Xây dựng sản phẩm hấp dẫn, thị trường lưu trú đa dạng
Thời gian qua, các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Thủ đô đã “bắt tay” xây dựng sản phẩm hấp dẫn, tạo nên thị trường lưu trú đa dạng. Để tiếp tục tăng sức hấp dẫn và thu hút du khách trải nghiệm Hà Nội lâu hơn, ngoài các sản phẩm được xây dựng vào mùa thấp điểm, trong những dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán… các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thủ đô tiếp tục nâng cấp thêm các gói dịch vụ mới…
Cụ thể như: Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 tới đây, khách sạn Hà Nội Tower chuẩn bị riêng thực đơn giới thiệu ẩm thực Hồng Kông. Khách sạn Pan Pacific Hà Nội lên thực đơn và quà tặng dành riêng cho phái nữ. Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 chuẩn bị bữa tiệc trà chiều và món quà dành cho khách nữ…

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Ly, Giám đốc Marketing và Truyền thông của khách sạn 5 sao Sheraton Hanoi, đơn vị đã xây dựng thêm gói dịch vụ vào mùa thu để khách trải nghiệm ẩm thực, văn hóa và vẻ đẹp thu Hà Nội.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Việt, Giám đốc Kinh doanh và phân phối khách sạn Novotel Hà Nội cũng cho hay, đơn vị đã xây dựng sản phẩm ưu đãi về giá tới 40% vào cuối tuần cho gia đình 4 người (trẻ dưới 16 tuổi) gồm các dịch ăn uống, trải nghiệm hoạt động tại khách sạn. Trợ lý Giám đốc Kinh doanh khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi Lê Hồng Vân chia sẻ, đơn vị đã xây dựng gói dịch vụ “VIP voucher”, đưa du khách tham quan khách sạn với những câu chuyện lịch sử thú vị.
Trước đó, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”, với mục đích kích cầu du lịch Thủ đô cho chính người dân đang sống và làm việc tại Hà Nội, đặc biệt vào mùa thấp điểm.
Đánh giá hiệu quả của chương trình, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, mặc dù mới thí điểm 1 năm nhưng chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội” đã mang đến những hiệu ứng nhất định, khi đồng loạt các khách sạn xây dựng nhiều sản phẩm mới để kích cầu khách lưu trú, trải nghiệm.
Cần có chiến dịch truyền thông tập trung
Dù chiến dịch kích cầu của các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn TP. Hà Nội đã tạo được hiệu ứng về mặt hình ảnh. Nhưng về tổng thể cho thấy, các đơn vị hoạt động độc lập với các sản phẩm riêng lẻ…, nên chưa tạo được hiệu quả đặt phòng như kỳ vọng.
Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, để phát huy tối đa sức hấp dẫn, giữ chân du khách lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, Hà Nội cần xây dựng một chiến dịch kích cầu bài bản hơn, tập trung vào một thời điểm nhất định và cần có sự tham gia của các đơn vị lữ hành, điểm đến…
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nhận định, các cơ sở lưu trú cần có chiến dịch truyền thông tập trung, hướng vào giới trẻ vì đối tượng này đang có vai trò quyết định chi tiêu, điểm nghỉ dưỡng của gia đình. Bên cạnh đó, cần tạo được sự liên minh bền vững giữa lữ hành, lưu trú, điểm đến để cùng hỗ trợ, xây dựng gói sản phẩm có mức giá ưu đãi.

Tương tự, ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho rằng: “Nếu chỉ có sản phẩm trải nghiệm ở 1 khách sạn đơn lẻ sẽ không hấp dẫn du khách, do đó vai trò của các công ty lữ hành và đơn vị cần liên kết để xây dựng tour trọn gói, kết hợp với các chương trình tham quan trải nghiệm ở một số điểm, như: Trải nghiệm làng nghề, ẩm thực, tour đêm.
Đồng thời, các khách sạn cần tạo thuận lợi hơn cho khách đặt phòng, có thể cho du khách nhận phòng từ 10h sáng và trả phòng lúc 14h chiều"..
Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, Thủ đô đón 4,59 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đón 1,05 nghìn lượt khách, tăng 13,0% so với cùng kỳ năm ngoái; 3,54 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng nhẹ 5,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 18,25 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Hà Nội đang có sự tăng trưởng khá. Tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, tổng lượng khách lưu trú tại Hà Nội ước đạt 688.000 lượt người, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tuấn Ngọc
























