Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai): Vì sao chưa cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Công Rậc?

Dù năm 2017, các cơ quan chuyên môn của thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã họp, thống nhất: “Đất của hộ gia đình ông Nguyễn Công Rậc đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định”. Tuy nhiên, hồ sơ của gia đình ông Rậc vẫn bị “ngâm” suốt nhiều năm qua.

Huyện Vĩnh Cửu ban hành "văn bản lạ"!?

Phản ánh tới Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Công Rậc (SN:1958, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu – Đồng Nai) cho biết, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản giao một phần khu đất có diện tích 19.550 m2, tại khu phố 8, thị trấn Vĩnh An (thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Rậc) cho một đơn vị trên huyện chưa đúng quy định, dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây khó khăn trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của thửa đất nêu trên.

Gần 30 năm, Thương binh Nguyễn Công Rậc (bên phải) vẫn phải
Ông Nguyễn Công Rậc (bên phải) trên mảnh đất đã nhận chuyển nhượng từ Xưởng xây lắp Trị An. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Cụ thể, ông Rậc cho hay, sau khi trở về từ chiến trường, vợ chồng ông tiếp tục tham gia xây dựng công trình thủy điện Trị An. Sau khi công trình hoàn thành, đơn vị – Xưởng xây lắp Trị An bán hóa giá cho gia đình ông thửa đất để làm nhà ở và sản xuất.

Sau khi mua hóa giá, gia đình ông Rậc làm nhà ở, kho chứa vật liệu xây dựng, trồng tràm và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Trong quá trình sử dụng, gia đình ông Rậc đã đăng ký kê khai với cơ quan quản lý địa phương vào tháng 7/1993.

Bảng kê khai đất đai năm 1993
Bản kê khai đất đai năm 1993 của ông Nguyễn Công Rậc.

Tiếp đó, năm 1999, theo chủ trương chung, gia đình ông Rậc một lần nữa đi đăng ký kê khai và được Trung tâm kỹ thuật địa chính tỉnh Đồng Nai tổ chức đo vẽ thực tế và xác nhận diện tích đất mà gia đình ông Rậc mua hóa giá của Xưởng xây lắp Trị An là 3.425,4 m2, trong đó có 300 m2 thổ cư thuộc thửa 07, tờ bản đồ 28 thị trấn Vĩnh An.

Tuy nhiên, năm 2001 UBND huyện Vĩnh Cửu lại bất ngờ ra văn bản tạm giao một phần khu đất này cho một đơn vị trên địa bàn huyện sử dụng. Sau đó, đơn vị này cho triển khai xây dựng trụ sở làm việc. Thấy sự việc vô lý, đi ngược lại với những quy định của pháp luật, gia đình ông Rậc đã làm đơn lên UBND huyện Vĩnh Cửu.

Một phần văn bản tạm giao khu đất cho Ban chỉ huy quân sự huyện sử dụng
Một phần văn bản tạm giao khu đất cho đơn vị trên địa bàn huyện sử dụng. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Sự việc dần được làm rõ, khi tại buổi hòa giải do UBND huyện Vĩnh Cửu tổ chức, ông Rậc trưng ra bằng chứng nguồn gốc thửa đất liên quan đến việc mua hóa giá của Xưởng xây lắp Trị An (năm 1993), còn phía đơn vị thì đưa ra văn bản tạm giao đất của UBND huyện Vĩnh Cửu ký ngày 2/7/2001.

Cũng liên quan đến văn bản tạm giao đất cho đơn vị của UBND huyện Vĩnh Cửu, ngay sau đó, Phòng TN&MT huyện đã có báo cáo gửi UBND huyện Vĩnh Cửu, khẳng định: “Việc UBND huyện Vĩnh Cửu có văn bản số 513/UBH ngày 2/7/2001, giao khu đất có diện tích 19.550 m2, tại khu phố 8, thị trấn Vĩnh An cho Ban chỉ huy quân sự huyện sử dụng là không đúng thẩm quyền quy định tại khoản 3, Điều 23 Luật Đất đai đã được sửa đổi, bổ sung năm 2001”.

Thay vì sửa sai, UBND huyện Vĩnh Cửu xem như chuyện đã rồi, một mặt vẫn giữ nguyên văn bản này, mặt khác đàm phán, hoán đổi cho gia đình ông Rậc một thửa đất khác.

“Bị trưng dụng hơn 1/2 diện tích đất mua hóa giá, nhưng gia đình tôi vẫn chấp nhận, chỉ mong sớm hoàn tất việc cấp GCNQSDĐ phần đất còn lại để sớm ổn định cuộc sống. Nhưng, nào ngờ việc hoán đổi đất theo đề xuất của UBND huyện Vĩnh Cửu sau đó cũng không được thực hiện, vì pháp luật không cho phép”, ông Nguyễn Công Rậc ngậm ngùi cho hay.

Đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ, vẫn bị “ngâm” hồ sơ

Cũng theo ông Rậc cho biết, dù đã chấp nhận mất đi 1/2 diện tích đất sở hữu, tuy nhiên sau nhiều lần làm thủ tục đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ phần diện tích còn lại, theo yêu cầu của Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu (2007), của UBND Thị trấn Vĩnh An (2013), Văn phòng đăng ký đất đai – Chi nhánh huyện Vĩnh Cửu (2015)…, đến nay, việc cấp Giấy CNQSDĐ của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến năm 2017, ông Rậc tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi Phòng TN&MT huyện, xin cấp Giấy CNQSDĐ. Theo đó, các cơ quan chuyên môn huyện Vĩnh Cửu, thị trấn Vĩnh An và Ban chỉ huy quân sự huyện, Văn phòng đăng ký đất đai họp và thống nhất, đồng ý cấp Giấy CNQSD phần đất còn lại cho gia đình ông Rậc.

Một phần báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý đơn của ông Nguyễn Công Rậc của Thanh tra huyện Vĩnh Cửu
Một phần báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý đơn ông Nguyễn Công Rậc của Thanh tra huyện Vĩnh Cửu. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Bên cạnh đó, thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Cửu, qua kiểm tra, rà soát, Thanh tra huyện cũng kết luận: “Đất của gia đình ông Rậc đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ theo Điều 23, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 19, Điều 2, Nghị Định 01/2017/NĐ-CP quy định về việc cấp Giấy CNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Theo đó, Thanh tra huyện kiến nghị UBND huyện có văn bản trả lời để gia đình ông Rậc liên hệ UBND thị trấn Vĩnh An lập thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ theo quy định pháp luật.

Thậm chí, đến ngày 23/1/2019, UBND huyện Vĩnh Cửu còn có văn bản 444/UBND-NC, hướng dẫn gia đình ông Rậc liên hệ UBND thị trấn Vĩnh An làm thủ tục để được cấp Giấy CNQSDĐ.

Một phần văn bản 444 của UBND huyện Vĩnh Cửu
Một phần văn bản 444 của UBND huyện Vĩnh Cửu. (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Theo đó, ông Rậc đã làm đầy đủ thủ tục và được UBND thị trấn Vĩnh An thẩm định và cho niêm yết công khai 15 ngày theo quy định. Kết thúc thời gian niêm yết, UBND thị trấn Vĩnh An chuyển hồ sơ xin đăng ký cấp Giấy CNQSDĐ cho Phòng TN&MT xem xét.

Tuy nhiên, sau 2 năm “ngâm” hồ sơ, Phòng TN&MT không những không cấp Giấy CNQSDĐ mà lại tham mưu cho UBND huyện Vĩnh Cửu đưa diện tích 1.800 m2 đất còn lại của gia đình ông Rậc làm trụ sở Đội Thanh tra giao thông.

“Ý tưởng” bất thường này của Phòng TN&MT huyện đã lập tức bị phản ứng gay gắt từ phía dư luận, vì trụ sở Đội Thanh tra giao thông huyện lại vừa mới xây dựng xong.

Một phần thửa đất...
Một phần thửa đất.... (Ảnh: NGUYỄN TÙNG)

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu đề xuất trưng dụng phần đất còn lại của gia đình ông Rậc. Trước đó, Phòng TN&MT huyện này đã từng đề xuất, đưa phần đất còn lại này vào diện quy hoạch đất quốc phòng. Tuy nhiên, Ban chỉ huy quân sự huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản từ chối tiếp nhận, với lý do:

“Về phần quy hoạch sử dụng là đất quốc phòng do UBND huyện cập nhật. Hiện nay, Ban chỉ huy quân sự huyện không có dự án, chủ trương mở rộng nào đối với phần diện tích đất này, đề nghị UBND huyện, các cơ quan chuyên môn rà soát, điều chỉnh cho phù hợp…”, trích một phần nội dung tại Văn bản 60/BCH-TM của Ban chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Cửu gửi UBND huyện Vĩnh Cửu, thị trấn Vĩnh An và Phòng TN&MT huyện.

Đất đủ điều kiện, nhưng vì sao các ban, ngành của huyện Vĩnh Cửu vẫn chưa thể cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Công Rậc? Thiết nghĩ, để thể hiện rõ chức năng, nhiệm vụ được giao của chính quyền địa phương, bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần sớm có chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Công Rậc.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.

Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng
Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng

Khán giả sẽ được miễn phí vào sân theo dõi, cổ vũ trận tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023-2024 giữa đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng vào chiều ngày 29/4 tới.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp

Bộ Công an ban hành Thông tư số 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.