Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lo ngại sạt lở, Đồng Tháp để nghị không nạo vét luồng sông Cái Vừng

Do sạt lở hết sức phức tạp trên sông Cái Vừng đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Đến nay UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị không triển khai dự án nạo vét thông luồng sông Cái Vừng ở giai đoạn kéo dài vì những nghi ngại có thể do việc nạo vét trước đó gây ra khiến tình trạng sạt lở càng trở nên nghiêm trọng.

Dự án nạo vét thông luồng sông Cái Vừng giáp ranh giữa huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) và huyện Phú Tân (An Giang) được UBND tỉnh An Giang giao cho huyện Phú Tân làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 20km và thời gian thi công từ đầu năm 2013 đến hết năm 2014.

Sau đó, UBND huyện Phú Tân đã chỉ định thầu cho năm đơn vị thực hiện công việc nạo vét kết hợp với thu hồi khoáng sản (cát sông). Các đơn vị thi công phải tuân thủ các qui định về cắm biển báo, phao giới hạn đúng với phê duyệt chiều rộng luồng (đáy) 30m, cao trình nạo vét (chiều sâu) - 9m, khoảng cách từ khu vực nạo vét đến hai bờ trung bình là 40m.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai nạo vét một đoạn dài khoảng 300m (từ bến đò số 8 đến bến đò số 9 thuộc xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự thì nhiều nguời dân sinh sống hai bên bờ sông của 2 tỉnh, trong đó có người dân ngụ xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự phản ứng vì thấy đơn vị nạo vét đưa phương tiện tiến quá gần bờ, gây sụt lún dãy đất bùn cặp bờ sông Cái Vừng.

Cùng với đó, theo phản ánh của người dân các đơn vị thi công nngoài việc bố trí phương tiện nạo vét không đúng qui định và nạo vét độ sâu quá mức, còn có hiện tượng “bỏ bùn lấy cát” và hút cát “tận diệt” của các phương tiện thi công tại công trình vì theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, công suất nạo vét chỉ 6.036m3/ngày và trữ lượng nạo vét ở mức 3.501.070m3 nhưng trong quyết định của UBND tỉnh An Giang thì trữ lượng nạo vét lên đến 4.798.201m3, dẫn đến tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng một số điểm sạt lở cục bộ làm mất đất, mất nhà dân và đường giao thông. Điều này buộc địa phương phải khắc phục bằng các giải pháp công trình, hỗ trợ di dời, tái định cư cho người dân và bố trí kinh phí xây dựng kè chống sạt lở.Lo ngại sạt lở, Đồng Tháp để nghị không nạo vét luồng sông Cái Vừng - Hình 1

UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị không triển khai nạo vét sông Cái Vừng qua Đồng Tháp - An Giang. Trong ảnh là một công trình nạo vét luồng sông. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị không triển khai dự án nạo vét thông luồng sông Cái Vừng ở giai đoạn kéo dài, qua địa phận tỉnh Đồng Tháp và An Giang.

Theo công văn số 353/UBND-KTN về việc đề nghị không thực hiện dự án “Nạo vét thông luồng sông Cái Vừng (giai đoạn kéo dài)” do ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, ngày 11-5-2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định số 1488/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án “Nạo vét thông luồng sông Cái Vừng (giai đoạn kéo dài).

Nguyên nhân được xác định do sông Cái Vừng là sông cong, uống lượn, rất nhạy cảm trong vấn đề sạt lở. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện dự án nạo vét với cao trình âm 9 mét làm cho sạt lở diễn ra nhanh và nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết theo phân cấp quản lý, sông Cái Vừng là sông cấp III, tức cao trình nạo vét (theo quy định) trung bình chỉ từ (âm) lớn hơn 2,8 đến 3,5 mét và bề rộng chỉ từ lớn hơn 50 đến 65 mét.

Trong khi đó, như nêu ở trên, trong giai đoạn kéo dài của dự án này, ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nạo vét với cao trình âm đến 9 mét và bề rộng từ 35 đến 160 mét.

“Nếu tiếp tục thực hiện dự án theo phê duyệt ĐTM của Bộ Tài nguyên và Môi trường, không giảm phạm vị nạo vét, cao trình mà mở rộng nạo vét toàn tuyến và nâng chiều rộng nạo vét lên rất nhiều, từ 35-160 mét... sẽ không thể tránh khỏi sạt lở trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”, công văn nêu trên viết.

Hơn nữa, theo UBND tỉnh Đồng Tháp qua kiểm tra thực tế, tọa độ phạm vi nạo vét theo nội dung ĐTM không trùng với hiện trạng tuyến luồng đường thủy sông Cái Vừng, mà phần lớn nằm trên đất liền.

Cụ thể, phía tỉnh Đồng Tháp có 2 đoạn với tổng chiều dài nằm trên bờ khoảng 14,18 km, có những nơi tim luồng nạo vét cách bờ sông hiện hữu khoảng 890 mét (nằm trên đất ruộng của dân). Phía tỉnh An Giang cũng có 2 đoạn, với tổng chiều dài khoảng 5,39 km, có những nơi tim luồng nạo vét cách bờ sông hiện hữu khoảng 750 mét (nằm trên đất ruộng của dân). “Như vậy, chỉ còn lại đoạn dài khoảng 1,7 km nằm trên sông”, công văn nêu.

Từ những tác động nêu trên trong thực hiện dự án ở giai đoạn đầu, nếu tiếp tục thực hiện với cao trình âm 9 mét và bề rộng từ 35 đến 160 mét là vượt xa nhu cầu về kích thước đường thủy nội địa đối với tuyến đường cấp III, gây ra sạt lở nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Bộ Tài nguyên và Môi trường không triển khai thực hiện dự án này ở giai đoạn kéo dài.

Hải Đăng

Tin mới

Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định
Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Sáng 7/9, báo cáo tại cuộc họp Chính phủ, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?
Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?

Cơn bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề cho Hà Nội. Hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị đè bẹp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vậy, trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.