Giá vé máy bay tăng cao là "rào cản lớn" trong mùa du lịch
Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến bức tranh với nhiều điểm sáng về việc thu hút khách trong dịp hè năm nay. Tuy nhiên, việc giá vé máy bay đồng loạt tăng cao đang trở thành rào cản, thách thức vô cùng lớn cho các doanh nghiệp lữ hành.
Cụ thể, theo khảo sát từ các sàn bán vé trực tuyến cho thấy, giá vé máy bay nội địa trong dịp cao điểm hè 2025 đang ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí vượt qua cả nhiều chặng bay quốc tế. Cụ thể, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Phú Quốc hiện giá vé khứ hồi từ 6 - 8 triệu đồng/vé, tuyến Hà Nội - Nha Trang có giá dao động từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi.
Đáng nói, vé máy bay từ Việt Nam đi một số nước châu Á vào dịp hè 2025 lại rẻ hơn nhiều so với vé bay trong nước. Cụ thể, tại hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air, giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - Busan (Hàn Quốc) chỉ 4,8 triệu đồng/khách, chặng Hà Nội - Bangkok (Thái Lan) tùy thuộc vào hãng Vietjet Air hay Vietnam Airlines có giá từ 3,2 - 5,7 triệu đồng/vé. Nếu bay từ TP. Hồ Chí Minh, giá vé đến Bangkok chỉ có giá từ 1,5 - 4,2 triệu đồng cho vé khứ hồi.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện phía Hanoi Tourism cho biết, mùa hè là cao điểm du lịch, nhu cầu di chuyển của khách tăng lên. Các hãng hàng không sẽ tận dụng giai đoạn này để khai thác nên giá vé thường được niêm yết ở mức cao.
"Vé máy bay được bán theo dải giá từ thấp đến cao. Những khách muốn mua giá rẻ, họ đã đặt từ đầu năm nên vào đợt cao điểm hè, dải giá vé thấp đã hết, chỉ còn vé giá cao", đại diện phía Hanoi Tourism cho hay
Tương tự, ông Nguyễn Văn Đạt, Giám đốc Công ty du lịch BestPrice Travel cho biết, dịch vụ vận chuyển hàng không thường mang tính mùa vụ, giai đoạn cao điểm như hè hay các dịp nghỉ lễ, khi nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung có hạn dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao. Thêm nữa, số lượng chuyến bay tăng cường dịp hè không nhiều, có chặng chỉ tăng thêm 1-2 chuyến/ngày không đủ đáp ứng nhu cầu cũng là nguyên nhân khiến các hãng hàng không tăng giá vé.
Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, hiện tour quốc tế đến Bangkok - Pattaya (Thái Lan) 5 ngày 4 đêm, giá khoảng 7 triệu đồng hay tour Malaysia 4 ngày 3 đêm giá dao động từ 10 - 11 triệu đồng/khách.
Ông Phạm Quốc Khánh, Phó giám đốc Du lịch Việt Hà Nội cũng cho biết, hiện các tour nước ngoài giá tầm trung đi Thái Lan, Singapore, Malaysia chiếm 60% tổng số tour bán ra dịp hè. Nguyên nhân là bởi giá tour không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng, trong khi giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến các doanh nghiệp lữ hành buộc phải tăng giá tour nội địa thêm 15-20% khiến tour nội địa đắt hơn tour quốc tế nên việc khách “quay xe” mua tour quốc tế là điều khó có thể tránh khỏi.
Cần sự liên kết của “lữ hành - hàng không - khách sạn”
Theo các chuyên gia du lịch nhận định, để thu hút du khách sử dụng tour nội địa đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành thích ứng với thực tế, đồng thời liên kết với hàng không tổ chức các chương trình giảm giá, kích cầu.
Cụ thể, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, để ứng phó với giá vé máy bay tăng, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nên xây dựng tour tuyến mới theo hướng tăng tour đi bằng xe chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay và tàu hỏa, ô tô tới các điểm du lịch...
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Lữ hành SaigonTourist Nguyễn Hữu Y Yên cũng cho rằng, để kích thích du lịch trong nước trong bối cảnh giá vé máy bay tăng, các công ty lữ hành, hàng không, điểm đến, khách sạn, nhà hàng nên liên kết đưa ra giải pháp không tăng giá tour hoặc chỉ tăng nhẹ từ 3 -5%.

Đại diện các đơn vị lữ hành, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho rằng, ngành hàng không và du lịch là 2 cánh của 1 chiếc máy bay, tác động hữu cơ có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Vì vậy, các hãng hàng không cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thông qua việc giảm tiền cọc series booking, chia thành nhiều đợt thanh toán, cho phép trả gối đầu... “Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không nên khích lệ doanh nghiệp lữ hành thuê bao nguyên chuyến. Qua đó, đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi" - ông Phạm Văn Bảy đề xuất.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Vân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Hà Nội đề xuất, để thu hút du khách đặt tour nội địa, doanh nghiệp có thể tư vấn cho du khách thay vì bay vào khung giờ đẹp có thể chuyển sang bay tối. Khách du lịch sẽ bị mất điểm tham quan, nhưng khách có thể ở thêm 1 đêm. Ngoài ra, các địa phương có điểm đến thu hút khách như Phú Quốc, Cam Ranh, Hạ Long... có thể liên kết đưa ra các combo giá tốt qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch đưa khách đến địa phương trong mùa du lịch hè.
Để hỗ trợ ngành du lịch nội địa hút khách, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Trong đó, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kích cầu, thu hút khách du lịch hè năm 2025. Đồng thời, phối hợp với Bộ Xây dựng để có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp, thúc đẩy du lịch trong nước, nhất là dịp nghỉ lễ qua đó hướng đến doanh thu triệu tỷ đồng.
Tuấn Ngọc (t/h)
























