Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Tạm giữ 97 lô hàng lậu tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đưa về Bắc Ninh để xử lý

Liên quan vụ 97 xe tải chở hàng hóa vô chủ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm đếm xong và ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng, đưa về kho hàng tại tỉnh Bắc Ninh để xử lý theo quy định.

Thông tin với phóng viên, ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai cho biết: Các lực lượng chức năng liên quan đã hoàn thành việc khám xét và ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa được chở trên 97 xe tải từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai).

Cụ thể, ngày 20/8 tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ đội Biên phòng) phát hiện hơn 100 xe ô tô tải hạng nặng chở hàng không có người nhận đang tập kết tại Bãi BK 01. Những xe hàng này được đưa vào lãnh thổ Việt Nam hơn 1 tháng nhưng không có chủ hàng đến làm thủ tục nhập cảnh và khai báo hải quan.

Sau hơn 3 tháng kiểm đếm, lực lượng chức năng đã xác định được toàn bộ số hàng lậu và ra quyết định tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.Sau hơn 3 tháng kiểm đếm, lực lượng chức năng đã xác định được toàn bộ số hàng lậu và ra quyết định tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 16/9, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) có thông báo rộng rãi danh sách biển kiểm soát 97 xe ô tô và rơ-moóc của Trung Quốc vận chuyển số hàng nêu trên, đồng thời tiến hành xác minh đối với 97 lô hàng không có người nhận.

Theo quy định tại Điều 25 Luật Hải quan về thời hạn nộp tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu nộp trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu. Tuy nhiên, số xe hàng hoá nêu trên có những xe quá thời hạn vẫn chưa có người nhận, mở tờ khai và có những xe chưa đến 30 ngày theo quy định, song có dấu hiệu nghi ngờ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, nên cơ quan hải quan đã chủ trì khám xét, xử lý. Việc kiểm tra, kiểm đếm hàng hoá được thực hiện tại bãi của Công ty TNHH Một thành viên An Bình, nằm trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Đến đầu tháng 12, sau khi hoàn thành việc kiểm đếm, lực lượng chức năng đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng và chuyển về kho lưu trữ hàng hóa tại tỉnh Bắc Ninh để hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa trong các thùng hàng chứa trên 97 xe ô tô gồm rất nhiều chủng loại: Giày dép, quần áo, túi xách, ví, thắt lưng mang nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới và mỹ phẩm. Đặc biệt, có nhiều hàng hóa lần đầu được phát hiện thẩm lậu qua khu vực biên giới Lào Cai như loa, đài, linh kiện xe máy…

Được biết, trong thời gian kiểm tra hàng hóa đã có một số doanh nghiệp gửi đơn trình bày do gửi nhầm hàng nên đề nghị được đưa hàng quay về Trung Quốc. Để tránh tiền lệ xấu, cần phải kiểm tra tất cả các xe hàng này theo thông lệ quốc tế và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Theo Báo Lào Cai

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...