Vậy khảo sát thị trường là gì? Tầm quan trọng thế nào? Hãy cùng Acacy đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này trong bài viết hữu ích hôm dưới đây!

Khảo sát thị trường là gì?

Khảo sát thị trường là một quá trình nghiên cứu, phân tích để hiểu rõ xu hướng của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu tại một thị trường nhất định. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể xác định các sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Đồng thời đưa ra chiến lược điều chỉnh tốt nhất để tối ưu hóa cơ hội thành công. Việc khảo sát thị trường này đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới hay cải tiến các dịch vụ hiện có. Cho phép doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn kỳ vọng của thị trường cũng như tạo lợi thế cạnh tranh.

Tầm quan trọng của quá trình khảo sát thị trường

Việc khảo sát thị trường đóng vai trò rất quan trọng tới việc định vị thương hiệu, khách hàng cũng như thị trường mục tiêu. Cụ thể như sau.

Hiểu chuỗi cung - cầu của thị trường mục tiêu doanh nghiệp hướng tới
Hiểu chuỗi cung - cầu của thị trường mục tiêu doanh nghiệp hướng tới

 Thấu hiểu chuỗi cung - cầu thực tế giúp doanh nghiệp định hình được sản phẩm, dịch vụ trong thị trường mục tiêu. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh, phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với khách hàng, từ đó thu hút khách hàng tốt nhất.

Xác định chính xác nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng

Sử dụng các công cụ như khảo sát mức độ hài lòng (CSAT) hay Điểm kỳ vọng hay chỉ số khuyến nghị (NPS)... Doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhất những mong muốn và kỳ vọng của khách hàng mục tiêu. Đây được xem là chìa khóa để cải thiện trải nghiệm khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu.

Tạo dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả, bền vững

Dựa vào những dữ liệu từ khảo sát mà doanh nghiệp hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường, giá cả, đối thủ cạnh tranh cũng như xu hướng tiêu dùng. Những dữ liệu này chính là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị dài hạn, tối ưu hóa chi phí, đạt hiệu quả tối đa.

Hỗ trợ quá trình ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới thuận lợi

Khảo sát thị trường cũng có tác dụng lớn trong việc xác định địa điểm, thời gian để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới. Bên cạnh đó, việc đánh giá tiềm năng thành công thông qua dữ liệu khảo sát cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh sản phẩm phù hợp và giảm thiểu rủi ro.

Thời điểm phù hợp để tiến hành khảo sát thị trường

Theo các chuyên gia, khảo sát thị trường không phải lúc nào cũng có thể thực hiện. Theo đó, các doanh nghiệp hãy xác định những thời điểm hợp lý để cho kết quả chính xác nhất.

Trước khi khởi nghiệp

Trước khi khởi nghiệp, xác định nhu cầu mua hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng rất quan trọng. Tiến hành khảo sát trong thời điểm này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác thị trường cạnh tranh, xác định điểm mạnh/yếu của doanh nghiệp mình và đối thủ tiềm năng.

Mở rộng thị trường

Khi bước chân vào thị trường mới, đòi hỏi doanh nghiệp cần có hiểu biết về tình hình kinh tế, chính trị và nhu cầu khách hàng, đối thủ trong thị trường. Vì vậy, khảo sát thị trường tại thời điểm này sẽ giúp giảm thiểu được rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó còn có thể đánh giá được tiềm năng của thị trường trước khi gia nhập toàn diện.

Tung sản phẩm mới

Khảo sát thị trường trước khi đưa ra sản phẩm mới giúp đánh giá phản ứng của khách hàng khách quan nhất. Hơn nữa, tiến hành thử nghiệm mẫu sản phẩm thông qua một nhóm nhỏ đối tượng mục tiêu cũng có thể thu phản hồi, qua đó doanh nghiệp có được những điều chỉnh phù hợp.

Bắt đầu chiến dịch mới

Doanh nghiệp phải nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai và nhu cầu của họ ra sao trước khi triển khai chiến dịch mới. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh thông điệp hiệu quả, lựa chọn kênh truyền thông thích hợp nhằm tối ưu hóa chiến lược.

Trên đây chính là những thông tin chia sẻ về khảo sát thị trường và tầm quan trọng của phương pháp này với các doanh nghiệp. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp thêm, hãy liên hệ ngay với Acacy để được hỗ trợ, giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Đông Viên