Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021: Bộ GD&ĐT triển khai 8 nhiệm vụ quan trọng

Ngày 22/6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Tham gia Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có các đại biểu đại diện các Bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm (Ủy ban Quốc gia) gồm: Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin và Truyền thông; Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Vụ Khoa giáo - Văn Xã – Văn phòng Chính phủ; các đơn vị phối hợp thực hiện nhiệm vụ với Bộ GD&ĐT, các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ, một số cơ quan báo chí. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị
Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị

Tệ nạn ma túy hiện đang là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt đời sống - xã hội và để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, sức khỏe công cộng, trật tự, an toàn xã hội và đe dọa an ninh quốc gia. Tính đến cuối năm 2020, theo thống kê của Bộ Công An - Cơ quan thường trực về PCMT của Ủy ban Quốc gia, nước ta có 235.012 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, số người nghiện và nghi nghiện ở nước ta còn cao hơn. Điều đáng nói là thành phần người nghiện rất đa dạng và đang trong độ tuổi rất trẻ. Trong đó, có cả người nghiện là học sinh, sinh viên. Ma túy đã và đang hủy hoại tương lai của nhiều thanh thiếu niên, lấy đi cơ hội giúp họ trở thành công dân có ích cho đất nước và đang đe dọa cuộc sống bình yên của hàng triệu người khác.

Ông Lê Trung Tuấn - Viện PSD tại hội nghị
Ông Lê Trung Tuấn - Viện PSD tại hội nghị

Trong bối cảnh tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp với nhiều yếu tố khó lường, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều loại chất hướng thần mới rất nguy hiểm, công tác phòng, chống ma túy nói chung, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống ma túy, phòng chống AIDS, mại dâm, tệ nạn xã hội, cụ thể là:

Toàn cảnh chương trình hội nghị
Toàn cảnh chương trình hội nghị

Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường trên toàn quốc;

Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; Phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma tuý cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông;

Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh; Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho sinh viên; Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa; Xây dựng, triển khai kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Các nhiệm vụ phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm năm 2021 Ủy ban Quốc gia giao nói trên là nặng nề nhưng rất quan trọng; trong đó, Bộ GD&ĐT đã sáng tạo, triển khai với nhiều cách làm mới, có ý nghĩa xã hội to lớn, thiết thực góp phần  bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy. Những nhiệm vụ này không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách, trước mắt; mà còn là mở ra hướng tiếp cận mới việc đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa ma túy của những năm tiếp theo trong ngành Giáo dục.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.