Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hoà: Sau Bão số 12 cần xử lý rút kinh nghiệm

Bão số 12 ngày 04/11/2017, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho tỉnh Khánh Hòa về người và tài sản.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà, Bão số 12 ngày 04/11/2017, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho địa phương, đã có: 27 người chết, 5 người mất tích, 89 người bị thương; Trên 10.000 căn nhà bị sập, hư hỏng; 3.826 ha lúa, 6.258 ha hoa màu bị ngập, hư hại; 44.320 lồng bè trôi hoàn toàn; Nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, điểm vui chơi giải trí…bị hư hỏng nặng nề. Tổng thiệt hại trên 7.000 tỷ đồng.

Khánh Hoà: Sau Bão số 12 cần xử lý rút kinh nghiệm - Hình 1

Nhà lồng bè trôi dạt vào bãi biển Nha Trang

Ngày 05/11/2017, ông Lê Đức Vinh- Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký tờ trình Thủ tướng chính phủ, xin hỗ trợ khẩn cấp: 25.000 tấn gạo; 200.000 viên sát khuẩn Aquatabs, 5.000 kg Cloramin B để khử khuẩn, làm sạch nước; 50.000 lít Chlorine để xử lý mầm bệnh, phòng bệnh các vùng nuôi trồng thuỷ sản; 15.000 liều vac-xin tai xanh. Hỗ trợ kinh phí: 2.855 tỷ đồng ( Trong đó: Khôi phục sản xuất nông nghiệp 255 tỷ; Khắc phục sửa chữa công trình giao thông, thuỷ lợi, bảo vệ bờ 1.600 tỷ; Sửa chữa các công trình y tế, giáo dục, trụ sở cơ quan, hạ tầng kỹ thuật…1.000 tỷ).

Đến ngày 06/11/2017, Tỉnh tiếp tục huy động các lực lượng địa phương, lực lượng quân đội đóng trên địa bàn, tham gia khắc phục hậu quả cơn Bão. Tuy nhiên, khi Bão vừa đi qua, nhiều vấn đề dư luận đặt ra, cần phải xử lý rút kinh nghiệm:

Do mấy chục năm không có Bão lớn vào địa phương, tư tưởng người dân rất chủ quan. Việc chằng chống Bão lụt tại nhiều khu dân cư, khu nuôi trồng thuỷ sản lồng bè bị xem nhẹ. Vì vậy, nhà cửa hư hại nhiều, lồng bè bị đánh trôi số lượng quá lớn …

 Khánh Hoà: Sau Bão số 12 cần xử lý rút kinh nghiệm - Hình 2

2 cần cẩu chính của dự án Panorama bị gãy gập

Các công trình, dự án cũng có biểu hiện chủ quan: Hầu hết hàng rào bảo vệ xung quanh dự án bị sập, cuốn bay; Cá biệt có dự án như Panorama - số 2 Nguyễn Thị Minh Khai- Nha Trang, đang thi công gần đến tầng 30, nhưng 2 cần cẩu chính bị Bão bẻ gãy; Dự án Gold Coast- số 01 Trần Hưng Đạo- Nha Trang, cần cẩu quay tự do trong bão, gây hoảng hốt cho khu vực xung quanh, và người đi đường…

Hàng ngàn cây xanh trong thành phố Nha Trang bị gãy đổ, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, không thể khôi phục lại được. Theo một số chuyên gia, cây cổ thụ bị đổ do cắt cành chưa đủ lượng cần thiết để để phòng gió bão; Cây mới trồng khá cao, tán lớn, nhưng trồng quá nông, không có độ bám chắc…   

Khánh Hoà: Sau Bão số 12 cần xử lý rút kinh nghiệm - Hình 3

Thi bán kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt nam 2017 ra mắt 45 thí sinh vào chung kết.

Việc tổ chức thi bán kết Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, theo công điện số 02/CĐ- UBND ngày 03/11/2017 của UBND tỉnh Khánh Hoà: “Sở Văn Hoá và Thể Thao chỉ đạo dừng các chương trình văn hoá, văn nghệ, cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 trong các ngày bão, mưa lũ ảnh hưởng đến Tỉnh”. Nhưng tối ngày 04/11/2017, Cuộc thi vẫn tiến hành trong điều kiện không bình thường: Lãnh đạo địa phương không đến dự; Không có điện lưới; Không nước; Không internet; Điện thoại chập chờn…Hàng trăm khách nội địa và khách du lịch quốc tế lỡ mua vé vẫn đến; Khách đến từ 17 giờ 30 trong điều kiện không có ánh sáng; Chương trình đến 21 giờ bắt đầu, thì 20 giờ 45 mới có điện máy phát; Suốt trong 3 giờ đồng hồ, nhân viên dùng đèn pin mi-ni đưa khách vào vị trí,…vv .Rất may, cuộc thi đạt kết quả mong muốn, và diễn ra an toàn.

Bão số 12 đã đi qua, thiệt hại vô cùng to lớn. Địa phương đang tập trung dồn sức khắc phục. Nhưng sự hỗ trợ của Chính phủ, các cơ quan trung ương, là hết sức quan trọng không thể thiếu được. Bên cạnh đó, dư luận cũng đòi hỏi: Phải rút kinh nghiệm, tiến hành các biện pháp để người dân và doanh nghiệp không chủ quan; Xử lý những dự án đang thi công nhưng mất an toàn; Xử lý trách nhiệm về quản lý chăm sóc cây xanh; Yêu cầu Ban tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2017 giải trình…Là những việc làm cần thiết, giữ nghiêm kỷ cương, hạn chế hậu quả những đợt bão lụt sau này.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu
Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu

Ngày 19/3, Công an thành phố Tây Ninh cho biết vừa bắt được một đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu.

Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày
Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày

Các đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT mới trên toàn quốc, bằng 180% kế hoạch đề ra.