Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh Môn (Hải Dương): Xây nhà trái phép

Ban Pháp luật, Báo Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin phản ánh của người dân khu vực N

Ban Pháp luật, Báo Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin phản ánh của người dân khu vực Núi Công, thôn Châu Xá, xã Duy Tân (Kinh Môn, Hải Dương) về việc gia đình ông Trần Bình Chiêu (người dân trong thôn) đã xây dựng nhà 2 tầng kiên cố trên diện tích đất chuyển đổi. Tuy nhiên, chính quyền địa phương dường như không biết?

Được biết, căn nhà của gia đình ông Chiêu đã được xây dựng từ nhiều năm nay. Sự việc đang gây bức xúc trong dư luận tại địa phương.

Điều đáng nói, khi liên hệ với ông Long,  cán bộ địa chính xã Duy Tân, thắc mắc về “ngôi nhà 2 tầng của ông Chiêu xây dựng thuộc diện  đất nào?”, ông Long nói: “Việc đó tôi không biết!”. Một cán bộ trực tiếp quản lý việc đất đai của người dân trong xã lại trả lời “không biết” thì thật là chuyện nực cười!

Ông Lê Văn Kha, Chủ tịch UBND xã Duy Tân cho biết: Toàn bộ diện tịch đất ở khu vực chân Núi Công là diện tích đất chuyển đổi trồng cây lâu năm. Nhà ông Chiêu đang ở cũng thuộc diện tích đất này.

Ông Kha khẳng định: “Nhà ông Chiêu xây dựng không phải trên diện tích đất thổ cư, nhưng tầng 1 được xây từ trước năm 2005. Khi đó, quy định về quản lý và xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi chưa quy định chặt chẽ về việc này nên chính quyền xã không thể xử lý”.

Về việc xây nhà của ông Chiêu, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, gia đình ông Chiêu mới xây lên tầng 2 từ năm 2012. Như vậy, việc xây dựng này là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trả lời về việc này, ông Kha lảng tránh: “Trước đây, khu vực chân Núi Công rất hoang vu, gia đình ông Chiêu đã ở đó từ mấy đời nay, đến thời ông Chiêu, nhà xây dựng cũng chỉ là tạm thời, xây bằng gạch ba banh, sau này mới được mở rộng, cơi nới thêm. Chúng tôi đang tập trung ổn định tình hình địa phương, chính quyền xã đang rất đau đầu về việc kiện cáo của người dân và DN liên quan đến vấn đề môi trường nên các vấn đề khác chưa thể xử lý ngay”!

Ông Kha nói, ông mới lên làm chủ tịch từ năm 2010 nên sự việc diễn ra trước đó, không được rõ. Tuy nhiên, nếu người dân có vi phạm thì chính quyền xã thời đó chắc chắn sẽ phải nhắc nhở?

Theo Quyết định 1654/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc “Ban hành quy định về quản lý và xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi trên địa bàn tỉnh Hải Dương” - quy định điều kiện và quy mô được xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi. Quy định này áp dụng cho trường hợp nhà xây trên đất nông nghiệp chuyển đổi (không phải đất ở lâu dài hay là đất thổ cư). Với diện tích đất nông nghiệp chuyển đổi >1.000 m2, thì chỉ được phép xây nhà trông coi (nhà phụ tạm) có S sàn <20 m2. Quy định này áp dụng từ ngày 13/5/2007.

Những trường hợp vi phạm, việc xử lý sẽ được thực hiện như sau: Đối với nhà kiên cố, cao tầng xây trên đất nông nghiệp trước ngày 13/5/2007 thì coi là không vi phạm, được giữ nguyên hiện trạng để sử dụng. Với Trường hợp nhà kiên cố, cao tầng xây sau 13/5/2007 thì có 2 trường hợp: Trường hợp 1, diện tích đất đó nằm trong quy hoạch vùng đất ở của địa phương đã được HĐND huyện và xã phê duyệt thì yêu cầu chủ sử dụng đất thực hiện hợp pháp hóa diện tích đất đó thành đất ở để tiếp tục sử dụng. Trường hợp 2, đất đó không nằm trong quy hoạch đất ở thì chính quyền địa phương (UBND cấp xã) phải yêu cầu chủ nhà dỡ bỏ, nếu không thực hiện thì đề nghị UBND huyện thực hiện cưỡng chế phá dỡ.

Áp dụng theo quy định trên, những sai phạm của gia đình ông Chiêu đã rõ, người dân và dư luận rất bức xúc khi công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều này cho thấy, chính quyền sở tại thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Có hay không việc bao che cho công trình sai phạm từ chính quyền xã Duy Tân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Theo Quyết định số 1654/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương, quy định trách nhiệm của UBND cấp xã, công tác thanh tra và xử lý vi phạm thì UBND cấp xã có trách nhiệm:

1. Trực tiếp quản lý và giám sát việc xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi tại địa phương.

2. Lập hồ sơ các công trình vi phạm trên đất chuyển đổi, nêu rõ quy mô công trình, diện tích và các hạng mục công trình đã xây dựng trên đất chuyển đổi, đối chiếu với quy định này và cho phép của chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm để xử lý.

3. Tổ chức thực hiện việc xử lý các công trình vi phạm trên đất chuyển đổi theo quyết định của UBND cấp huyện.

Nhóm PV điều tra

Tin mới

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Doanh thu trong quý I/2024 giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước

Doanh thu từ bán heo của HAGL giảm 48,3% còn 291,6 tỷ đồng, doanh thu bán sản phẩm hàng hóa đạt gần 45 tỷ đồng, giảm 87%.

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Washington đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Moscow trong xung đột ở Ukraine. Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật này.

Đầu tư I.P.A tiếp tục “gồng” lỗ 474 tỷ đồng đầu tư vào CenLand trong quý I/2024
Đầu tư I.P.A tiếp tục “gồng” lỗ 474 tỷ đồng đầu tư vào CenLand trong quý I/2024

Giảm chi phí tài chính và tăng lãi công ty liên doanh, liên kết giúp CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã IPA - sàn HNX) ghi nhận lãi trở lại trong quý I/2024.

Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa
Tin vui: Lần đầu tiên bán tín chỉ Carbon từ trồng lúa

Sau 4 tháng triển khai mô hình canh tác lúa giảm phát thải tại xã Bình Hòa, huyện Krong Ana, tỉnh Đắk Lắk, đại diện địa phương cho biết, đã có thể thực hiện mua tín chỉ Carbon từ diện tích lúa canh tác này.

Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện
Nhà giam hơn trăm tuổi trong bệnh viện

Nằm sâu bên trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có một khu nhà đã gần 150 năm tuổi, là nơi giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng

[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5
[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 1/5, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh ước đón 220.000 lượt khách tham quan, lưu trú tăng khoảng 25% so với năm 2023, công suất phòng bình quân khoảng 75-95%, doanh thu ước khoảng 420 tỷ đồng.