Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt. (Ảnh: chinhphu.vn)
Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo dự thảo, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phải được thành lập hợp pháp và có bộ máy chuyên trách gồm: bộ phận điều hành giao thông vận tải, bộ phận phụ trách an toàn và bộ phận quản lý khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.

Người phụ trách điều hành giao thông vận tải đường sắt phải có bằng đại học chuyên ngành vận tải đường sắt và ít nhất 3 năm kinh nghiệm thực tiễn. Người phụ trách an toàn cần có trình độ đại học chuyên ngành xây dựng công trình đường sắt cùng tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong xây dựng, quản lý hoặc bảo trì kết cấu hạ tầng. Trong khi đó, vị trí quản lý khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt yêu cầu bằng đại học và ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan.

Đối với kinh doanh vận tải đường sắt, dự thảo nêu rõ doanh nghiệp phải có bộ máy gồm bộ phận kỹ thuật an toàn giao thông và bộ phận quản lý khai thác vận tải. Người phụ trách kỹ thuật an toàn cần có bằng đại học về phương tiện hoặc khai thác vận tải đường sắt, đồng thời có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn.

Người phụ trách quản lý khai thác vận tải phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế hoặc khai thác vận tải đường sắt và có 3 năm kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, nhân viên làm việc trên tàu phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn chuyên môn, sức khỏe và có chứng chỉ theo quy định.

Doanh nghiệp vận tải đường sắt cũng bắt buộc phải có tối thiểu một đoàn phương tiện phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, hành lý theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đồng thời ký hợp đồng điều hành giao thông với tổ chức được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hoặc trực tiếp đảm nhiệm công tác điều hành.

Hậu Thạch