Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Laptop tăng trưởng nóng bất chấp dịch Covid-19

Thị trường máy tính xách tay tăng trưởng đột biến trong tình hình dịch bệnh Covid-19, cả thị trường trong nước và thế giới đều ghi nhận được những con số ấn tượng về mức độ tăng trưởng vượt bậc.

Thị trường laptop tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây
Thị trường laptop tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây.

Do tác động của đại dịch Covid-19, xu hướng học tập và làm việc từ xa cũng như tại nhà ngày càng cao. Chính vì vậy, nhu cầu mua sắm laptop là vấn đề hết sức cấp thiết; bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu học tập cũng như giải trí nhiều người đã chi trả thêm để nâng cấp chiếc laptop cho phù hợp với công việc của mình.

Số lượng laptop bán ra tăng trưởng đột biến đòi hỏi các thương hiệu máy tính phải ngày càng nâng cao, cải tiến các chức năng như Al, camera, âm thanh, chất lượng hình ảnh,…

Theo ghi nhận, doanh số của máy tính xách tay đạt tới 67,8 triệu máy trong quý đầu năm 2021, tăng tới 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê do Canalys công bố cho thấy thị trường máy tính cá nhân toàn cầu (bao gồm cả máy để bàn, máy tính xách tay và máy trạm) tăng trưởng tốt trong quý đầu năm 2021, với mức tăng trưởng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với thị trường trong nước cũng ghi nhận những điểm khởi sắc. Theo thống kê, quy mô thị trường Laptop và máy tính xách tay hiện ở mức khoảng 10.000 tỷ đồng. ASP được dự báo tăng nhờ chiến lược cao cấp hóa của các nhà sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng.

Trước những dấu hiệu đáng mừng, vẫn còn một số vấn đề nan giải để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh của laptop. Điển hình là việc thiếu chip khiến cho nền công nghiệp sản xuất thiết bị cầm tay đến máy tính bị ảnh hưởng khá nặng nề. Do nguồn cung linh kiện thiếu hụt làm cho các kênh bán lẻ tại Việt Nam có dấu hiệu khan hàng dẫn đến giá laptop có thể tăng nhẹ từ 1 – 2 triệu đồng.

Anh Trần Thanh Bình, giám đốc công ty máy tính Nhật Anh (Hà Nội) cho biết, nhiều dòng máy tính hạng trung giá tăng theo tuần thấp nhất là vài chục nghìn đồng. Bên cạnh đó, các đợt điều chỉnh tăng giá của Dell chỉ cách nhau một tuần với mức tăng từ 10-100 USD/tùy mẫu. Mặt khác, HP cũng điều chỉnh giá mới cho các model Pavilion sử dụng chip Intel Core thế hệ thứ 11. Đến đầu tháng 4, Acer đã áp dụng bảng giá mới tăng từ 5-10% tùy từng sản phẩm.

Đứng trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung máy tính phân khúc tầm trung, một số chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng nếu có nhu cầu gấp thì không nhất thiết lựa chọn những mẫu máy ưa thích mà có thể tham khảo những mẫu có chức năng và giá cả tương đương. Do đó, việc chọn những hệ thống bán hàng có sản phẩm phong phú mới có thể đáp ứng được nhu cầu tìm mua sản phẩm thay thế phù hợp của người dùng.

Dự báo trong thời gian tới, số lượng laptop sản xuất sẽ tăng 6% lên 170 triệu chiếc, không chỉ nhu cầu giao tiếp và học tập từ xa tăng mạnh, dịch Covid-19 cũng làm nhu cầu tìm hiểu kiến thức dựa trên nền tảng của Google ngày càng tăng cao hơn.

Huyền Cao 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.