Tỷ lệ đặt dịch vụ dịp lễ 2/9 tăng cao
Cụ thể, mới đây phát biểu tại Hội nghị triển khai Kế hoạch kích cầu sản phẩm du lịch trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đang chủ động đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, mở rộng không gian trải nghiệm, đồng thời tăng tốc truyền thông để đón đầu dòng khách lớn dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tính đến tháng 5/2025, lượng khách đặt phòng khách sạn tại Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đã tăng 30% - 40% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượt tìm kiếm chỗ ở trên các nền tảng trực tuyến tăng đột biến tới 4.418%, tức gấp hơn 44 lần, tập trung chủ yếu tại khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình – nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm trọng điểm.

Đối với hoạt động lưu trú, trong 6 tháng năm 2025 ước đạt 63,2%, giảm 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 6/2025, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 63,79%, giảm 2,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.
Hiện, Hà Nội có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng, trong đó có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 11.965 phòng; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Số cơ sở lưu trú du lịch chưa đăng ký xếp hạng là 3.676 cơ sở lưu trú với 59.291 phòng.

Theo ông Trần Trung Hiếu, lượng khách đặt dịch vụ đến Thủ đô vào dịp 2/9 đang ngày càng tăng, cho thấy sức hút của Thủ đô với cả khách nội địa và quốc tế trong dịp lễ lớn. Để đón dòng khách ngày càng đông và kéo dài thời gian lưu trú, Hà Nội đã tái cấu trúc hệ thống tuyến du lịch một cách khoa học, phân thành ba tầng rõ rệt: tuyến quốc tế (kết nối bằng hàng không, đường sắt và đường bộ liên vận); tuyến quốc gia (liên kết qua các trục quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6 và 32); và tuyến nội thành (gồm các city tour, tuyến Hồ Tây – Cổ Loa, tour làng nghề, đường sông, đường sắt đô thị và vành đai 4).
Trước bối cảnh lượng khách đặt phòng dịp Quốc khánh 2/9 tăng mạnh, Sở Du lịch Hà Nội kêu gọi các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận tải… sớm đăng ký các gói sản phẩm ưu đãi, cùng thành phố thực hiện chiến dịch kích cầu đồng bộ.
Sẽ tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới
Bên cạnh đó, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng công bố danh mục hàng loạt sản phẩm du lịch mới sẽ được tung ra từ nay đến cuối năm 2025. Trong đó, nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, như chương trình “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh – một không gian tâm linh, văn hóa được tái hiện lung linh về đêm, hứa hẹn trở thành điểm đến mới của khách quốc tế và khách nội đô.
Hai tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long” và “Con đường đạo học” dự kiến ra mắt vào tháng 8 sẽ đưa du khách đi qua chuỗi di tích, đình chùa, làng cổ gắn với lịch sử giáo dục và văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Ông Hiếu đánh giá đây là “sự kết hợp giữa chiều sâu di sản với trải nghiệm hiện đại”, là hướng đi khác biệt mà Hà Nội đang tiên phong.
Ngoài ra, những không gian sáng tạo như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch – toa tàu điện số 6 – Leng keng di sản”, hay trải nghiệm làng thuốc Nam của người Dao tại bản Miền (Ba Vì) cũng được triển khai với kỳ vọng tạo nên “các điểm check-in mang bản sắc Hà Nội”. Nhiều dự án quy mô lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2025–2026 cũng sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch Hà Nội. Tiêu biểu như Trung tâm Triển lãm Quốc gia, công viên Kim Quy (Đông Anh), trường đua ngựa Sóc Sơn, các dự án cải tạo không gian Hồ Gươm và Lăng Bác, chuỗi khách sạn cao cấp mới đi vào vận hành…

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 (dự kiến diễn ra từ 29/8 đến 2/9 tại công viên Thống Nhất, đúng dịp cao điểm lễ Quốc khánh, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực – đồ uống Thủ đô); Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 (dự kiến từ 3 đến 5-10 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, công viên Thống Nhất và các điểm đến nổi bật)…
Vào tháng 11, Hà Nội tiếp tục tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch tại Thành cổ Sơn Tây và Liên hoan Ẩm thực – Du lịch làng nghề tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, với các hoạt động trình diễn, diễu hành, trưng bày và giới thiệu tour gắn với làng nghề, nông nghiệp, sinh thái – nhóm sản phẩm du lịch bền vững mà Hà Nội đang phát triển mạnh.
Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng sẽ tham gia các sự kiện xúc tiến lớn trong nước, như Hội chợ ITE TP. Hồ Chí Minh, Tuần lễ vàng du lịch Đà Lạt, Lễ hội Thành Tuyên… nhằm lan tỏa thương hiệu điểm đến Thủ đô tới thị trường nội địa. Để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thủ đô ra thế giới, Hà Nội sẽ tham dự các sự kiện lớn như: Osaka Expo (Nhật Bản), ITB India (Mumbai) và IFTM Top Resa (Paris)…
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu đề ra, trong tháng tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP. Hà Nội đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương), huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội; xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình khảo sát và hội nghị kết nối các điểm đến du lịch với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố năm 2025; tổ chức Hội nghị phát triển du lịch thông minh, tập trung chuyển đổi số trong các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến du lịch.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu UBND thành phố Kế hoạch tổ chức các lễ hội để quảng bá du lịch Hà Nội như: Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2025; Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025…
Tuấn Ngọc (t/h)
























