Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khởi tố nhóm đối tượng làm giả giấy tờ với quy mô lớn, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng

Năm 2023, đối tượng Nguyễn Thành Thái và Trần Xuân Hiển cầm đầu đường dây tổ chức sản xuất, làm giả các giấy tờ của cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính hơn 100 tỷ đồng.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra
Các đối tượng (bên phải) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an tỉnh Hà Nam.

Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam thông tin, từ tháng 6 - 12/2023, nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Thái (SN 1991, trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và Trần Xuân Hiển (SN 1991, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cầm đầu đã tổ chức sản xuất, làm giả trên 50.000 giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng đã làm giả giấy phép lái xe các loại, giấy tờ khám sức khỏe, chứng chỉ nghề, bằng cấp các loại... và thông qua các bưu điện trên địa bàn thành phố Hà Nội chuyển đi 62 tỉnh thành trên toàn quốc cho các khách hàng đặt mua, với tổng số tiền thu lời bất chính khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Cụ thể, đối tượng Thái và Hiển đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất mua máy móc, thiết bị phục vụ việc làm giả con dấu, tài liệu và lôi kéo các đối tượng khác đăng thông tin quảng cáo trên mạng xã hội (facebook, Telegram, zalo...) để tìm kiếm khách hàng hoặc nhắn tin vào số điện thoại để tiếp thị.

Khi nhận được đơn đặt hàng thì gửi thông tin khách hàng cho đồng bọn sản xuất theo đơn đặt hàng. Sau khi sản xuất, đóng gói xong, các đối tượng thông qua dịch vụ bưu biện để chuyển phát cho khách hàng.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã làm rõ vai trò và toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án. Theo đó, đối tượng Thái và Hiển đã phân công nhiệm vụ cụ thể thành 3 nhóm: Nhóm chỉ đạo, điều hành, quảng cáo câu khách trên mạng xã hội; nhóm trực tiếp sản xuất; nhóm vận chuyển, tiêu thụ cấu kết với cán bộ bưu điện để gửi đến các địa chỉ khách hàng trên toàn quốc.

Giấy tờ giả
Chỉ trong 6 tháng, các đối tượng đã sản xuất, làm giả trên 50.000 giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức. Ảnh: Công an tỉnh Hà Nam

Khám xét khẩn cấp 3 địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội (nơi các đối tượng thuê để sản xuất), Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều loại máy móc, thiết bị gồm: máy tính, máy in, máy ép Plastic, máy scan, máy CNC, phôi bằng, dụng cụ để phục vụ cho việc sản xuất, in ấn giấy tờ, con dấu giả.

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định khởi tố 14 bị can về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 341 Bộ Luật Hình sự.

Đến ngày 23/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã kết thúc điều tra giai đoạn 1, đề nghị truy tố 13 bị can theo quy định của pháp luật.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra và làm rõ.

Văn Chiến (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt
BIC dự kiến chi gần 176 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt

Bảo hiểm BIDV thông báo ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt là ngày 16/9. Tỷ lệ trả cổ tức là 15%.

Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai
Hà Nội: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ cháy 4 người tử vong tại Hoàng Mai

Hà Nội chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Để bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phòng thi và các điều kiện liên quan, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh tại các điểm thi.

Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống
Đảng phải trong sạch để nêu gương cho mọi tổ chức khác trong hệ thống

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội cho rằng: Nhà nước phải có một bộ máy hoàn chỉnh để làm việc. Và muốn có một bộ máy hoàn chỉnh làm việc thì phải tuân thủ một đường lối rất nhất quán của Đảng, đó là Đảng phải trong sạch và vững mạnh.

Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu
Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu

Theo tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn công ty tư vấn ICIS, trong tháng 5/2024, sau gần 2 năm, Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu.

Vụ cháy nhà dân, 3 người tử vong: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân
Vụ cháy nhà dân, 3 người tử vong: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Liên quan đến vụ cháy nhà dân làm 3 người tử vong ở phường Đa Mai, thành phố Bắc giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công điện gửi: Công an tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, TP. yêu cầu màm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân (nếu có).