Khi cao tốc Nha Trang-Đà Lạt được hoàn thành sẽ hỗ trợ hai địa phương phát triển du lịch. (Ảnh: nhandan.vn)
Khi cao tốc Nha Trang-Đà Lạt được hoàn thành sẽ hỗ trợ hai địa phương phát triển du lịch. (Ảnh: nhandan.vn)

Theo đề xuất, tuyến cao tốc dài 80,8km, trong đó 44km đi qua Khánh Hòa và 36,8km qua Lâm Đồng. Công trình quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22-24,75m. Điểm đầu tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối tại ngã ba Đarahoa (Lâm Đồng).

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 18.889 tỷ đồng. Dự án được lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025, thi công trong giai đoạn 2026-2028.

Khánh Hòa kiến nghị thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ đóng vai trò cơ quan có thẩm quyền triển khai, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư tham gia lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trước đó, hai địa phương đã thống nhất phần vốn ngân sách tham gia dự án là 1.171 tỷ đồng, gồm Khánh Hòa 403 tỷ đồng và Lâm Đồng 768 tỷ đồng. Khánh Hòa cũng đề xuất điều chỉnh giảm tỷ lệ vốn nhà nước tham gia còn 65% tổng mức đầu tư (thay vì 70% như trước), nhằm tăng tính khả thi và khả năng huy động vốn xã hội hóa.

Theo tính toán, với kịch bản vốn hỗ trợ từ ngân sách ở mức 65%, thời gian hoàn vốn khoảng 24 năm. Đây được xem là phương án khả thi để kêu gọi đầu tư, góp phần sớm hiện thực hóa tuyến cao tốc kết nối hai trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Hậu Thạch