Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!?

Dù thừa nhận việc nhiều đối tượng ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn, nhưng đại diện chính quyền hai xã Thanh Ninh, Dương Thành (Phú Bình, Thái Nguyên) đều đồng loạt kêu khó khi xử lý sai phạm…

Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 1Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 1

Khi mà chính quyền hai xã đồng loạt kêu khó, thì tại khu vực Núi Cao, xóm Đồng Trong, Phú Yên hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, theo phản ánh của người dân sống trên địa bàn 2 xã Dương Thành, Thanh Ninh, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện nhiều đối tượng tự ý đưa phương tiện, máy móc vào khu vực đồi thuộc các thôn Núi 4, Phú Dương và thôn Phẩm 1 để khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên quốc gia, ô nhiễm môi trường, tàn phá đường dân sinh, gây bất ổn cho tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đáng nói, thực trạng này đã xảy ra trong một thời gian dài, nhưng chưa được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn xã Dương Thành hiện đang có 5 điểm khai thác đất đồi khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Các mỏ khai thác này tập trung chủ yếu tại thôn Núi 4, thôn Phú Dương và thôn Phẩm 1. Mỗi ngày có tới hàng chục lượt xe ô tô tải chở đầy đất đá chạy qua trụ sở UBND xã Dương Thành để mang đi tiêu thụ, nhưng không được chính quyền nơi đây ngăn chặn, xử lý.

Đặc biệt, nhiều khu vực đồi giáp ranh giữa hai xã Thanh Ninh và Dương Thành đang bị đào bới nham nhở, nhiều quả đồi rộng lớn bị đục khoét, biến dạng. Mỗi ngày, những chiếc máy múc vẫn lầm lũi múc đất, hàng chục lượt xe tải vẫn nối đuôi nhau ra vào, vận chuyển đất đi tiêu thụ…

Theo những người dân nơi đây cho biết, một người tên Tuệ chính là chủ của các phương tiện máy móc tại các mỏ khai thác đất này. Đây là thành phần phức tạp, cộm cán, từng có tiền án tiền sự. Chính điều này khiến các hoạt động của Tuệ ngày càng ngang nhiên, thách thức các cơ quan chức năng.

Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 2

Nhiều tuyến đường dẫn vào các điểm khai thác lầy lội, đất vương vãi khắp nơi

Trao đối với PV, ông Dương Văn Tư – Chủ tịch UBND xã Dương Thành (Phú Bình, Thái Nguyên) thừa nhận: “Tất cả các điểm khai thác đất trên địa bàn xã đều không được cấp phép, người dân cũng rất bức xúc. Bởi, trưởng xóm là người thực thi nhiệm vụ, nhưng nhà trưởng xóm lại vi phạm, dẫn đến việc không báo cáo về xã. Và lãnh đạo xã bất lực trong công tác điều hành chuyên môn, được ông địa chính đến, thì công an không đến… Ngoài ra, hoạt động này còn diễn ra cả vào ban đêm, nên gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý…”.

Cũng theo ông Tư cho hay, do một số điểm khai thác này còn nằm tại vị trí giáp ranh giữa 2 xã Thanh Ninh và Dương Thành, nên rất khó xử lý.

Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 3Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 3

Mỗi ngày, hàng chục lượt xe tải vẫn nối đuôi nhau ra vào, vận chuyển đất đi tiêu thụ…, nhưng không bị kiểm tra, xử lý theo quy định

Còn ông Dương Văn Nghị - Chủ tịch UBND Xã Thanh Ninh cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra, nhưng  khi chính quyền xuống thì họ sang đất thuộc địa bàn xã Dương Thành. Biết họ hay làm ăn dưới Bắc Giang, nhưng không làm gì được. Mặc dù huyện cũng đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo nhưng lúc tuần tra, xử lý không biết thế nào mà chưa xử lý được… Trên thực tế, cũng chưa có văn bản nào xử lý được ông Tuệ, bởi khi cho lực lượng xuống hiện trường, thì đối tượng lại đánh máy sang địa phận xã Dương Thành…”.

Cũng theo chính quyền nơi đây cho hay, tại các cuộc họp tại huyện Phú Bình, đại diện xã Thanh Ninh đã nhiều lần có ý kiến, đề nghị cấp trên có hướng xử lý, nhưng đến thời điểm hiện tại sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Ngay sau khi báo Thương hiệu và Công luận vào cuộc, phản ánh sự việc, thì chúng tôi sẽ tiếp tục có kiến nghị bằng văn bản gửi đến UBND huyện và Công an huyện Phú Bình…”, ông Dương Văn Nghị cho biết thêm.

Khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên): Chính quyền sở tại kêu khó xử lý!? - Hình 4

Ông Dương Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Thanh Ninh (Phú Bình, Thái Nguyên)

Khi mà chính quyền hai xã đồng loạt kêu khó, thì tại khu vực Núi Cao, xóm Đồng Trong, Phú Yên hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra. Tài nguyên quốc gia vẫn được đối tượng tên Tuệ cho phương tiện máy móc vào khai thác, vận chuyển sang địa phận Bắc Giang tiêu thụ. Hàng ngày, cả đoàn xe ô tô tải vẫn nối đuôi chở đất đi tiêu thụ, mà không hề gặp bất kỳ sự ngăn chặn, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở TN&MT, và các cơ quan chức năng huyện Phú Bình cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại địa bàn hai xã Thanh Ninh và Dương Thành.

Điều 227 (Bộ luật hình sự 2015). Tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, nêu rõ:

1. Người nào vi phạm các quy định của Nhà nước về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên trong đất liền, hải đảo, nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và vùng trời của Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung giấy phép thuộc một trong những trường hợp sau đây hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc loại khoáng sản khác từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Khoáng sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 5.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Thu lợi bất chính từ nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên nước, dầu khí hoặc loại khoáng sản khác 500.000.000 đồng trở lên;

b) Khoáng sản trị giá 1.000.000.000 trở lên;

c) Có tổ chức; d) Gây sự cố môi trường;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 04 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

e) Làm chết người.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng.

4. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt như sau:

a) Pháp nhân thương mại thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều này, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng;

b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thì bị phạt tiền từ 3.000.000.000 đồng đến 7.000.000.000 đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 03 năm;

c) Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Như Lan

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu
Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu

Ngày 19/3, Công an thành phố Tây Ninh cho biết vừa bắt được một đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu.

Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày
Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày

Các đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT mới trên toàn quốc, bằng 180% kế hoạch đề ra.