Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên. Về phía Bộ Công Thương có bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh Hải Phòng, Cao Bằng, Tuyên Quang.
Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại nhấn mạnh: Chương trình là hoạt động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh Lạng Sơn và giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu như TikTok Shop, Shopee, Zalo, Viettel Post, Haravan... Đặc biệt trong chương trình, người tiêu dùng và doanh nghiệp trải nghiệm các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán. Đồng thời, thúc đẩy kết nối, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản, hàng hóa đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn và các địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, du khách và trên các nền tảng số.
Bên cạnh các gian hàng trưng bày, Chương trình cũng bao gồm nhiều hoạt động thiết thực dành cho tiểu thương, doanh nghiệp như: Các phiên livestream bán hàng quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok; các lớp tập huấn thực hành livestream.
Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, bà Lê Hoàng Oanh cho biết: Tỉnh Lạng Sơn nằm ở vị trí đặc biệt trong mạng lưới giao thương quốc tế, với hệ thống cửa khẩu, lối mở, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá phong phú, đa dạng và đã được đầu tư hiện đại được xem như cầu nối quan trọng, giúp hàng hóa Việt Nam từ các tỉnh, thành phố khắp cả nước vươn xa. Bên cạnh đó, hệ thống hơn 80 chợ trong đó có 12 chợ cửa khẩu là lợi thế, tiềm năng giúp tỉnh Lạng Sơn phát triển kinh tế cửa khẩu, du lịch thương mại nếu tận dụng hiệu quả những ưu thế trong ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Để tạo nền tảng vững chắc cho Lạng Sơn trở thành một trong những trung tâm thương mại điện tử trọng điểm trong khu vực, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh đề nghị: Lạng Sơn tiếp tục tăng cường sự kết hợp chia sẻ kinh nghiệm, bài học giữa trung ương và địa phương về thể chế, chính sách thúc đẩy thương mại điện tử. Ưu tiên nguồn lực để đào tạo nhân lực thương mại điện tử tại địa phương, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số và ứng dụng giải pháp công nghệ vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kết nối giao thương, chia sẻ các cách làm hay, các điển hình thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử trong đảm bảo nguồn hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các chợ truyền thống.
Đồng thời, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất xây dựng các chương trình thúc đẩy thương mại số, kết nối vùng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh/thành phố đã triển khai hiệu quả. Cung cấp các gói ưu đãi, chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ truyền thống chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử. Không ngừng đổi mới sáng tạo trong các giải pháp chuyển đổi số; phát triển các sản phẩm và dịch vụ số an toàn hơn, tuân thủ quy định của pháp luật, thân thiện với người sử dụng và có chi phí hiệu quả hơn.
Triệu Thành





















