Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Formosa

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa

THCL Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văngửi các sở, ban, ngành chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa (FHS) xả thải, gây nên sự cố môi trường và quản lý chôn lấp rác thải nguy hại trái quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Kiên quyết quản lý chặt xả thải của Formosa

Tự kiểm điểm, tự nhận hình thức kỹ luật

Tại Công văn số 3623/UBND-NC1, do ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký gửi các sở, ban, ngành có nối dung: Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ra sự cố môi trường biển và một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chôn lấp chất thải rắn, đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn TX. Kỳ Anh trong thời gian qua, đã gây hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công văn chỉ rõ: “Để xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong các vụ việc trên, đề nghị: Giám đốc các sở, ngành TN&MT, công thương, Công an tỉnh,Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh; Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh… theo chức năng, nhiệm vụ xác định trách nhiệm của đơn vị mình, tổ chức tự kiểm điểm và chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra việc Dự án FHS xả thải gây sự cố môi trường, việc chôn lấp chất thải công nghiệp lẫn nguy hại không đúng quy định. Đồng thời, tự nhận hình thức kỷ luật và có hình thức kỷ luật nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu khi tổ chức kiểm điểm phải báo cáo, mời lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Nội vụ dự để theo dõi, chỉ đạo. Việc kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật phải hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Căn cứ quy định hiện hành, kiểm tra, soát xét quy trình tổ chức kiểm điểm và việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm phù hợp với mức độ vi phạm. Đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải đầu độc biển gây nên thảm họa cá chết ở 4 tỉnh miền Trung. Sự việc càng nghiêm trọng hơn khi đến đầu tháng 7, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm tấn bùn thải độc hại của Formosa được Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp trái phép ở trang trại thuộc phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh).

Kiên quyết, quản lý chặt chẽ việc xả thải của Formosa

Phát biều tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2016,ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, thời gian qua, các báo đã tập trung phản ánh về những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường; phát hiện, phản ánh kịp thời những thông tin liên quan đến việc chôn lấp chất thải có nguồn gốc từ Formosa… Qua thông tin của báo chí phản ánh đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành liên quan nắm bắt thông tin, có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh, sự cố môi trường do Formosa gây ra vừa qua hết sức nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng lâu dài tới kinh tế, xã hội, môi trường và đối ngoại. Các cơ quan liên quan của tỉnh và Trung ương sẽ kiên quyết, quản lý chặt chẽ vấn đề xả thải của Formosa. Những sự việc vừa qua khẳng định trách nhiệm, chuyên môn của các cơ quan chức năng chưa sâu, chưa sát, quản lý chưa hiệu quả dẫn đến những sai sót. Tỉnh sẽ tiến hành xem xét, lãm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan để kiểm điểm cụ thể, xử lý nghiêm túc bất kỳ người đó là ai.

Ông Lê Đình Sơn cũng thừa nhận, khi xảy ra sự cố môi trường, có một số lãnh đạo đơn vị trả lời truyền thông, báo chí thiếu trách nhiệm, không chuẩn mực. Các cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn thẳng vào sự thật, trả lời báo chí cởi mở, kịp thời, chính xác…

Trước những đóng góp của báo chí trong thời gian vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận, đánh giá cao và mong muốn các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục đồng hành với tỉnh nhà.

Khánh Trình

 

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.