Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm giả hồ sơ để người thân được hưởng chế độ chính sách

THCL- Một Bí thư Đảng uỷ xã thời kỳ còn làm trưởng thôn, đã làm giả hồ sơ để mẹ mì

THCL Một Bí thư Đảng uỷ xã thời kỳ còn làm trưởng thôn, đã làm giả hồ sơ để mẹ mình được hưởng chế độ tuất, công nuôi liệt sỹ. Đến khi sự việc được phát giác, thì số tiền chiếm đoạt của nhà nước qua 16 năm (gần 52 triệu đồng). Mặc dù đã có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng hiện tại, vị Bí thư này vẫn tại vị và số tiền trên chưa được thu hồi.

Ông Nguyễn Văn Chác, SN 1928, trú tại thôn Lương Xá, xã Gia Hoà, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, người đứng đơn tố cáo vị Bí thư Đảng uỷ xã Gia Hoà cho biết: “Là người dân đã gắn bó cả cuộc đời với quê hương, trước vi phạm nghiêm trọng của ông Phạm Văn Du, Bí thư Đảng uỷ xã, tôi vô cùng bất bình. Tôi không hiểu tại sao một cán bộ có hiểu biết pháp luật như ông Du lại bất chấp tất cả để làm giả hồ sơ để mẹ mình được hưởng chế độ chính sách của nhà nước, cụ thể ở đây là tiền tuất, công nuôi liệt sỹ”.

Theo ông Chác, năm 1995, khi ông Phạm Văn Du (SN 1968), còn đang làm trưởng thôn Tiên Lý, xã Gia Hoà, đã lợi dụng chức vụ. quyền hạn, tự đi làm thủ tục, khai man, lừa dối các cơ quan nhà nước để trục lợi cho mẹ đẻ của mình là bà Phạm Thị Tý (sinh năm 1948) được hưởng tiền tuất, công nuôi liệt sỹ Phạm Văn Gạt (liệt sỹ Gạt, sinh năm 1949 là chú ruột của ông Du). Thời điểm năm 1965 – 1966, bà Tý kết hôn với ông Phạm Văn Trang, tên khác là Chang (bố của ông Du, anh ruột của liệt sỹ Gạt) thì liệt sỹ Gạt đã đủ tuổi trưởng thành.

Ông Chác cho biết: “Khi làm các thủ tục để mẹ mình được hưởng chế độ chính sách, ông Du đã lấy tên một người khác được hưởng là bà Phạm Thị Trang trong hồ sơ, bà Trang là nhân vật không có thật, người nhận hưởng tiền tuất hằng tháng lại là bà Tý.”

Kết luận của Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương về nội dung tố cáo của bà phạm Thị Tý

Sau khi sự việc được phát giác từ đơn thư tố cáo của công dân, ngày 23/5/ 2011, Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương đã có kết luận về vụ việc. Kết luận nêu rõ: “Bà Tý không biết việc UBND xã Gia Hoà xác lập hồ sơ cho ông Phạm Văn Chang (đã chết năm 1989) hưởng chế độ tuất, công nuôi liệt sỹ Phạm Văn Gạt. Bà Tý không nhớ thời điểm đã nhận tiền trợ cấp từ khi nào; không biết lý do được hưởng trợ cấp, không biết vì sao tại danh sách trả trợ cấp lại ghi tên là Phạn Thị Trang và không báo cáo với UBND xã về việc hưởng trợ cấp không đúng họ tên”.

Ngoài ra, đoàn Thanh tra của Sở LĐTB&XH cũng đã làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc. Những người đứng ra xác nhận ông Chang nuôi liệt sỹ Gạt là do nể nang, không biết mục đích của giấy xác nhận nhân thân liệt sỹ Gạt để làm gì. Công an xã Gia Hoà cũng đã xác nhận rằng, thân nhân liệt sỹ Gạt không có ai tên là Phạm Thị Trang. Lãnh đạo UBND xã Gia Hoà, thời điểm năm 1995 xác nhận đơn đề nghị chế độ tuất, công nuôi liệt sỹ Gạt chủ yếu dựa vào đơn đề nghị của gia đình và xác nhận của trưởng thôn mà không xác minh, tìm hiểu nội dung đơn đề nghị, không xác minh ông Chang còn sống hay đã chết.

Căn cứ vào những chứng cứ xác thực và các văn bản pháp quy của nhà nước, ông Lưu Văn Bản, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương đã kết luận bà Phạm Thị Tý không đủ điều kiện hưởng tuất, công nuôi liệt sỹ Gạt. Nội dung tố cáo của công dân trong việc làm giả hồ sơ,  để bà Tý được hưởng chết độ chính sách là đúng. Sở kiến nghị huỷ bỏ Quyết định số 332/QĐ ngày 4 – 11- 1995 của Sở LĐTB&XH tinh Hải Hưng về việc trợ cấp hàng tháng cho ông Phạm Văn Trang, anh trai liệt sỹ Gạt.  Đình chỉ mọi chế độ ưu đãi, trợ cấp tuất, công nuôi liệt sỹ Gạt đối với bà Tý kể từ tháng 4 – 2011, đồng thời thu hồi số tiền bà Tý đã hưởng sai chế độ là gần 52 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Du, con đẻ của bà Tý là người có lỗi trong việc xác nhận hồ sơ và đề nghị dẫn đến việc bà Tý hưởng chế độ tuất, công nuôi liệt sỹ sai quy định của nhà nước. Sở LĐTB&XH cũng đã đề nghị Huyện Uỷ, UBND huyện Gia Lộc căn cứ kết luận nội dung tố cáo để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các cán bộ liên quan đến vụ việc trên. Tuy nhiên, theo ông Chác, đến thời điểm hiện tại, ông Du vẫn không bị xử lý, mặt khác, số tiền gần 52 triệu đồng đến nay vẫn chưa thu hồi được.

Trao đổi với PV về việc trước sai phạm của ông Phạm Văn Du trong việc làm giả hồ sơ để mẹ mình được hưởng chế độ chính sách mà vẫn là Bí thư Đảng uỷ xã Gia Hoà, ông Lương Văn Hùng, Phó chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Gia Lộc cho biết: “UBKT Huyện uỷ cũng đã nắm được sự việc này, ông Phạm Văn Du sau đó cũng đã phải nhận hình thức kỷ luật là cảnh cáo (?!). Còn nội dung cụ thể, ông hẹn PV vào một buổi làm việc khác”.

Báo Thương hiệu & Công Luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hương Giang

Tin mới

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.

Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam
Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn 2025 thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc và phía Nam

Quan điểm phát triển vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển hàng đầu, có vai trò dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững.

Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7
Nếu Quốc hội đồng ý, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực sớm, từ ngày 1/7

Dự thảo 6 nghị định và 4 thông tư đã hoàn thành, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và dự kiến trước ngày 10/5/2024 Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ trình Chính phủ, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.

Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 5/5: Tuần qua giá heo hơi tăng giảm trái chiều

Khảo sát mới nhất cho thấy, giá heo hơi hôm nay 5/5/2024 trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.