Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Iran và Saudi, UAE chuẩn bị chiến tranh vùng Vịnh?

Giới chức lãnh đạo các nước vùng Vịnh một bên là Iran, bên kia là Saudi Arabia đang cáo buộc lẫn nhau âm thầm chuẩn bị cho chiến tranh.

Iran thay đổi hàng loạt nhân sự Quân đội

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel Al Jubeir hôm 6 tháng 11 cáo buộc Iran về một "hành động chiến tranh" liên quan đến vụ tấn công bằng tên lửa Yemeni Houthi của Iran vào sân bay quốc tế tại thủ đô Riyadh của nước này ngày 04/11.

Ngày 5/11, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei bí mật ra lệnh tiến hành một cuộc cải tổ đáng kể trong các tư lệnh tối cao của Lục quân và Hải quân Iran.

Chuẩn tướng Mohammad Hossein Dadras được bổ nhiệm làm Phó Tổng tham mưu trưởng, với trọng trách được giao là phải tăng cường công tác tình báo và chuẩn bị cho các hoạt động chiến đấu của Quân đội. Vị tướng này nguyên là Tư lệnh lực lượng Lục quân Iran.

Trong một thông báo riêng, ông Khamenei đã thăng chức cho Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi lên làm Tư lệnh lực lượng Hải quân, thay thế Đô đốc Habibollah Sayyari, người được bổ nhiệm lên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội, chỉ huy các hoạt động tác chiến.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile cho biết thêm, Tướng Sayari đã trải qua 10 năm phát triển lí luận tác chiến của lực lượng Hải quân và Vệ binh Cách mạng Iran ở vùng Vịnh, trong đó, ông nhấn mạnh vai trò của các lực lượng đặc nhiệm, đặc biệt là thủy quân lục chiến của hải quân và đặc nhiệm của lục quân.

Vị tướng này là người chịu trách nhiệm về ý tưởng chiến thuật của các lực lượng hải-không quân Iran quấy nhiễu tàu chiến và máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Vịnh.

Tướng Sayari đã để lại những chức năng này cho Đô đốc Khanzadi, sau khi ông được thăng lên chức vụ cao hơn, chịu trách nhiệm cho toàn bộ các hoạt động tác chiến của các lực lượng vũ trang Iran.

Nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh rằng, tất cả các cuộc hẹn này đã được sự đề xuất và chấp thuận bởi của Tư lệnh quân đội Iran, Thiếu tướng Abdolrahim Mousavi.

Sự thay đổi lớn trong cơ cấu lãnh đạo các Quân, Binh chủng trong Quân đội Iran diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Saudi Arabia với Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với Iran. Đặc biệt là tình hình căng thẳng giữa hai bên trong tuần này đã tăng lên đến cấp độ chiến tranh.

Iran và các nước vùng Vịnh tố nhau chuẩn bị chiến tranh

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia là ông Adel Jubeir đã buộc tội Iran đang chuẩn bị cho "chiến tranh" và khẳng định rằng, Vương quốc Saudi Arabia có quyền “tự bảo vệ mình” trước những hành động gây hấn của người láng giềng bên kia vịnh Ba Tư (vịnh Persian).

Iran và Saudi, UAE chuẩn bị chiến tranh vùng Vịnh? - Hình 1

Iran và các nước vùng Vịnh đang trong thế đối đầu căng thẳng

Ông Jubeir nhấn mạnh, người Iran không thể can thiệp vào công việc của các nước trong khu vực và hành động tự do, không tuân thủ luật lệ quốc tế. Không còn nghi ngờ gì nữa, tên lửa và tàu tuần tra của Iran đã tới Yemen để cung cấp cho lực lượng phiến quân người Shiite Houthis.

Vị lãnh đạo ngành ngoại giao Saudi Arabia nhấn mạnh rằng, Iran đang tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm thông qua các đại diện của họ là lực lượng vũ trang người Shiite Hezbollah ở Lebanon và Al Houthis ở Yemen; can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này.

Ông Jubair nói thêm rằng, Vương quốc này muốn tránh chiến tranh với Iran bằng mọi giá, nhưng nếu Iran vẫn tiếp tục vi phạm "mọi luật lệ và các quy tắc quốc tế", đối đầu quân sự trực tiếp với các quốc gia láng giềng thân thiện vùng Vịnh thì chính quyền Riyadh sẽ không cam chịu khoanh tay.

Theo chiều ngược lại, Iran đã nhiều lần tuyên bố là các nước quân chủ vùng Vịnh đang âm thầm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống lại Tehran, nhằm ngăn chặn nước này tiến hành chính sách đối ngoại vì an ninh, hòa bình, ổn định và thịnh vượng của Trung Đông.

Việc nước này giúp đỡ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad và các lực lượng vũ trang khác trong khu vực là nhằm chống lại các thế lực khủng bố, mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Giới chức lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thẳng thừng tuyên bố là Quân đội nước này có đủ thực lực và quyết tâm đánh bại tất cả các âm mưu bao vây, gây chiến của các quốc gia thù địch, nhằm ngăn chặn nước này trở thành một cường quốc khu vực và thế giới.

Các chuyên gia quân sự nước ngoài từ lâu đã đề cập về các bước đi bí mật đang được tiến hành ở Iran và các nước vùng Vịnh như Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia… để chuẩn bị cho chiến tranh, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

 Nhật Nam - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.