Kinh nghiệm xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch tại ASEAN
THCL Việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được triển khai ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Phổ biến nhất là phân hạng từ 1 - 5 sao, tuy nhiên trong khối ASEAN cũng có các hình thức khác như phân thành hạng sang trọng, trung bình, đạt tiêu chuẩn…

Trong khu vực ASEAN, việc phân hạng cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau:
Brunei không xếp hạng theo hạng sao mà phân ra các loại sang trong (Luxury), quản lý quốc tế (International Managed), đạt tiêu chuẩn kinh doanh và du lịch (Business & Tourists Standard), nhà nghỉ và nhà trọ (Guest Houses & Lodging), nhà khách Chính phủ (Government Guest Houses).
Lào chỉ thống kê phân loại theo loại hình khách sạn và các loại cơ sở lưu trú du lịch khác như nhà nghỉ (guest house), nhà có phòng cho khách du lịch thuê…, chưa thống kê theo hạng sao khách sạn.
Tại Campuchia: Bộ Du lịch ban hành tiêu chuẩn kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch. Cơ sở lưu trú du lịch chia thành 3 loại: khách sạn, căn hộ và nhà nghỉ. Việc thực hiện thẩm định cơ sở lưu trú du lịch phân cấp theo quy mô số buồng: Bộ Du lịch thẩm định và cấp phép cho khách sạn và căn hộ trên 20 buồng, nhà nghỉ trên 15 buồng; sở du lịch các tỉnh thẩm định và cấp phép cho các cơ sở lưu trú du lịch quy mô nhỏ hơn. Luật Du lịch Campchia quy định xếp hạng tại điều 24, điều 25. Ngoài ra, có quy định về nhãn sinh thái để trao tặng cho các doanh nghiệp làm tốt việc bảo vệ môi trường. Hệ thống xếp hạng khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch được quy định bằng nghị định bổ sung.
Đối với Malaysia, Bộ Văn hóa và Du lịch thực hiện xếp hạng khách sạn theo bộ tiêu chuẩn MS 2446:2012. Các khách sạn xếp hạng tự nguyện nhưng bắt buộc phải đăng ký và được cấp phép hoạt động. Điều 31A-B-C Luật Du lịch của Malaysia quy định việc đăng ký và cấp phép đối với cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị cấp phép có quyền quyết định cơ sở lưu trú có phù hợp để trở thành cơ sở lưu trú du lịch hay không dựa vào hồ sơ, mô tả cơ sở lưu trú, cơ sở vật chất và dịch vụ cung cấp, số lượng và kinh nghiệm của đội ngũ nhân viên, những yếu tố khác.
Myanmar không thực hiện xếp hạng khách sạn theo hạng sao, chỉ thống kê phân loại số lượng cơ sở lưu trú du lịch theo loại khách sạn (hotel), khách sạn bên đường (motel), nhà nghỉ (guest house) và theo từng địa phương. Trước đây, năm 2011, Myanmar có thực hiện xếp hạng khách sạn nhưng đã dừng vào năm 2013. Vì vậy, hiện chỉ có số liệu khách sạn đã xếp hạng của năm 2013 và từ đó đến nay số liệu này không thay đổi.
Tại Philippines: Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch do cơ quan quản lý du lịch quốc gia ban hành (Cục Du lịch). Trước năm 2013, áp dụng tiêu chuẩn cũ (ban hành năm 1991) xếp cơ sở lưu trú du lịch thành 4 hạng: Tiết kiệm (Economy), Tiêu chuẩn (Standard), Hạng nhất (First Class) và Hạng sang trọng (Deluxe); Resort thành 3 hạng A, AA và AAA. Năm 2012, ban hành bộ tiêu chuẩn mới xếp hạng khách sạn thành 5 hạng và từ năm 2013, bắt đầu xếp hạng theo bộ tiêu chuẩn mới đối với 3 loại hình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng và căn hộ du lịch (Apartment). Sắp tới, có kế hoạch xây dựng tiếp tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn cho nhà nghỉ (Inn), nhà trọ (pension Home), nhà có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), cơ sở cung cấp giường và bữa sáng (bed and breakfast), nhà dân để trống (vacation home). Cơ quan quản lý du lịch công nhận hạng căn cứ đề xuất của tổ thẩm định.
Tại đảo quốc Singapore: khách sạn và các doanh nghiệp lữ hành tự định hạng cho cơ sở, chỉ đăng ký thông tin với Cục Du lịch. Cục Du lịch phân loại khách sạn theo các loại: Sang trọng (Luxury), cao cấp (Upscale), trung bình (Mid-Tier) và tiết kiệm (Economy), không thống kê cơ sở xếp hạng 1-5 sao như Việt Nam. Singapore chỉ thống kê được các khách sạn có đăng ký với Cục Du lịch. Luật Khách sạn của Singapore (điều 3) quy định có Hội đồng cấp phép khách sạn, gồm chủ tịch và 4 thành viên. Khách sạn phải được cấp phép quản lý khách sạn.
Đối với Thái Lan: Cơ quan nhà nước ban hành Bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, giao bên thứ 3 thực hiện đánh giá, thành viên trong Hội đồng thẩm định đánh giá có Hiệp hội Khách sạn Thái Lan. Tuy nhiên, không bắt buộc nên số cơ sở lưu trú du lịch và khách sạn xếp hạng không nhiều.
Tại Việt Nam: Tổng cục Du lịch thực hiện xếp hạng khách sạn theo các bộ tiêu chuẩn:
Các Tiêu chuẩn Quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan - đã được Bộ Khoa học Công nghệ công bố từ từ năm 2009, sau khi triển khai Luật Du lịch 2005 và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật 2006, bao gồm:
1. TCVN 4391:2015 (chỉnh sửa từ TCVN 4391:2009) Khách sạn - Xếp hạng gồm 04 loại khách sạn: khách sạn (H), khách sạn nghỉ dưỡng (R), khách sạn bên đường (M) và khách sạn nổi (F), được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
2. TCVN 7795:2009 Biệt thự du lịch - Xếp hạng được phân định thành 02 hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và cao cấp.
3. TCVN 7796:2009 Tiêu chuẩn bãi cắm trại du lịch: 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
4. TCVN 7797:2009 Làng du lịch - Xếp hạng; được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
5. TCVN 7798:2014 (chỉnh sửa từ TCVN 7798:2009) Căn hộ du lịch - Xếp hạng; được phân định thành 02 hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch (1 sao, 2 sao) và cao cấp (3 sao, 4 sao, 5 sao).
6. TCVN 7799:2009 Tiêu chuẩn nhà nghỉ du lịch; 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
7. TCVN 7800:2009 Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. 01 hạng công nhận cho đơn vị đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
8. TCVN 9372:2012 tàu thủy lưu trú du lịch - xếp hạng, được phân định thành 05 hạng từ 1 sao đến 5 sao.
9. TCVN 9506:2012 Cơ sở lưu trú du lịch và các dịch vụ liên quan - Thuật ngữ và định nghĩa.
Quang Nam
Bài viết khác

Quảng Ninh phát triển du lịch gắn với thể thao
Vừa qua, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Quảng Ninh tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch gắn với thể thao tỉnh Quảng Ninh năm 2025. Hội thảo có sự tham gia của hơn 200đại biểu đến từ Trung ương và các tỉnh thành phố trên cả nước.

Disneyland Paris: Hướng dẫn cách đi, chi phí và mẹo tiết kiệm cho người Việt lần đầu đến Pháp
Disneyland Paris đã trở thành “giấc mơ” của nhiều bạn trẻ yêu du lịch châu Âu. Không chỉ sở hữu hai công viên giải trí hiện đại bậc nhất khu vực, nơi đây còn mang trọn tinh thần Disney với những câu chuyện cổ tích, vũ trụ siêu anh hùng và hệ thống show diễn được đầu tư công phu. Tuy nhiên, lần đầu đặt chân đến công viên rộng hàng trăm hecta này có thể khiến nhiều người bối rối trong việc di chuyển, chọn vé, dự trù chi phí. Bài viết dưới đây giúp bạn chuẩn bị chuyến đi một cách rõ ràng, tiết kiệm

Ninh Bình khẳng định vị thế điểm đến di sản trong tiến trình hội nhập quốc tế
Ninh Bình đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến giàu bản sắc của Việt Nam, nơi các giá trị di sản văn hóa được gìn giữ và phát huy hài hòa với mục tiêu phát triển du lịch bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế. Lấy văn hóa làm nền tảng, lấy du lịch làm động lực, tạo sức lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế Ninh Bình trong tiến trình hội nhập.

Hà Nội hướng tới mục tiêu đón 8,6 triệu lượt khách quốc tế năm 2026
Ngày 17/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô Hà Nội”. Diễn đàn là không gian đối thoại quan trọng nhằm đánh giá toàn diện thị trường khách quốc tế và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.

Đà Nẵng: Hàng không đồng hành cùng du lịch, tăng tốc kết nối trong giai đoạn phát triển mới
Ngày 17/12/2025, tại khách sạn Furama Đà Nẵng, chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng 2025” đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng; đại diện các sở, ngành liên quan; cơ quan quản lý hàng không; lực lượng chức năng tại sân bay; các hãng hàng không trong nước và quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp du lịch.

Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Quảng Trị vừa tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Trị và giới thiệu, ra mắt Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch tại Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hanoitourist tham dự Festival Thu Hà Nội 2025 – Lan tỏa sắc màu du lịch Thủ đô
Trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội 2025 mang chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu ký ức”, Hanoitourist tiếp tục là một trong những đơn vị tích cực đồng hành, góp phần làm nên không gian văn hóa – du lịch đặc sắc của Thủ đô. Với gian hàng mang đậm dấu ấn thương hiệu, Hanoitourist cùng các đơn vị trực thuộc, công ty cổ phần đã giới thiệu đến du khách nhiều chương trình tour đặc sắc, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đồng thời lan tỏa hình ảnh một Hà Nội thanh lịch, văn minh và giàu bản sắc.

Đà Nẵng:Thanh tra vào cuộc xử phạt một số doanh nghiệp du lịch
Hồ sơ vi phạm của doanh nghiệp đã được chuyển đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng. Sau khi xem xét, Sở ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các doanh nghiệp.

Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu, dấu mốc quan trọng của ngành du lịch
Việc đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu không chỉ ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau đại dịch, mà còn đánh dấu bước phát triển quan trọng của ngành trong tiến trình hội nhập và tăng trưởng bền vững.

Trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giữa Thanh Hóa và Lâm Đồng
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai tỉnh Thanh Hóa và Lâm Đồng vừa phối hợp tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác giai đoạn 2026-2030.










