Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hướng dẫn Triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 3686/BKHCN

THCL Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 3686/BKHCN-SHTT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn Triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020.

Giai đoạn 2011-2015, Chương trình đã tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho 109 đặc sản địa phương mang địa danh

Công văn nêu rõ: Thi hành Quyết định số 1062/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn các quý Ủy ban tổ chức triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 (Chương trình) như sau:

1. Xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí để triển khai Chương trình riêng của địa phương mình theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại khoản 4 phần IV Điều 1 Quyết định số 1062/QĐ-TTg ngày 14/6/2016.

2. Đề xuất các dự án thuộc Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì để tuyển chọn cho thực hiện từ năm tài chính 2017, trong đó, ưu tiên đề xuất loại dự án liên quan đến các nội dung sau đây:

- Xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về sở hữu trí tuệ;

- Bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù của địa phương;

- Bảo hộ sở hữu trí tuệ, hoàn thiện, áp dụng, khai thác thương mại các kết quả sáng tạo tạo cá nhân (sản phẩm của các nhà sáng chế không chuyên);

- Xây dựng và triển khai các chương trình, hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổ chức trưng bày, triển lãm phân biệt sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

3. Việc đề xuất dự án được thực hiện theo biểu mẫu kèm theo Công văn này, ghi rõ đề xuất cho nhóm dự án Trung ương quản lý hoặc dự án địa phương quản lý và gửi trước ngày 18/9/2016 về địa chỉ: Cục Sở hữu trí tuệ 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội ĐT: 04.35571843; 04.38583069 (198,222); Fax: 04.35575064 Email: tthotrotuvan@noip.gov.vn

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ sáng chế cho 61 giải pháp, công nghệ; áp dụng thực tiễn cho 11 sáng chế, giải pháp công nghệ; quản lý và vận hành hoạt động sở hữu trí tuệ, khai thác thông tin sở hữu trí tuệ cho 09 Trường đại học, viện nghiên cứu; tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho 109 đặc sản địa phương mang địa danh; thành lập 52 hiệp hội, hội để quản lý tài sản trí tuệ cộng đồng; tập huấn về sở hữu trí tuệ cho hơn 30.000 lượt người; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên đài truyền hình của 49 địa phương với gần 3.000 số phát sóng; kết quả và hiệu quả triển khai của Chương trình đã tạo ra động lực và căn cứ thực tiễn để 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ riêng của địa phương mình bên cạnh Chương trình của Chính phủ.

Mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2016-2020 là đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về SHTT cho khoảng 1.000 người; Hỗ trợ khai thác, áp dụng vào thực tiễn cho ít nhất 50 sáng chế/giải pháp hữu ích của Việt Nam; Hỗ trợ bảo hộ, quản lý và phát triển quyền SHTT cho ít nhất 70 sản phẩm đặc thù của địa phương; Hỗ trợ ít nhất 100 doanh nghiệp, tổ chức KH&CN trong việc xây dựng và triển khai mô hình quản lý và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở trong và ngoài nước đối với các sản phẩm quốc gia.

Theo đó, 4 nội dung chính được đặt ra là: Nâng cao nhận thức, năng lực tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và bảo vệ tài sản trí tuệ; Hỗ trợ khai thác thương mại và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ ứng dụng các tài sản trí tuệ, thành quả sáng tạo cá nhân được hình thành từ thực tiễn.

Hà Thu

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…