Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, tháo gỡ khó khăn cho DN ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng phát biểu tạiPhó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng phát biểu tại Hội nghị đẩy mạnh phát triển KT-XH, tháo gỡ khó khăn cho DN,HTX

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được chỉ đạo quyết liệt và có hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp dương tính với COVID-19.

Nhìn nhận về điều này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng DN tỉnh trong thời gian khó khăn do dịch bệnh vừa qua. Theo đó, các DN trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần vượt khó - nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, chủ động, có các giải pháp để tự cứu mình. Nhiều sáng kiến được triển khai để khắc phục những tác động tiêu cực của dịch bệnh như: áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu thay thế; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Cộng đồng DN tỉnh đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong việc giãn công nợ, giảm giá, tiêu thụ sản phẩm. Nhiều DN còn tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, Phó chủ tịch Nguyễn Công Trưởng đề nghị: Các sở, ban, ngành cần, tập trung thực hiện đẩy mạnh CCTTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, viên chức suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, cố tình gây nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ; xem xét giảm các loại phí, lệ phí và tiếp tục gia hạn nộp một số khoản thuế, phí; ưu tiên tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đã được trao quyết định đầu tư; thực hiện các chính sách ưu đãi về vốn đầu tư; triển khai hiệu quả chính sách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nông thôn cũng như tiếp tục nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, thu hút DN xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Tăng cường ứng dụng CNTT, ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, thực hiện tiếp nhận, xử lý, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu điện công ích; triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích DN áp dụng mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới để phát triển các giải pháp công nghệ số, phục vụ đời sống kinh tế - xã hội.

Các huyện, thành phố cần, triển khai các giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch, đồng hành cùng DN thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, thu hút du khách; phối hợp với các ngành liên quan để giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường hiệu quả thu ngân sách nhà nước và kiểm soát chặt các nguồn chi; giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến người lao động và việc làm; bảo đảm  trật tự xã hội, quốc phòng - an ninh từ biên giới đến nội địa để thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh: Hiện nay tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, tuy vậy, trên thế giới dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Do đó, sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến các DN trong nước, nhất là những DN có đầu vào, đầu ra phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi giá trị: du lịch, nhà hàng, khách san, vận tải, hoạt động xuất nhập khẩu, logistic.

Giai đoạn này cũng là cơ hội để DN tự nhìn nhận lại năng lực của mình, sức chống chịu, thích ứng trước biến cố thị trường. Rà soát, đánh giá, cơ cấu lại nguồn nguyên liệu, khách hàng và tìm hướng đi mới chủ động hơn, xây dựng phương án đổi mới mô hình sản xuất, chiến lược kinh doanh phù hợp.

Cộng đồng DN tỉnh cần phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, biến “nguy thành cơ” để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chung sức cùng các cấp, ngành thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn công tác thị sát tình hình xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Tân ThanhĐoàn công tác tỉnh thị sát tình hình xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh

Nhiệm vụ trọng tâm

Để phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Lạng Sơn: Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư. Tích cực gặp gỡ, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực. Rà soát, bổ sung danh mục dự án, các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, kêu gọi đầu tư thuộc các lĩnh vực, ngành ưu tiên trên địa bàn; tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ trong công tác thẩm định các dự án đầu tư quy mô lớn; đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện dự án như cam kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019.

Tỉnh cũng xây dựng Chương trình xúc tiến du lịch, thương mại đầu tư gọn nhẹ; tham gia các sự kiện kết nối giao thương ngay sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; kết nối với các địa phương, DN lữ hành nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến với tỉnh.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng với DN trên địa bàn. Các chi nhánh ngân hàng tập trung nguồn vốn cho vay đối với các ngành, lĩnh vực ưu tiên khuyến khích phát triển, các lĩnh vực thế mạnh. Đẩy mạnh cho vay các DN, HTX hoạt động có hiệu quả; tích cực triển khai các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có đối tượng thụ hưởng là DN, HTX. Đổi mới, cải tiến quy trình giao dịch gắn với ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại; cải cách thủ tục vay vốn và nâng cao chất lượng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay.

Các chi nhánh, tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; cơ cấu lại thời hạn trở nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng; chủ động làm việc với Hiệp hội DN tỉnh để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thiết lập đường dây nóng tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh để tiếp nhận và xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất của DN và người dân.

Đến ngày 30/4, tổng dự nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nợ, miễn, giảm lãi vay là 4.804 tỷ đồng (chiếm 15,7% dư nợ toàn địa bàn) với tổng số 1.252 khách hàng được hỗ trợ. Trong đó, số lượng khách hàng DN được hỗ trợ là 148, với dư nợ được hỗ trợ là 2.303 tỷ đồng (chiếm 42,7% tổng dư nợ được hỗ trợ). 109 DN được miễn, giảm lãi vay với dư nợ được hỗ trợ là 1.787 tỷ đồng; 39 DN được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ được hỗ trợ là 516 tỷ đồng; các lĩnh vực được ngân hàng hỗ trợ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực vận tải, kho bãi, sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao giá trị sản phẩm chế biên từ nông lâm nghiệp, công nghiệp khai khoáng; tạo điều kiện để các nhà đầu tư khai thác các dự án tại khu vực các cửa khẩu, khu, cụm công nghiệp. Triển khai có hiệu quả các phương án cung ứng hàng hóa đã xây dựng nhằm bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ứng phó với dịch COVID-19 trến địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để thu mu gom hàng đầu cơ hoặc lợi dụng bệnh dịch để tăng giá.

Tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn để nâng cao năng lực thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn; không để xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đồng thời bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch; tăng cường phối các cơ quan của tỉnh với các đơn vị có liên quan của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) để bàn, thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đồng thời, tỉnh chủ động phát huy nội lực của DN, tiếp tục nêu cao, phát huy tính chủ động tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh; tái cấu trúc DN, chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực quản trị DN, tăng cường đào tạo chất lượng nguồn nhân lực cao, nâng cao năng lực khoa học công nghệ để biến thách thức thành thời cơ - tạo đà phát triển.

Xây dựng chiến lược kinh doanh, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; tăng cường liên doanh, liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng DN trong và ngoài tỉnh, tạo ra các chuỗi liên kết cung ứng trong nước, giảm lệ thuộc vào nước ngoài; chung sức, đồng lòng cùng các cấp, ngành thực hiện tốt chính sách, giải pháp để vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.