Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn theo 04 nhóm lĩnh vực

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn theo 04 nhóm lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp - vĩ mô; kinh tế ngành; văn hóa, xã hội; tư pháp, nội chính, kiểm toán Nhà nước. Thời gian dành cho mỗi nhóm lĩnh vực khoảng 160 đến 170 phút, nhưng khi điều hành sẽ linh hoạt theo diễn biến thực tế.

Tối 30/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc và gợi mở các nội dung thảo luận. Ảnh quochoi.vn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc và gợi mở các nội dung thảo luận. Ảnh quochoi.vn.

Dự cuộc làm việc có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; các Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí và các đồng chí ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bộ trưởng, trưởng ngành…

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày làm việc dành cho hoạt động chất vấn, từ ngày 06/11 đến hết sáng ngày 08/11. Theo quy định của pháp luật, tại kỳ họp này (kỳ họp giữa nhiệm kỳ), việc chất vấn sẽ không tiến hành theo nhóm vấn đề như tại các kỳ họp thông thường mà sẽ chất vấn các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành liên quan đến việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Để chuẩn bị cho phiên chất vấn, Chính phủ, Toà án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung liên quan tại các Nghị quyết gửi đến đại biểu Quốc hội. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra các báo cáo này.

Nội dung chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ liên quan đến 10 nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn, trả lời chất vấn của Quốc hội trong nhiệm kỳ khoá XIV và từ đầu nhiệm kỳ khoá XV đến hết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. ảnh quochoi.vn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. ảnh quochoi.vn.

Với nội dung, phạm vi chất vấn tại kỳ họp lần này rộng, không theo nhóm vấn đề, tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về cách thức tổ chức chất vấn, việc bố trí thời gian và những vấn đề cần lưu ý thêm để cho bảo đảm cho phiên chất vấn diễn ra thành công, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Theo đó, dù nội dung chất vấn không theo nhóm vấn đề nổi lên nhưng có sự phân chia một cách khoa học các lĩnh vực gồm: nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp; nhóm lĩnh vực kinh tế ngành, nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội và nhóm lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tư pháp, kiểm toán.

Các ý kiến cũng đề nghị tiếp tục rà soát để có gợi ý những vấn đề đáng chú ý trong việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và nghị quyết chất vấn để đúng với tinh chất của lần chất vấn này là chất vấn giữa nhiệm kỳ theo quy định của luật định. Các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã khẳng định sẽ sẵn sàng trả lời thẳng thắn, trách nhiệm các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 sẽ chất vấn tổng thể chung nhưng để tạo thuận lợi và tiện theo dõi, phiên chất vấn sẽ tiến hành theo nhóm các lĩnh vực gồm: Nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp (kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng Nhà nước…); nhóm lĩnh vực kinh tế ngành (công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, xây dựng…); nhóm lĩnh vực văn hoá - xã hội và nhóm lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nội chính, tư pháp, kiểm toán Nhà nước. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội hoàn thiện kế hoạch, chương trình phiên chất vấn. Lưu ý rằng chất vấn lần này là hậu giám sát, giám sát lại những vấn đề đã giám sát, đã chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban tiếp tục rà soát, tổng hợp kỹ lưỡng các nội dung đánh giá, các vấn đề trọng tâm nổi lên qua việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề để báo cáo Quốc hội. 

Dự kiến, trong phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội sẽ có phát biểu khai mạc phiên chất vấn. Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ có báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4. 

PV

Bài liên quan

Tin mới

10 thành tựu của “Tư lệnh” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch
10 thành tựu của “Tư lệnh” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cho đến nay, vị “Tư lệnh” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều hành, chỉ đạo hoạt động của ngành được hơn 4 năm. Trước đó, ngày 28/7/2021, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Văn Hùng được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, “Tư lệnh” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ hội hợp tác ngành dừa Việt Nam - Philippines
Cơ hội hợp tác ngành dừa Việt Nam - Philippines

Thương vụ Việt Nam tại Philippines và Hiệp hội dừa Việt Nam đã trao đổi và thống nhất một số chương trình, mục tiêu nhằm giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm đối tác cho các sản phẩm dừa của Việt Nam tại thị trường Philippines.

Thời tiết ngày 15/5: Bắc Bộ chiều tối có mưa dông rất to, đề phòng ngập úng
Thời tiết ngày 15/5: Bắc Bộ chiều tối có mưa dông rất to, đề phòng ngập úng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, miền Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Giá vàng hôm nay 15/5: Quay đầu tăng
Giá vàng hôm nay 15/5: Quay đầu tăng

Giá vàng hôm nay 15/5/2024 trên thế giới tăng khá mạnh trở lại sau 2 phiên điều chỉnh giảm.

Giá cà phê hôm nay 15/5: Giảm nhẹ 300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 15/5: Giảm nhẹ 300 đồng/kg

Giá cà phê trong nước được cập nhật mới 15/5/2024 như sau, giá cà phê giảm nhẹ 300 đồng/kg.

Mỹ tăng thuế trị giá 18 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc
Mỹ tăng thuế trị giá 18 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/5 đã công bố các mức thuế mới đối với 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.