Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Hà Nam tăng cường công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều nội dung công việc, đồng thời tuyên truyền tới người dân, các đơn vị thi công đảm bảo an toàn cho con người và lưới điện.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện một số nội dung

Hằng năm, PC Hà Nam xây dựng kế hoạch xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp bao gồm các điểm vi phạm pha đất; lập kế hoạch xử lý cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp để triển khai thực hiện theo từng quý trong năm. Năm 2024, Công ty đã ra văn bản số 609/PCHN-AT ngày 8/4/2024 về việc tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn điện và giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý, cấp đất, cấp phép xây dựng cho các công trình xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. Yêu cầu chủ đầu tư thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành về các biện pháp đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp trước khi thi công.

Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng Quy chế phối hợp quản lý vận hành trong công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp giữa Đội Quản lý vận hành lưới điện 110kV với các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nam.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường, gắn trách nhiệm cá nhân trong công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm đường dây và trạm biến áp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về hành lang an toàn lưới điện cao áp, lập biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm theo thẩm quyền, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên kiểm tra, thực hiện việc lắp đặt hệ thống biển bảo, biển cấm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Công nhân Điện lực Phủ Lý chặt cây, tỉa cành đảm bảo an toàn hành lang lưới điện
Công nhân Điện lực Phủ Lý chặt cây, tỉa cành đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, các đơn vị thi công

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp được Công ty Điện lực Hà Nam đặc biệt quan tâm, chỉ đạo một cách đồng bộ, chặt chẽ. Nổi bật trong đó là đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng qua báo, đài trung ương và địa phương. Phối hợp với Đài PTTH tỉnh Hà Nam, Báo Hà Nam xây dựng các video tuyên truyền hướng dẫn đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, ngăn ngừa các sự cố lưới điện, an toàn sử đụng điện trong dân. Tập trung tuyên truyền tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn và trên nền tảng công nghệ số thông qua các kênh truyền thông nội bộ như zalo, facebook và trang thông tin điện tử của ngành… đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Ngoài ra, Công ty còn thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức như loa phát thanh phường, xã, tổ dân phố, xóm làng tại các địa phương, phát tờ rơi trực tiếp đến từng hộ dân dọc theo tuyến đường dây 110kV do đơn vị quản lý để người dân hiểu được các quy định về an toàn điện và khoảng cách an toàn đối với từng cấp điện áp cũng như các hành vi bị nghiêm cấm nhằm hạn chế các nguy cơ bị tai nạn điện và gây sự cố cho lưới điện...

Đồng thời cắt cử CBCNV trực tiếp đến nhà dân và các cơ quan, đơn vị có hệ thống lưới điện cao áp đi qua để vận động người dân, các cơ quan, tổ chức nơi có đường dây đi qua chấp hành Nghị định 14/2014/ NĐ-CP và thực hiện ký cam kết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo cho hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Điện lực phát tờ rơi tuyên truyền an toàn điện
Công nhân Điện lực phát tờ rơi tuyên truyền an toàn điện

Hết tháng 3 năm 2024, PC Hà Nam thực hiện phát quang hành lang tuyến trong đó chặt dứt điểm 5.020 cây, cắt ngọn tỉa cành trên 10.400 cành đảm bảo khoảng cách an toàn quy định. Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, thông báo và phối hợp chặt chẽ với ngành điện sở tại khi cần thu hoạch, chặt tỉa cây, nhất là các chủ rừng. Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền nhằm giảm các sự cố do vi phạm hành lang lưới điện trong nhân dân, đặc biệt là đối với các công trình xây dựng.

Công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và phản hồi tích cực. Ông Nguyễn Văn Giang (xóm 2, xã Thụy Lôi, huyện Kim Bảng) bày tỏ: Nhà tôi sống chủ yếu dựa vào rừng trồng. Thời gian qua, một số đồi cây đã sắp đến kỳ khai thác nhưng vì có nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện, kết hợp thêm việc được các cán bộ điện lực đến tận nhà tuyên truyền nên gia đình tôi đã khai thác sớm diện tích cây này. Giờ có mưa gió, giông lốc, mình cũng không lo làm hư hỏng đường điện, gây mất điện, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho người khác.

Gia đình ông Trần Xuân Diên (thôn lời, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm) - hộ dân trên có gần 300 cây quế 11 năm tuổi do gia đình trồng. Cán bộ điện lực đã vận động thuyết phục ông để khai thác trắng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cho đường dây 35kV. Ông Diên chia sẻ: “Hộ gia đình nhà tôi có một số cây quế cũng nằm gần hành lang lưới điện. Chúng tôi đã nhận thức được vấn đề này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với đường điện, chính vì vậy, gia đình đã báo cáo lên Trưởng thôn và Điện lực Thanh Liêm cử người đến để phối hợp với gia đình, giúp gia đình thu hoạch. Chúng tôi ý thức được rằng, hành lang lưới điện rất là quan trọng. Do vậy, sau này chúng tôi sẽ chủ động trồng cây xa hơn, không trồng gần hành lang đường điện nữa nhằm đảm bảo an toàn”.

Không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang lưới điện

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trước tình hình thời tiết năm nay có nhiều diễn biến bất thường tại miền Bắc, PC Hà Nam đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang, vận hành ổn định và bảo vệ an toàn lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện của khách hàng.

Công ty triển khai hiệu quả kế hoạch tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, thực hiện cấp phát cẩm nang an toàn điện cho khách hàng sử dụng điện nhằm mục đích tuyên truyền về cách sử dụng điện an toàn đến người thân trong gia đình, bạn bè và xã hội;

Đồng thời phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh làm phóng sự tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện, an toàn điện trong dân trong mùa nắng nóng, mùa mưa bão…

Năm 2024, Công ty đã ra kế hoạch số 222/KH-PCHN ngày 2/2/2024 về việc kế hoạch tuyên truyền đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân trong đó có sự phối hợp với Sở Công Thương để tăng cường tuyên truyền đến người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp và các đơn vị thi công gần lưới điện cao áp, cụ thể:

Thực hiện việc in ấn, cấp phát tờ rơi tuyên truyền đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp và an toàn điện trong dân.

Tuyên truyền trực tiếp tại khu vực dân cư, khu công nghiệp có các vị trí khoảng cột vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, vi phạm khoảng cách pha đất; cho các công ty kinh doanh vận tải (có sử dụng xe cẩu, máy xúc… thi công công trình), tuyên truyền trực tiếp cho chỉ huy trưởng công trường, các lái xe tải, xe cẩu, máy xúc.

Tuyên truyền tại các vị trí có nguy cơ cao, do quá trình đô thị hóa, chưa đồng bộ với việc cải tạo nâng cấp đường dây và cho các đơn vị viễn thông, đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng đô thị, các đơn vị thi công trong quá trình thi công trong và gần đường dây cao áp.

Tuyên truyền tại các vị trí có nguy cơ sự cố khi giông bão, yêu cầu người dân có những biện pháp gia cố, thu dọn các vật dụng có nguy cơ bay lên đường dây.

Lập danh sách các vườn trồng, vườn ươm cây lâu năm có hoạt động mua bán, cẩu, vận chuyển cây để tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo các nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện cao áp, các hậu quả khi vi phạm.

Cảnh báo, nhắc nhở bằng các biển cảnh báo, dạng cột hoặc biển gắn vào các vị trí cố định dễ thấy để cảnh báo các mối nguy hiểm trong khu vực gần đường dây.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính
Đau tai ù tai kéo dài - Hãy dùng ngay Kim Thính

Đau tai ù tai là dấu hiệu của các bệnh lý gây suy giảm sức khỏe thính giác. Để cải thiện triệu chứng đau tai, ù tai, các chuyên gia khuyên người bệnh hãy sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày.

Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025
Đồng chí Lưu Văn Thụy giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 17/5, đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ Huyện ủy Kiến Thụy.

Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính
Lạng Sơn: Khẩn trương, kịp thời khắc phục hạn chế, yếu kém trong cải cách hành chính

Chiều 17/5, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị trực tuyến 2 cấp (tỉnh, huyện) phân tích chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Lạng Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc AFD

Chiều 17/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp bà Marie-Hélène Loison, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp (AFD).

Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh
Bí quyết khắc phục viêm thanh quản từ sản phẩm Tiêu Khiết Thanh

Viêm thanh quản gây khàn tiếng, mất giọng, họng sưng đau, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này hiệu quả, không lo tái phát, sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh là giải pháp được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng sản lượng 43,99 triệu kWh mỗi năm

Ngày 17/5, Công ty cổ phần Tập đoàn tư vấn xây dựng Hải Lý, Tập đoàn Hải Lý tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bản Nhùng (Kỳ Cùng 6) đi vào hoạt động, phát điện hoà lưới điện quốc gia.