Sun Group nhìn từ hiện tượng cây Cầu Vàng

Trả lời chất vấn của báo chí bên lề Kì họp thứ 8, Quốc hội khoá 14 về công tác đầu tư và chấp hành pháp luật về môi trường của Sun Group trong suốt thời gian từ xây dựng đến khai thác, kinh doanh dự án Bà Nà Hills, ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tự tin khẳng định ngắn gọn: hoàn toàn không có gì trái luật cả.

Ông Nguyễn Bá Sơn - trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Đà NẵngÔng Nguyễn Bá Sơn - trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Đà Nẵng

Trước đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin kể trên, Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đã Nẵng đều có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.

Cũng liên quan đến sự việc trên, UBND TP Đà Nẵng cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “để có được thành công này, ngoài sự quan tâm của Trung ương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân thì đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vina Capital, Vin Group, DHC… là rất lớn”.

Nhìn lại hiện tượng cây Cầu Vàng, có thể khẳng định, trong số những doanh nghiệp được UBND TP Đà Nẵng vừa liệt kê, sự đóng của Sun Group là ấn tượng nhất.

Khánh thành vào tháng 6.2018, cây Cầu Vàng lập tức tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội cũng như truyền thông chính thống.

Ngay khi tạo bão trên Fanpage nổi tiếng về du lịch Amazing Things in Vietnam với lượng truy cập khủng chưa từng có trong lịch sử, đạt tới 19 triệu view chỉ trong vòng một tháng, Cầu Vàng đã khiến giới truyền thông quốc tế đã không thể làm ngơ. Ngay lập tức, Archdaily- trang web kiến trúc uy tín bậc nhất thế giới đã phải giật tít: “Tận mắt chiêm ngưỡng thiết kế táo bạo của kế táo bạo của cây Cầu Vàng ở Việt Nam”.

Giống như hiệu ứng domino, ngay sau đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC hay The New York Times, Time, FoxNews, The Guardian… đều đã đồng loạt khai thác đến tận tường sự khác lạ của cây cầu có vị trí và thiết kế độc nhất vô nhị này.

Cầu Vàng trên Bà Nà Hills - biểu tượng mới của du lịch Đà NẵngCầu Vàng trên Bà Nà Hills - biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng

Có lẽ đã lâu lắm rồi, người Việt mới có cảm giác tự hào về đất nước, về con người Việt Nam như thế, khi một công trình hoàn toàn “made in Vietnam” đã hạ gục “sự kiêu ngạo” của truyền thông quốc tế và khiến những hãng thông tấn lớn nhất thế giới không ngớt lời ngợi ca.

Làm sao vẫn tạo ra một công trình kiến trúc độc đáo nhưng hạn chế tối thiểu sự tác động vào địa hình và thiên nhiên, làm sao để cảm nhận được cảnh quan thú vị có khả năng thôi thúc mọi người đến và trải nghiệm là những bài toán mà Sun Group phải đối mặt khi thực hiện việc thiết kế và xây dựng Cầu Vàng. Và thực tế đã chứng minh, Sun Group đã tìm ra cách giải bài toán này một cách vô cùng thông minh, hợp lý.

Nhìn ra rộng và sâu hơn, ngay từ khi lập dự án và đặt viên gạch đầu tiên để kiến tạo nên những kiệt tác về kiến trúc tại Bà Nà, Sun Group đã luôn coi trọng và đặt nhiệm vụ bảo vệ kiệt tác thiên nhiên Bà Nà lên hàng đầu. Trong khi Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định: mật độ xây dựng tối đa với khu du lịch nghỉ dưỡng là 25% thì mật độ xây dựng ở Bà Nà là hơn 9%, thấp hơn gần 16% so với Quy chuẩn Xây dựng nêu trên.

Công bố của Đà Nẵng về chất lượng rừng khu bảo tồn Bà Nà – Núi Chúa cũng chỉ rõ, diện tích rừng giàu ngày càng tăng lên, từ hơn 8 nghìn ha năm 2008 lên hơn 17 nghìn ha năm 2017.

Đà Nẵng – Sun Group, mối quan hệ win – win

Nhớ lại quãng thời gian trước khi Sun Group triển khai dự án Bà Nà Hills, để đến được với Bà Nà, du khách phải vượt qua quãng đường 13km đường đèo dốc quanh co nguy hiểm. Trên cả quãng đường ấy cũng chỉ có 3 điểm lưu trú với quy mô vài chục phòng, các sản phẩm dịch vụ cũng hết sức đơn sơ, nghèo nàn…

Cho đến nay, khi Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo đồng thời cũng là sản phẩm du lịch chủ đạo của điểm đến Đà Nẵng, có thể thấy, chính quyền Đà Nẵng cùng với Sun Group đã cùng nhau vượt qua một hành trình dài. Nhìn lại hành trình đã đi, cả Đà Nẵng và Sun Group đều có quyền tự hào!

Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 – 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn 6 lần, từ 1,27 triệu lượt lên 7,67 triệu lượt.

Cùng với tốc độ tăng trưởng thần tốc về lượng khách đến thăm quan, du lịch, thu ngân sách từ du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc, từ 2.273 tỷ đồng năm 2008 lên mức 22.500 tỷ đồng năm 2018.

Sự thành công của Đà Nẵng về phát triển du lịch dù do nhiều yếu tố tạo thành nhưng nhìn nhận tự góc độ nào, chủ quan hay khách quan, đều phải ghi nhận rằng, Sun World cùng với dự án Bà Nà Hills có đóng góp một phần không nhỏ.

Sun Group tuy song hành cùng Đà Nẵng nhưng còn có bước phát triển ấn tượng hơn nhiều, từ đón gần 260 nghìn lượt khách đến với Bà Nà năm 2009, năm 2018, doanh nghiệp này đã đón 3,8 triệu lượt khách (tăng gần 15 lần và chiếm khoảng một nửa lượng khách đến với Đà Nẵng). Tất nhiên, một doanh nghiệp đón khoảng một nửa lượng khách đến với một thành phố thì doanh thu của doanh nghiệp đó cũng phải là một con số “khủng”.

Doanh nghiệp có doanh thu lớn, tất nhiên chính quyền và người dân cũng được hưởng lợi. Có thể dễ dàng suy đoán, Sun Group chính là một trong số những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất vào khoản thu hơn 22 nghìn tỷ đồng từ du lịch của Đà Nẵng.

Đến đây, có thể khẳng định, thông tin cho rằng dự án Dự Án Bà Nà Hill của Sun Group kém hiệu quả, tác động xấu đến cảnh quan thiên nhiên núi Bà Nà trái ngược hoàn toàn với những kết quả thực tế mà dự án này đem lại cho ngành du lịch cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Do đó, việc các cơ quan quản lý của Đà Nẵng đề nghị các cơ quan hữu quan vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không đúng với thực tế như vừa kể trên là hoàn toàn xác đáng.

PV