Theo thông tin của UBND tỉnh Lào cai, để có đội ngũ cán bộ nữ ngày càng trưởng thành, có năng lực, trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã của địa phương; trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều chương trình, đề án và văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương về công tác phụ nữ. Đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ đội ngũ cán bộ nữ phấn đấu, rèn luyện, nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ chuyên môn, thực tiễn công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, để nâng cao nhận thức về trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng đã được các cấp, ngành, địa phương chú trọng đẩy mạnh truyền thông qua việc xây dựng các tin, bài viết, phóng sự tuyên truyền trên báo, đài, tạp chí của Trung ương, của tỉnh trang thông tin điện tử, báo điện tử; treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền trên các trục đường chính, khu tập trung đông dân cư nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tháng hành động vì bình đẳng giới; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho các cán bộ, công chức nữ các ngành, các cấp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai tặng hoa chúc mừng đội ngũ nữ lãnh đạo quản lý nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai tặng hoa chúc mừng đội ngũ nữ lãnh đạo quản lý nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. (Ảnh: LCĐT)

Theo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Lào Cai, để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý theo đúng quy định; đảm bảo các chỉ tiêu về tỷ lệ nữ trong quy hoạch (phấn đấu tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch đạt 25%).

Công tác quy hoạch cán bộ nữ có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều cán bộ nữ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND, quy hoạch lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các chức danh chủ chốt. Kết quả, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã có 141 nữ cán bộ được quy hoạch cán bộ các chức danh lãnh đạo, quản lý, đạt 25,4%; quy hoạch cán bộ Ban Thường vụ các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đạt 22,3%. Nhiệm kỳ 2025 – 2030, quy hoạch 135 nữ cán bộ các chức danh lãnh đạo, quản lý, đạt 27%; quy hoạch nữ cán bộ Ban Thường vụ các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đạt 21,8%.

Đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 37 cán bộ nữ là lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai quản lý; tổng số nữ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo (cấp trưởng, cấp phó) chiếm tỉ lệ 19,58%. Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND các cấp, tỷ lệ nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025 đều tăng so với giai đoạn trước. Tỷ lệ nữ tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV của tỉnh là 2/6 đồng chí, đạt 33,33%; tỷ lệ nữ tham gia Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 38,18% (tăng 4,25% so với nhiệm kỳ trước), cấp huyện đạt 41,95% (tăng 7,57% so với nhiệm kỳ trước) và cấp xã đạt 37,22% (tăng 5,15% so với nhiệm kỳ trước). Từ năm 2020 đến nay, Lào Cai đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 3.300 cán bộ, trong đó có 30% là cán bộ nữ.

Kết quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho thấy tỉnh Lào Cai đang quan tâm đặc biệt tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đông về số lượng, mạnh về chất lượng; đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh Lào Cai ngày càng trưởng thành, có năng lực, trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã của địa phương.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cán bộ nữ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đạt 60% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ; Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đạt 75%...

Thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 19-CT/TU của Tỉnh uỷ và các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác phụ nữ nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật và các quy định về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ; triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ, tạo môi trường, điều kiện, cơ chế, chính sách để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nói chung và đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ nói riêng; chú trọng, quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ nữ, gắn với bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ nữ hợp lý, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Đồng thời, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong thời kỳ mới; tăng cường hợp tác quốc tế về sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý thông qua trao đổi, học tập kinh nghiệm;  tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác cán bộ, trong đó có cán bộ nữ; nâng cao chất lượng, hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cơ quan; quan tâm, chăm lo, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nữ cơ quan.

Nguyễn Mạnh