Kinh nghiệm xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch tại ASEAN
THCL Việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được triển khai ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Phổ biến nhất là phân hạng từ 1 - 5 sao, tuy nhiên trong khối ASEAN cũng có các hình thức khác như phân thành hạng sang trọng, trung bình, đạt tiêu chuẩn…

Trong khu vực ASEAN, việc phân hạng cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau:
Brunei không xếp hạng theo hạng sao mà phân ra các loại sang trong (Luxury), quản lý quốc tế (International Managed), đạt tiêu chuẩn kinh doanh và du lịch (Business & Tourists Standard), nhà nghỉ và nhà trọ (Guest Houses & Lodging), nhà khách Chính phủ (Government Guest Houses).
Lào chỉ thống kê phân loại theo loại hình khách sạn và các loại cơ sở lưu trú du lịch khác như nhà nghỉ (guest house), nhà có phòng cho khách du lịch thuê…, chưa thống kê theo hạng sao khách sạn.
Tại Campuchia: Bộ Du lịch ban hành tiêu chuẩn kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch. Cơ sở lưu trú du lịch chia thành 3 loại: khách sạn, căn hộ và nhà nghỉ. Việc thực hiện thẩm định cơ sở lưu trú du lịch phân cấp theo quy mô số buồng: Bộ Du lịch thẩm định và cấp phép cho khách sạn và căn hộ trên 20 buồng, nhà nghỉ trên 15 buồng; sở du lịch các tỉnh thẩm định và cấp phép cho các cơ sở lưu trú du lịch quy mô nhỏ hơn. Luật Du lịch Campchia quy định xếp hạng tại điều 24, điều 25. Ngoài ra, có quy định về nhãn sinh thái để trao tặng cho các doanh nghiệp làm tốt việc bảo vệ môi trường. Hệ thống xếp hạng khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch được quy định bằng nghị định bổ sung.
Đối với Malaysia, Bộ Văn hóa và Du lịch thực hiện xếp hạng khách sạn theo bộ tiêu chuẩn MS 2446:2012. Các khách sạn xếp hạng tự nguyện nhưng bắt buộc phải đăng ký và được cấp phép hoạt động. Điều 31A-B-C Luật Du lịch của Malaysia quy định việc đăng ký và cấp phép đối với cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị cấp phép có quyền quyết định cơ sở lưu trú có phù hợp để trở thành cơ sở lưu trú du lịch hay không dựa vào hồ sơ, mô tả cơ sở lưu trú, cơ sở vật chất và dịch vụ cung cấp, số lượng và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên, những yếu tố khác.
Myanmar không thực hiện xếp hạng khách sạn theo hạng sao, chỉ thống kê phân loại số lượng cơ sở lưu trú du lịch theo loại khách sạn (hotel), khách sạn bên đường (motel), nhà nghỉ (guest house) và theo từng địa phương. Trước đây, năm 2011, Myanmar có thực hiện xếp hạng khách sạn nhưng đã dừng vào năm 2013. Vì vậy, hiện chỉ có số liệu khách sạn đã xếp hạng của năm 2013 và từ đó đến nay số liệu này không thay đổi.
Tại Philippines: Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch do cơ quan quản lý du lịch quốc gia ban hành (Cục Du lịch). Trước năm 2013, áp dụng tiêu chuẩn cũ (ban hành năm 1991) xếp cơ sở lưu trú du lịch thành 4 hạng: Tiết kiệm (Economy), Tiêu chuẩn (Standard), Hạng nhất (First Class) và Hạng sang trọng (Deluxe); Resort thành 3 hạng A, AA và AAA. Năm 2012, ban hành bộ tiêu chuẩn mới xếp hạng khách sạn thành 5 hạng và từ năm 2013, bắt đầu xếp hạng theo bộ tiêu chuẩn mới đối với 3 loại hình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng và căn hộ du lịch (Apartment). Sắp tới, có kế hoạch xây dựng tiếp tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn cho nhà nghỉ (Inn), nhà trọ (pension Home), nhà có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), cơ sở cung cấp giường và bữa sáng (bed and breakfast), nhà dân để trống (vacation home). Cơ quan quản lý du lịch công nhận hạng căn cứ đề xuất của tổ thẩm định.
Tại đảo quốc Singapore: khách sạn và các doanh nghiệp lữ hành tự định hạng cho cơ sở, chỉ đăng ký thông tin với Cục Du lịch. Cục Du lịch phân loại khách sạn theo các loại: Sang trọng (Luxury), cao cấp (Upscale), trung bình (Mid-Tier) và tiết kiệm (Economy), không thống kê cơ sở xếp hạng 1-5 sao như Việt Nam. Singapore chỉ thống kê được các khách sạn có đăng ký với Cục Du lịch. Luật Khách sạn của Singapore (điều 3) quy định có Hội đồng cấp phép khách sạn, gồm chủ tịch và 4 thành viên. Khách sạn phải được cấp phép quản lý khách sạn.
Đối với Thái Lan: Cơ quan nhà nước ban hành Bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, giao bên thứ 3 thực hiện đánh giá, thành viên trong Hội đồng thẩm định đánh giá có Hiệp hội Khách sạn Thái Lan. Tuy nhiên, không bắt buộc nên số cơ sở lưu trú du lịch và khách sạn xếp hạng không nhiều.
Tại Việt Nam: Tổng cục Du lịch thực hiện xếp hạng khách sạn theo các bộ tiêu chuẩn:
Các Tiêu chuẩn Quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan - đã được Bộ Khoa học Công nghệ công bố từ từ năm 2009, sau khi triển khai Luật Du lịch 2005 và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật 2006, bao gồm:
1. TCVN 4391:2015 (chỉnh sửa từ TCVN 4391:2009) Khách sạn - Xếp hạng gồm 04 loại khách sạn: khách sạn (H), khách sạn nghỉ dưỡng (R), khách sạn bên đường (M) và khách sạn nổi (F), được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
2. TCVN 7795:2009 Biệt thự du lịch - Xếp hạng được phân định thành 02 hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và cao cấp.
3. TCVN 7796:2009 Tiêu chuẩn bãi cắm trại du lịch: 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
4. TCVN 7797:2009 Làng du lịch - Xếp hạng; được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
5. TCVN 7798:2014 (chỉnh sửa từ TCVN 7798:2009) Căn hộ du lịch - Xếp hạng; được phân định thành 02 hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch (1 sao, 2 sao) và cao cấp (3 sao, 4 sao, 5 sao).
6. TCVN 7799:2009 Tiêu chuẩn nhà nghỉ du lịch; 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
7. TCVN 7800:2009 Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
8. TCVN 9372:2012 tàu thủy lưu trú du lịch - xếp hạng, được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
9. TCVN 9506:2012 Cơ sở lưu trú du lịch và các dịch vụ liên quan - Thuật ngữ và định nghĩa.
Quang Nam
Bài viết khác

Cần Thơ tăng cường bảo vệ cảnh quan di tích lịch sử và thiết chế văn hóa
UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành văn bản gửi Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng cường công tác bảo vệ cảnh quan đối với các di tích lịch sử và thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố.

Vân Đồn thu hút đầu tư du lịch
Tỉnh Quảng Ninh xác định xây dựng Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế thế hệ mới, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với hình thành hệ thống dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; từng bước khẳng định vai trò đầu tàu du lịch của cả nước, xây dựng trung tâm du lịch quốc tế hoạt động quanh năm.

Ứng dụng chuyển đổi số nâng cao sức hút du lịch Quảng Ninh
Quảng Ninh là địa phương sở hữu hệ thống di sản, di tích lịch sử, văn hóa phong phú, độc đáo, đa dạng với 641 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và 378 di sản văn hóa phi vật thể. Đặc biệt, tỉnh có hai Di sản thế giới được UNESCO công nhận là Vịnh Hạ Long và Quần thể di tích, danh thắng Yên Tử. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là nền tảng quan trọng để phát triển các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái và du lịch trải nghiệm.

Tập đoàn WHIEDA chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch cho hơn 600 thành viên
Việc một tập đoàn quốc tế lựa chọn Việt Nam làm điểm đến cho đoàn khách quy mô lớn được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy hình ảnh du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Lào Cai: Quảng bá văn hóa đối ngoại qua lễ hội và sản phẩm du lịch đặc trưng
Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Lào Cai từng bước quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu văn hóa địa phương thông qua việc hình thành, quảng bá các sản phẩm văn hóa đối ngoại đặc trưng. Các hoạt động này gắn chặt với bản sắc văn hóa các dân tộc, di sản văn hóa và tiềm năng du lịch, qua đó góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Gia Lai phấn đấu đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - 2026
Chiều 23/12, tại Khách sạn Fleur De Lys, số 16 Nguyễn Huệ, phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai diễn ra Đại hội Hiệp hội Du lịch Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030). Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 mà Hiệp hội xác định là: Phấn đấu đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia…

Quảng Ninh bùng nổ concert chào năm mới 2026
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, vào 21h30 ngày 31/12/2025, tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long) sẽ diễn ra chương trình Countdown Quảng Ninh chào năm mới 2026 với quy mô 50.000 người.

Tuyệt sắc miền Cố đô” – Ninh Bình vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế
Phát huy lợi thế nổi trội về cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hệ thống di sản văn hóa phong phú cùng vị trí địa lý thuận lợi trong kết nối vùng du lịch Bắc Bộ, với sự chuẩn bị chủ động, đồng bộ và bài bản của ngành Du lịch và cộng đồng doanh nghiệp, Ninh Bình không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm dành cho du khách.

Ninh Bình tổ chức Liên hoan Ẩm thực Du lịch năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa Ẩm thực miền Cố đô”
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, các giá trị văn hóa đặc trưng và tinh hoa ẩm thực Ninh Bình đến du khách trong nước và quốc tế; đồng thời kích cầu du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Liên hoan Ẩm thực Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa Ẩm thực miền Cố đô”.

Ninh Bình ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2025–2030
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, HĐND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Nghị quyết số 44/2025/NQ-HĐND quy định các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025–2030.












