Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bước chuyển mình của Việt Yên sau 01 năm được công nhận là đô thị loại IV

Sau 01 năm được công nhận là đô thị loại IV, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phát triển lớn mạnh, đời sống mọi mặt của người dân ngày càng nâng cao; trật tự, trị an đảm bảo, an ninh quốc phòng được giữ vững. Qua đó, tiếp tục khẳng định tính đúng đắn, sát sao trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo nên sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị để đánh thức tiềm năng thành thế mạnh, thúc đẩy Việt Yên ngày càng phát triển.

Là một huyện thuộc vùng trung du nằm ở phía tây tỉnh Bắc Giang với diện tích khoảng 171,01 km2, huyện Việt Yên được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp, đô thị trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang tầm nhìn đến năm 2030.

Hiện tại huyện có 04 khu công nghiệp là Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung, Việt Hàn và 03 cụm công nghiệp là Vân Hà, Hoàng Mai, Việt Tiến đang hoạt động; bên cạnh đó là 02 cụm công nghiệp đang đầu tư hạ tầng là Tăng Tiến, Trung Sơn - Ninh Sơn. Theo quy hoạch đến năm 2030, toàn huyện có 11 khu công nghiệp và tăng thêm 05 cụm công nghiệp so với năm 2021.

Trong phương án quy hoạch, ngành Công Thương tỉnh tích hợp vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Yên tiếp tục được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao; ưu tiên lựa chọn nhà đầu tư lớn, có uy tín xây dựng hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, dịch vụ.

Nhìn lại năm 2022, sau một năm được công nhận là đô thị loại IV, bức tranh kinh tế huyện Việt Yên có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Với mục tiêu trở thành thị xã năm 2025, huyện Việt Yên đã và đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, năm qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn song với sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND, huyện Việt Yên vẫn đạt kết quả tích cực ở nhiều mặt. Trong bối cảnh đó, các phong trào thi đua được triển khai rộng khắp, trở thành động lực tinh thần, góp phần khắc phục những hậu quả do đại dịch COVID-19 để lại và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Kết quả năm 2022, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và người dân địa phương, tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của huyện đạt 35%, bằng 152% nghị quyết số 70/NQ-HDNĐ; ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 37%, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng 2,5%. Đóng góp vào tổng thu ngân sách nhà nước tính đến 19/12/2022 đạt 2.914,631 tỷ đồng bằng 135% so với dự toán tỉnh giao, 117% so với dự toán huyện giao.

Cũng trong năm 2022, toàn huyện có 10 thôn được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thành 04 xã nông thôn mới nâng cao, 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo số liệu thống kê, trong năm, huyện đã thu hút đầu tư 05 dự án, trong đó có 03 dự án đầu tư trong nước (DDI) và 02 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.932 tỷ đồng và 3,2 triệu USD. Điều chỉnh đầu tư 05 dự án.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội và bố trí việc làm cho người lao động trên địa bàn trong năm 2022 cũng được các cấp ủy, chính quyền huyện chú trọng. Theo báo cáo trong năm 2022, tổng số lao động được giải quyết việc làm mới đạt 103% so với kế hoạch đề ra; số hộ nghèo trên địa bàn huyện cũng giảm đáng kể ở mức 454 hộ, đạt tỷ lệ 1,4%, vượt trên 100% so với Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân đề ra trước đó.

Chưa thỏa mãn với những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền Nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục tiến mạnh, tiến sâu hơn, vững chắc hơn để đến hết năm 2022 hoàn thành các tiêu chí của thị xã, phấn đấu đến năm 2023 hoàn thiện và trình Đề án công nhận huyện Việt Yên trở thành thị xã, sớm đưa huyện Việt Yên trở thành thị xã trước năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát mục tiêu,  nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 162-NQ/TU để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. Tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chậm  tiến  độ; các tiêu chuẩn, tiêu chí chưa đạt theo yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, Huyện uỷ, UBND huyện đã giao Phòng Quản lý đô thị lập, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Việt Yên và chương trình phát triển đô thị bảo đảm hoàn thành trong quý IV/2022, tạo thuận lợi cho việc xây dựng, thực hiện đề án thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã.

Bên cạnh đó, để từng bước tiệm cận đến các tiêu chuẩn của đô thị, huyện Việt Yên cũng chú trọng công tác lập quy hoạch chung đảm bảo phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Huyện phấn đấu phủ kín 80% quy hoạch chi tiết đối với 09 xã, thị trấn đủ tiêu chuẩn của phường bao gồm: Thị trấn Bích Động, Thị trấn Nếnh và 7 xã là Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái, Tự Lạn, Quảng Minh, Ninh Sơn.

Được biết, tháng 07/2022, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết thông qua điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện đến năm 2030. Hiện Phòng Quản lý đô thị đang tập trung hoàn thành các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu 1, 2, 3 và quy hoạch một số không gian đặc thù để thu hút phát triển KT-XH, như: Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Ninh Sơn, Tiên Sơn; khu du lịch cấp tỉnh tại hai xã Tiên Sơn, Vân Hà; quy hoạch hệ thống sông cổ và 18 làng quan họ trên địa bàn huyện; khu kinh tế đêm tại khu vực giáp khu công nghiệp, khu đô thị mới xã Vân Trung…

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, cùng với mục tiêu khai thác hết tiềm năng, lợi thế và xây dựng huyện Việt Yên thành vùng kinh tế phát triển năng động, hiệu quả, hy vọng rằng trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Việt Yên sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, sớm đưa huyện Việt Yên trở thành thị xã trước năm 2025, là đô thị vệ tinh, đô thị cửa ngõ kết nối Bắc Giang với Vùng Thủ đô, đáp ứng kỳ vọng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và tầng lớp Nhân dân trong huyện.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.