Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không nên lạm dụng kit test nhanh Covid-19, tạo nên cơn sốt trên thị trường và lãng phí

Ngành Y tế TP.Đà Nẵng, khuyến cáo người dân không nên lạm dụng test nhanh, khi thực sự cần thiết nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đã được khẳng định để không lãng phí và mang lại hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Không nên lạm dụng kit test nhanh Covid-19, tạo nên cơn sốt trên thị trường và lãng phí
Không nên lạm dụng kit test nhanh Covid-19, tạo nên cơn sốt trên thị trường và lãng phí.

Hiện nay, người dân chủ động test nhanh để phát hiện, sàng lọc Covid-19. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành y tế, không nên lạm dụng phương pháp này dẫn đến lãng phí, không hiệu quả trong kiểm soát dịch bệnh.

Sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm Sars-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho ra viện, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh sử dụng phương pháp này để phát hiện, kiểm soát Covid-19.

Tại TP. Đà Nẵng đối với việc phát hiện, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, hiện nay người dân chủ động thực hiện test nhanh theo hướng dẫn, sau đó quay clip gửi trạm y tế nơi cư trú để xác nhận nhiễm Covid-19. Quá trình theo dõi, điều trị sau 07 ngày, bệnh nhân test nhanh lần nữa để xác định khỏi Covid-19.

Tại TP. Đà Nẵng đối với việc phát hiện, theo dõi, điều trị F0 tại nhà
Tại TP. Đà Nẵng đối với việc phát hiện, theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Việc người dân chủ động xét nghiệm và phối hợp cung cấp thông tin, hình ảnh để nhân viên y tế cơ sở xác định quá trình điều trị, khỏi bệnh, giúp giảm tải lớn công việc mà các trạm y tế đảm nhận, đặc biệt trong bối cảnh mỗi ngày các phường, xã đều ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc Covid-19 như hiện nay.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Đà Nẵng cho biết, sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm để khẳng định Covid-19, hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm bằng RT-PCR của nhân viên CDC Đà Nẵng giảm nhiều áp lực.

Nếu như trước đây, vào những lúc cao điểm, có ngày CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm đến 140.000 mẫu bệnh phẩm bằng phương pháp RT-PCR, thì nay trung bình mỗi ngày CDC chỉ thực hiện xét nghiệm 1.000-2.000 mẫu bệnh phẩm. Thực tế này vừa giúp tiết kiệm chi phí, ngân sách, giảm áp lực cho nhân viên y tế vừa phù hợp tình hình thực tế, khi số ca mắc Covid-19 mỗi ngày ở mức cao.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, hiện có thực tế người dân lạm dụng và sử dụng không đúng cách test nhanh để theo dõi sức khỏe bản thân. “Việc người dân lạm dụng test nhanh để xác định nguy cơ mắc Covid-19 là lãng phí.

Nhiều trường hợp vừa tiếp xúc với F0 buổi sáng đến buổi chiều đã test thì không giải quyết được việc gì mà gây tốn kém. Hoặc khi đã xác nhận mắc Covid-19, tiếp tục theo dõi, điều trị theo hướng dẫn của nhân viên y tế và xét nghiệm vào ngày thứ 07 sau khi mắc.

Người bệnh không nên test nhanh mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc lạm dụng test nhanh tạo nên cơn sốt trên thị trường đối với mặt hàng này, đi kèm với đó là những sản phẩm không có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ. Người dân cần đặc biệt lưu ý”, bác sĩ Thạnh khuyến cáo.

Liên quan đến chất lượng kit test nhanh hiện nay, Thanh tra Sở Y tế đang lập các đoàn kiểm tra hoạt động mua bán sản phẩm này tại các nhà thuốc
Liên quan đến chất lượng kit test nhanh hiện nay, Thanh tra Sở Y tế đang lập các đoàn kiểm tra hoạt động mua bán sản phẩm này tại các nhà thuốc.

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, với F1 tiêm đủ ít nhất 02 liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly y tế 05 ngày tại nhà, kể từ ngày phát hiện. F1 này chỉ cần thực hiện xét nghiệm vào ngày cách ly thứ 05.

Nếu kết quả âm tính, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 05 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện 5K. Đối với F0, việc test nhanh thực hiện sau 07 ngày kể từ khi phát hiện mắc Covid-19. Trong trường hợp sau 07 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính, tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine vaccine và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine.

Liên quan đến chất lượng kit test nhanh hiện nay, Thanh tra Sở Y tế đang lập các đoàn kiểm tra hoạt động mua bán sản phẩm này tại các nhà thuốc, kết hợp với việc bán các sản phẩm thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19. “Hiện nay, kit test nhanh là sản phẩm mà người dân sử dụng nhiều để theo dõi sức khỏe. Nhu cầu tăng cao nên nguồn cung, cách thức phân phối dồi dào, phong phú.

Sở Y tế TP. Đà Nẵng, đang lên kế hoạch kiểm tra liên ngành kết hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Chi cục Quản lý thị trường tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh kit test nhanh, kể cả kinh doanh online, trong đó tập trung hai nội dung chính là giá và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Khuyến cáo người dân không nên lạm dụng test nhanh, khi thực sự cần thiết nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đã được khẳng định để không lãng phí và mang lại hiệu quả trong phòng, chống dịch”, bác sĩ Tùng cho hay.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.