pha cho biết .

Hướng dẫn cách cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đối với các cơ quan tổ chức, đơn vị  ở Trung ương, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (gồm người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử) được tổ chức ở nơi người ứng cử công tác hoặc làm việc (nếu có). Trường hợp người ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc nơi làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên.

Trường hợp người ứng cử đại biểu Quốc hội công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Kiểm toán nhà nước, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan khác của Nhà nước thì người đứng đầu cơ quan phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn triệu tập và chủ trì hội nghị.

Người ứng cử đại biểu Quốc hội làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức kinh tế thì người đứng đầu đơn vị phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn triệu tập và chủ trì hội nghị.

Trường hợp nơi công tác hoặc nơi làm việc của người ứng cử đại biểu Quốc hội chưa có tổ chức Công đoàn thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị triệu tập và chủ trì hội nghị. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì cấp phó của cơ quan, tổ chức, đơn vị triệu tập và chủ trì hội nghị.

Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được mời tham dự hội nghị.

Để có danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử, Mặt trận sẽ qua 3 lần hiệp thương. Nhấn mạnh vai trò của Mặt trận để qua những lần hiệp thương có thể phát hiện giới thiệu được những người tài đức để có thể đóng góp tốt hơn cho hoạt động của Quốc hội, GS Đỗ Quang Hưng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn về Tôn giáo (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, có một quan điểm chung mà Mặt trận rất quán triệt đó là càng làm cho Quốc hội mở rộng thành phần đại biểu trong các tầng lớp nhân dân thì càng phản ánh trung thực nhất các tương quan xã hội và chuyển biến xã hội là điều càng tốt.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, HĐND được tổ chức trong khoảng thời gian từ 16/3 đến 18/3.

Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được tổ chức từ 20/3 đến 12/4.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 được tổ chức trong khoảng thời gian từ 13/4 đến 17/4/2016.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Pha cũng cho biết, mỗi cơ quan chỉ giới thiệu 1 ứng viên ĐBQH. Hiện không có quy định cơ quan, tổ chức phải giới thiệu người đứng đầu. “Vì vậy, các cơ quan không nhất thiết phải giới thiệu người đứng đầu, mà có thể giới thiệu cấp phó hoặc người tiêu biểu, đại diện của cơ quan mình”.

Đối với các Bộ và 5 tổ chức chính trị - xã hội mà người đứng đầu không tham gia Ban Chấp hành Trung ương nữa, khi giới thiệu ứng cử ĐBQH phải được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý.  Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tập trung tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 24/2/2016 đến ngày 10/3/2016.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội thực hiện việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử đại biểu Quốc hội theo 3 bước:

Ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị họp để dự kiến người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội.

Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử.

Trên cơ sở ý kiến nhận xét và tín nhiệm của hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc của người được dự kiến giới thiệu ứng cử, ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội.

M. Anh (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định
Bắc Ninh: Sĩ số bình quân học sinh/lớp ở nhiều trường vượt quá quy định

Do học sinh các cấp tăng nhanh, dẫn đến sĩ số bình quân của trẻ, học sinh/lớp ở nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vượt quá quy định, không đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia nhất là ở những khu vực trung tâm.

Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4
Lạng Sơn: Các đơn vị thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 4

Ngày 21/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng và đánh giá tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tháng 4/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu chủ trì cuộc họp và đánh giá cao các huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm của tỉnh trong tháng 4/2024.

Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm
Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an với Đại tướng Tô Lâm

Chiều 21/5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trình bày tờ trình điều chỉnh chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thêm nội dung miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với Đại tướng Tô Lâm, người được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Kon Tum tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm
Kon Tum tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Công văn số 1735/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bắt giữ đối tượng đang bị truy nã
Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên bắt giữ đối tượng đang bị truy nã

Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng đang bị truy nã.

Khởi tố bị can và bắt tạm giam hai lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn
Khởi tố bị can và bắt tạm giam hai lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn

Liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ - Đưa hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Sầm Sơn, sáng 21/5/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can, trong đó có 2 bị can bị khởi tố điều tra về tội “Nhận hối lộ”; 01 bị can bị khởi tố điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.