Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa): Công bố đạt chuẩn Nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba

Sáng 12/12, tại huyện Nga Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ Công bố huyện Nga Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba. Sau hơn 10 năm thực hiện, diện mạo nông thôn Nga Sơn đã có sự thay đổi mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận huyện NTM của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn.Ông Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận huyện NTM của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn.

Theo đó, năm 2010, huyện Nga Sơn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn: Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 11,3 triệu đồng/người/năm, trong đó khu vực nông thôn 11,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm 24,23%, trong đó khu vực nông thôn chiếm 24,52%. Bình quân tiêu chí nông thôn mới toàn huyện đạt 5,3 tiêu chí/xã.

Để thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới, năm 2010 huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Nga Sơn với 35 thành viên do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Trong quá trình thực hiện Ban chỉ đạo đã 6 lần được kiện toàn để phù hợp đáp ứng trong tình hình mới; Căn cứ các lĩnh vực phụ trách, thành viên Ban chỉ đạo được phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí nông thôn mới.

Dựa trên quy hoạch chung thị trấn Nga Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt năm 2011, huyện đã triển khai quy hoạch chi tiết các khu dân cư mới để thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, tích cực triển khai các bước mở rộng thị trấn, đảm bảo tiêu chí đô thị loại V theo quy định mới của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Chỉ riêng trong 2 năm 2017 và 2018, tại khu vực thị trấn và các xã lân cận đã có 7 dự án hạ tầng quy mô công trình cấp 4 được đầu tư, với tổng vốn 171 tỷ đồng, hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng.

Các bước quy hoạch được triển khai và thực hiện đúng tiến độ, đồng bộ đã giúp các địa phương thuận lợi trong công tác xây dựng nông thôn mới, đồng thời đưa huyện Nga Sơn về đích nông thôn mới đúng hẹn.

Sau hơn 10 năm thực hiện, diện mạo nông thôn Nga Sơn đã có sự thay đổi mạnh mẽ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 46,3 triệu đồng (gấp 4,1 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 ước giảm xuống còn 1%; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, cảnh quan khang trang, hiện đại.

Phó Chu tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga SơnPhó Chu tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn

Từ sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong huyện, 10 năm qua toàn huyện đã huy động hơn được 8.000 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình về giao thông, thủy lợi, công sở, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao, các công trình phúc lợi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.

Huyện đã đầu tư nâng cấp và làm mới 9,4 km Quốc lộ 10, xây dựng mới cầu Điền Hộ, nâng cấp 4,8 km đường và 9,9 km cống rãnh đường tỉnh, 34 km đường huyện, xây mới và nâng cấp 106,1 km đường xã, 416 km đường thôn xóm và nội đồng. Làm mới 13,7 km kè, 17 cống lớn qua đê, tu bổ 11,4 km đê tả sông Lèn, 40,9 km đê địa phương, xây dựng kiên cố 35,96 km kênh tưới tiêu liên xã, 177 km kênh mương nội đồng, đáp ứng nhu cầu tưới, tiêu chủ động cho 97,2% diện tích đất sản xuất nông nghiệp và đảm bảo phòng, chống thiên tai. Hệ thống điện được đầu tư đồng bộ đảm bảo cấp điện an toàn đạt các yêu cầu kỹ thuật.

Cùng với đó, huyện đã hoàn thành xây dựng mới và nâng cấp 20 công sở, 23 Trung tâm văn hóa - thể thao, sân vận động xã, xây mới 71 nhà văn hóa thôn, 23 trạm y tế, 413 phòng học kiên cố, tu sửa nâng cấp 140 phòng học các cấp. Xây dựng mới Trung tâm hội nghị, sân vận động, nhà thi đấu thể dục - thể thao, chợ huyện và 1 nhà máy nước sạch...

Nga Sơn cũng là địa phương thành công trong gây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, góp phần lớn cho nâng cao thu nhập và đời sống Nhân dân. Năm 2012, huyện đã hoàn thành việc dồn đổi ruộng đất phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới, sau dồn đổi số thửa đã giảm từ 2,36 thửa/hộ xuống còn 1,53 thửa/hộ.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay toàn huyện đã liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm được hơn 1.300 ha, tích tụ đất đai sản xuất nông nghiệp được trên 300 ha; chuyển đổi 1.106,1 ha đất trồng lúa, cói kém hiệu quả sang cây trồng, mô hình có giá trị kinh tế cao; 300 ha vùng sản xuất rau an toàn, 80 mô hình nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, củ quả an toàn với diện tích trên 11ha.

Huyện cũng duy trì thâm canh 800 ha cây cói cho năng suất, sản lượng cao. Sản lượng cói được cung cấp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã xác định các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của huyện, như: Chiếu cói, các sản phẩm chế biến từ cây cói; sản phẩm từ chế biến hải sản; dưa hấu, dưa vàng; rượu Nga Sơn, gỏi cá nhệch, dê ủ trấu... để tập trung chỉ đạo xây dựng thương hiệu. Đến nay, huyện Nga Sơn đã có 9 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận, là huyện hiện có số sản phẩm đạt OCOP cao nhất tỉnh.

Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn.Ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn.

Với nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và quyết tâm xây dựng huyện Nga Sơn với một diện mạo mới, khang trang, huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 9 tiêu chí huyện nông thôn mới, ngày 14/7/2020 huyện đã được Thủ tướng chính phủ ký quyết định số 1017/QĐ-TTg công nhận huyện Nga Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đến nay huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 151/153 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, 2 thôn đang hoàn thiện thủ tục đề nghị công nhận đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020. Kết quả này đã tạo khí thế, động lực mới để huyện Nga Sơn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nga Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên đã trao Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nga Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới mà huyện Nga Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Nga Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng về tiếp tục phát triển mô hình sản xuất, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới theo chiều sâu, với phương châm: Sản xuất phát triển, môi trường được bảo vệ, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố.

Đồng thời, bám sát quy hoạch của tỉnh để bổ sung quy hoạch vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dặc biệt chú trọng đến quy hoạch “hai hành lang kinh tế (ven biển và Đông Bắc - Tây Nam), bổ sung các tuyến giao thông, Đập thủy lợi sông Lèn, Cảng Lạch Sung…

Cùng với phát triển kinh tế, huyện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát huy tính tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng khối đại đoàn kết lương - giáo, phấn đấu đưa Nga Sơn trở thành huyện khá của tỉnh Thanh Hóa vào năm 2025.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.