Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh doanh thuốc lá điếu: Vi phạm tràn lan

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thời gian qua, nhiều đại lý,

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thời gian qua, nhiều đại lý, tiểu thương đã đầu cơ, tích trữ lượng lớn thuốc lá in cảnh báo cũ (bằng chữ) để tung ra thị trường nhằm trục lợi, trong khi các DN ngừng sản xuất sản phẩm này.

Cần xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm…

Việc làm trên đã vi phạm nghiêm trọng Thông tư Liên tịch số 05/2013 của Bộ Công Thương và Bộ Y tế ban hành ngày 8/2/2013.

Theo Điều 6 của Thông tư Liên tịch 05 thì, các sản phẩm thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu từ ngày 1/5/2013 tiêu thụ tại Việt Nam phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh và không chậm hơn 6 tháng (đối với bao mềm) và 10 tháng (đối với bao cứng). Các DN sản xuất, nhập khẩu thuốc lá có trách nhiệm kê khai số lượng bao, tút, hộp thuốc lá đã được ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe theo quy định của pháp luật trước ngày 1/5/2013 và báo cáo Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Theo quy định này từ  tháng 1/2014, tất cả các vỏ bao sản phẩm thuốc lá điếu tiêu thụ trên thị trường phải in cảnh báo bằng hình ảnh. Các loại in cảnh báo bằng chữ hoặc không in cảnh báo đều không hợp pháp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên thị trường vẫn tồn tại song song 3 loại thuốc lá điếu: Loại có in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh theo quy định thông tư 05; loại có in cảnh báo sức khỏe bằng chữ (hàng tồn kho, hàng đầu cơ, tích trữ của các đại lý, dân buôn…); loại không có in cảnh báo hoặc cảnh báo bằng tiếng nước ngoài (nhập lậu hoặc trốn thuế).

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam nhận định, trên thị trường (chủ yếu ở Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL), loại thuốc lá không in hình cảnh báo và in hình cảnh báo bằng chữ do các DN sản xuất trước đó đã bị các đầu nậu, dân buôn, đại lý gom hàng trước khi bị cấm sản xuất và lưu thông.

Khi các DN ngừng sản xuất, các đối tượng đã tung các sản phẩm này ra thị trường với giá tăng gấp đôi so với sản phẩm cùng loại.

Ông Phạm Kiến Nghiệp, Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA) cho biết: “Do hình ảnh cảnh báo sức khỏe trên các bao thuốc lá từ tháng 1/2014 gây tâm lý và cảm quan không tốt cho người tiêu dùng nên nhiều người đã tìm đến các loại thuốc không có hình ảnh cảnh báo. Vì vậy, những loại thuốc không có hình ảnh có cơ hội tăng giá 30 – 50% so với sản phẩm cùng loại”.

Thống kê của VTA, việc áp dụng in cảnh báo theo quy định mới đã có những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động sản xuất của các đơn vị trong ngành thuốc lá: Làm tăng chi phí đầu vào của các đơn vị sản xuất, một bộ phận người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có cảnh báo bằng hình ảnh mà tìm các loại thuốc không có cảnh báo… Chính vì vậy mà từ khi thực hiện quy định này, thị phần các DN giảm mạnh, có sản phẩm giảm tới 50%.

Ông Nghiệp cho biết, Hiệp hội sẽ có văn bản gửi kiến nghị cơ quan chức năng, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra đồng loạt thị trường thuốc lá điếu tại các địa phương trên cả nước, tịch thu toàn bộ các sản phẩm không in hình cảnh báo theo quy định của Thông tư 05, xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm quy định này.

 

Tuấn Ngọc

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.