Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hoài Đức – Hà Nội: Có "bảo kê" cho xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

TH&CL nhận được phản ánh của người dân về việc gia đình ông Lê Xuân Lộc (SN 1975, thường trú thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn. Điều đáng nói, khu đất vi phạm ngay gần UBND xã, vẫn được xây lên như “chốn không người”?

Quyết định trên giấy?

Huyện Hoài Đức – Hà Nội: Có

 Trước khi bị xử lý vi phạm (mới đổ móng), ông Lộc xin tự tháo dỡ (Ảnh chụp ngày 3/7/2018)

PV đã tìm hiểu và có buổi làm việc ngày 17/7/2018 với Chủ tịch UBND xã Kim Chung, Nguyễn Hữu Cương. Ông Cương khẳng định: “Có việc gia đình ông Lê Xuân Lộc tại địa bàn thôn Yên Vĩnh, xây dựng trên đất nông nghiệp xen kẹt (diện tích  khu đất trên 500 m2)”.

Khi có thông tin của PV, chính vị chủ tịch cũng khẳng định đã cho lập biên bản và yêu cầu đình chỉ việc xây dựng trái phép nêu trên.

Quyết định số 170/QĐ- UBND ngày 28/6/2018 về việc đình chỉ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chỉ rõ: “Điều 1: Đình chỉ hành vi vi phạm hành chính tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở tại khu Cửa Chùa, thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà nội), buộc khôi phụ lại tình trạng diện tích 90,64 m2 đất như trước khi vi phạm".

Tại điều 3 của quyết định này cũng chỉ rõ: "Cán bộ địa chính xã, ông Trưởng thôn Yên Vĩnh đôn đốc kiểm tra việc thực hiện, Trưởng công an xã tổ chức cấm xe chở vật liệu xây dựng vào công trình”.

 Huyện Hoài Đức – Hà Nội: Có

Quyết định đình chỉ hành vi vi phạm hành chính và BB/VPHC của xã Kim Chúng đối với gia đình ông Lê Xuân Lộc

Trong biên bản vi phạm hành chính (BB/VPHC) vào hồi 14h10 ngày 28/6/2018, cũng nêu rõ, ông Lê Xuân Lộc đã có hành vi vi phạm hành chính về pháp luật đất đai: “xây móng nhà khung bê tông trên đất nông nghiệp; diện tích 90,64m2 ghép cột sắt, cao trung bình 3,2m”.

Càng phạt, càng... xây cao?

Sau khi xã tiến hành lập BB/VPHC, gia đình ông Lộc xin được tự tháo dỡ. Tuy nhiên, cho đến nay, tầng 1 đã được xây dựng kiên cố khiến dư không khỏi hoài nghi về việc chính quyền địa phương đã “bảo kê” cho gia đình ông Lê Xuân Lộc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp?

PV đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu về mặt quản lý tại địa bàn đã để xảy ra vi phạm, Chủ tịch xã, ông Nguyễn Hữu Cương giải thích: “Khi buổi sáng hôm sau cưỡng chế, gia đình họ đêm hôm trước đã đổ bê tông tươi trộm. Các tháng cuối năm, xã nhiều việc nên chưa thể tiến hành xử lý được, xã cũng đang lên kế hoạch đến thánh 12 sẽ tiến hành xử lý...”.

Huyện Hoài Đức – Hà Nội: Có

Sau khi bị xử lý vi phạm hành chính, nhà ông Lộc đã cho xây và đổ bê tông kiên cố tầng 1 (Ảnh chụp ngày 27/11/2018)

Qua sự việc trên, chính quyền xã có biết hành vi sai phạm của ông Lộc nhưng vì “quá bận” nên chưa xử lý mà thôi (?!). Chính vì cách quản lý “nửa vời”, thiếu tính răn đe, đã có không ít trường hợp vi phạm vẫn tái phạm... nhờn luật! Khi mọi việc đã trở nên phức tạp, thì chính quyền lại loay hoay tháo gỡ. Người dân mất đi niềm tin về hình ảnh người lãnh đạo tại địa phương.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức khẩn trương vào cuộc, xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, tránh để phức tạp tình hình.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.