Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): ‘Con voi’ chui lọt qua nhiều ‘lỗ kim’?

UBND xã bán đất trái thẩm quyền, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ký quyết định cấp GCN QSDĐ trái quy định và người mua là Bí thư chi bộ thôn. Khiến người dân nơi đây bức xúc về chuyện ‘con voi’ chui qua không chỉ một, mà là nhiều ‘lỗ kim’.

Trong số báo trước, báo Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết về việc đấu giá đất biệt thự tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, với 10 lô đất biệt thự tại khu vực làn 2, quốc lộ 31, Thị trấn Đồi Ngô thì phía UBND huyện Lục Nam đã đưa ra đấu giá đến 4 lần. Và, sau 4 lần đấu giá thì 9/10 người trúng thầu các lô đất biệt thự này là cán bộ hoặc người nhà một số cán bộ chủ chốt của UBND huyện Lục Nam.

Thế nhưng, đó không phải là "chuyện lạ" duy nhất tại huyện này. Còn có một câu chuyện khác xoay quanh việc UBND xã Bảo Đài bán đất trái thẩm quyền, Chủ tịch huyện Lục Nam ký quyết định cấp GCNQSDĐ trái quy định, còn người mua đất là Bí thư thôn Quê, xã Bảo Đài. Một thửa đất có nguồn gốc từ lấn chiếm đất nông nghiệp lại xuyên thủng qua tầng tầng, lớp lớp các thủ tục hành chính để được ký quyết định cấp GCNQSDĐ, tựa như một "con voi" chui lọt qua nhiều "lỗ kim".

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): ‘Con voi’ chui lọt qua nhiều ‘lỗ kim’? - Hình 1

Kết luận nội dung tố cáo số 398/KL - UBND ngày 24/2/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang đối với ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về việc có sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại địa phương

Tại kết luận nội dung tố cáo số 398/KL - UBND ngày 24/2/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang đối với ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về việc có sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại địa phương, ghi rõ:

Trước năm 1993, ông Ngô Văn Sản được giao 12 thửa đất sản xuất nông nghiệp, có diện tích là 4.824 m2 tại thôn Quê, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, trong đó có thửa đất số 880, diện tích 573m2. Ngày 10/11/1993, UBND xã Bảo Đài bán trái thẩm quyền cho ông Sản 120m2 giáp với thửa đất nông nghiệp số 880 nói trên.

Đến năm 1995, ông Sản cho ông Ngô Văn Cuộc (bố đẻ ông Sản) xây dựng 03 gian nhà trên một phần diện tích 120m2 và lấn chiếm một phần vào diện tích đất nông nghiệp thửa 880 và ông Cuộc sử dụng liên tục cho đến thời điểm cấp GCNQSDĐ cho ông Sản.

UBND huyện Lục Nam thực hiện việc xử lý, xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Sản theo các thủ tục, hồ sơ quy định tại Quyết định số 191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012 của UBND tỉnh quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với một số trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 01/01/2012 cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. UBND xã Bảo Đài đã thiết lập hồ sơ từ cơ sở để xem xét và đề nghị UBND huyện Lục Nam xét cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Sản. Năm 2013, UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Sản với diện tích 300m2 thuộc thửa đất nông nghiệp số 880 (số ký hiệu GCN QSDĐ BP 160007, số vào sổ CH 02172/ Số 950/QĐ - UBND ngày 11/1-/2013).

Thế nhưng, toàn bộ trình tự xem xét cấp GCNQSDĐ đều bị "đảo lộn" trái với quy định tại điều 12 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012.

Cụ thể, Hội nghị dân chính khu tổ chức (ngày 10/6/2013) để xác nhận việc sử dụng đất của ông Sản được họp sau thời điểm Tổ tư vấn xét cấp GCN QSDĐ của xã họp (ngày 21/4/2013); Tổ tư vấn xét cấp GCN QSDĐ thực hiện công khai kết quả xét duyệt đơn xin cấp GCNQSDĐ (công khai ngày 05/4/2013, kết thúc công khai ngày 21/4/2013) trước khi tổ chức hội nghị tư vấn xét duyệt, thẩm tra hồ sơ cấp GCN QSDĐ; Nội dung biên bản xét duyệt cấp GCNQSDĐ của Tổ tư vấn ghi chưa đầy đủ nội dung, thông tin theo mẫu hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 191/2012/ QĐ - UBND ngày 27/6/2012; UBND xã Bảo Đài xác nhận vào Đơn xin cấp GCN QSDĐ (ngày 14/5/2013) trước khi tổ chức hội nghị kiểm tra, đánh giá hồ sơ cấp GCN QSDĐ (ngày 06/6/2013).

Tại kết luận của UBND tỉnh cũng chỉ rõ, hồ sơ cấp GCN QSDĐ không có văn bản tài liệu, không có cơ sở pháp lý thể hiện việc kiểm tra, đo đạc và xác định hiện trạng sử dụng đất của ông Sản đang xây nhà ở lấn chiếm trên diện tích đất nông nghiệp là bao nhiêu mét vuông. Việc công dân cho rằng, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cấp GCN QSDĐ cho ông Ngô Văn Sản tại thôn Quê, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam không đúng quy định là tố cáo đúng.

Việc quản lý đất đai ở địa phương bị buông lỏng, công dân (hộ ông Cuộc, ông Sản) đổ đất vào ruộng canh tác, xây nhà lấn vào đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý.

Có biểu hiện lợi dụng Quyết định số 191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012 của UBND tỉnh để cấp GCN QSDĐ cho ông Ngô Văn Sản, vì: Thời điểm cấp GCN QSDĐ cho ông Ngô Văn Sản không đủ điều kiện để cấp GCN QSDĐ theo Quyết định số  191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012 của UBND tỉnh (không sử dụng đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đất ở, không xác định diện tích vi phạm… và, xét, cấp GCNQSDĐ đất riêng cho trường hợp của ông Sản).

Cùng thời điểm cuối năm 2013, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Bảo Đài, UBND huyện Lục Nam có quyết định thu hồi đất, chuyển mục đích quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư tại khu vực Cổng Chùa, Cổng Chợ thôn Quê, xã Bảo Đài và được thiết kế phân thành 23 lô đất ở với diện tích mỗi lô chỉ từ 81,04m2 đến 141,5m2 và giá khởi điểm để đấu giá các lô từ  226.912.000 đến 396. 200.000đ. Trong khi đó lại cấp GCN QSDĐ cho ông Ngô Văn Sản diện tích lên đến 300m2 và thu 198.000.000đ khiến cho công dân nghi ngờ, thắc mắc.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, về sự việc này đã có 4 đồng chí bị xử lý cảnh cáo. Riêng ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện là người ký quyết định cấp GCNQSDĐ bị "kiểm điểm sâu sắc" trước HĐND huyện.

Vì đâu, hộ gia đình ông Ngô Văn Sản, Bí thư chi bộ thôn Quê ngang nhiên đổ đất vào ruộng canh tác, xây nhà lấn chiếm vào đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý. Lại được UBND xã Bảo Đài lập hồ sơ trình lên UBND huyện Lục Nam để xem xét cấp GCN QSDĐ?

Vì đâu toàn bộ trình tự xem xét cấp GCN QSDĐ đều bị "đảo lộn" trái với quy định tại điều 12 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012?  

Vì đâu, một thửa đất không sử dụng, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đất ở, không xác định diện tích vi phạm… Lại được xét, cấp GCNQSDĐ đất riêng cho trường hợp của gia đình ông Ngô Văn Sản?

Vì đâu, với những trình tự thủ tục cấp GCNQSDĐ hết sức chặt chẽ nhưng một "con voi" vẫn nghiễm nhiên "chui lọt" qua nhiều "lỗ kim"?

Nếu không có đơn thư "kêu cứu" của công dân gửi đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang phản ánh về sự việc, thì hệ thống các cơ quan công quyền của huyện Lục Nam có phát hiện ra rằng đã có một "con voi" xuyên thủng qua nhiều "lỗ kim"?

Việc cấp GCNQSDĐ cho trái quy định cho hộ gia đình ông Ngô Văn Sản, liệu có phải là "chuyện lạ" duy nhất về việc cấp GCN QSDĐ trái quy định và có biển hiện của việc lợi dụng quyết định Quyết định số 191/2012/QĐ - UBND ngày 27/6/2012 của tỉnh Bắc Giang tại huyện Lục Nam?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

LÊ ĐẠI

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.