Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Loạn” chức danh nghề nghiệp: Bài 3: “Nhập nhằng” quản lý chất lượng liên kết cấp CCNN

Việc “loạn” cấp chứng chỉ ngoại ngữ như hiện nay - khiến dư luận nghi ngờ về việc một số trường buông lỏng quản lý chất lượng trong liên kết đào tạo.

THCL Việc “loạn” cấp chứng chỉ ngoại ngữ như hiện nay - khiến dư luận nghi ngờ về việc một số trường buông lỏng quản lý chất lượng trong liên kết đào tạo.

“Loạn” chức danh nghề nghiệp: Bài 3: “Nhập nhằng” quản lý chất lượng liên kết cấp CCNN - Hình 1

Chất lượng không bảo đảm

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT, học viện, trường ĐH có thẩm quyền quản lý việc đăng ký và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học của các trung tâm. Các trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc quyền quản lý của các học viện, các trường ĐH, CĐ khi thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên về ngoại ngữ, tin học ở ngoài trường phải đăng ký hoạt động, được sự đồng ý bằng văn bản và chịu sự kiểm tra, giám sát của sở GD&ĐT tại địa bàn nơi mở khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ yêu cầu về nội dung, thời lượng và cấu trúc kiến thức quy định trong từng chương trình đào tạo, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT ban hành.

Quy định là như thế. Tuy nhiên, khi thực hiện việc đào tạo, thời gian đào tạo tại một số nơi lại bị ăn bớt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo cũng không được kiểm soát.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết không nhận được bất cứ công văn nào về việc các trung tâm liên kết mở khóa đào tạo cấp chứng chỉ tiếng Anh A2 cho giáo viên tại địa phương, do Sở quản lý. Tất cả các hoạt động đào tạo và cấp chứng chỉ ngoại ngữ là do trường được cấp phép quản lý. Sở chỉ cấp phép hoạt động cho những trung tâm tổ chức dạy tại địa phương; không quản lý chất lượng đào tạo và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà các trung tâm hiện đang tổ chức liên kết với các trường.

Theo TS. Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), muốn nâng được trình độ về năng lực ngoại ngữ, người học cần phải có thời gian. Một giáo viên phải mất khoảng 200 - 300 giờ mới có thể nâng trình độ theo thang 6 bậc năng lực ngoại ngữ dành cho người Việt Nam. Nếu anh bắt đầu từ con số O, muốn nhảy lên trình độ 2 thì càng mất nhiều thời gian.

TS. Minh khẳng định, trường không liên kết và không có nhu cầu liên kết với các trung tâm bên ngoài theo kiểu các trung tâm đang tuyển sinh và hoạt động như hiện nay.

Quản lý quá lỏng lẻo

Theo như các trung tâm đang chiêu sinh tại các huyện ngoại thành Hà Nội, từ 10 ngày đến nửa tháng là có một đợt thi cấp chứng chỉ. Đã vậy, các trung tâm còn mập mờ trong việc cung cấp thông tin đến với các học viên nhằm che đậy sự “bát nháo” trong việc tuyển sinh, đào tạo và cấp chứng chỉ.

Thực tế, tại nhiều lớp học, tên của các trung tâm đi chiêu sinh một đằng, tên của trung tâm đi thu tiền lại một nẻo. Chẳng hạn, lớp học tại thôn Mai Hiên (xã Mai Lâm, Đông Anh), khi chiêu sinh, họ lấy tên là Trường Trung cấp Cộng đồng, nhưng khi thu tiền thì trên phiếu thu lại ghi là Trung tâm GDTX và dạy nghề Cầu Giấy…

Ông Trịnh Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã không còn liên kết với Trường Trung cấp Cộng đồng từ tháng 9. Còn việc khi tuyển sinh, lấy tên Trường Trung cấp Cộng đồng và khi thu tiền lại là Trung tâm GDTX và dạy nghề Cầu Giấy, sẽ cho kiểm tra lại thông tin này.

Khi hỏi “giáo viên và giáo trình đang được giảng dạy có phải của trường không?”, ông Tuấn nói: “Nhìn qua ảnh thì khó nhận biết được, nhưng tôi khẳng định, toàn bộ giáo viên và giáo trình đều là của trường. Quy trình dạy học, chứng chỉ là do trường cung cấp. Đó là lý do chúng tôi không mời bên ngoài”…

Hiện nay, sự bùng nổ các cơ sở đào tạo cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên là nhu cầu rất lớn. Không ít người đặt câu hỏi: Không có quy định cụ thể, không có sự quản lý, giám sát, các cơ sở được Bộ GD&ĐT công nhận, liệu rằng có thả nổi chất lượng?

Thực tế cho thấy, sự nhập nhằng, không rõ ràng trong việc quản lý và cấp chứng chỉ của các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học và văn hóa ngoài giờ, đã tồn tại từ nhiều năm qua. Dù các cơ quan ngôn luận có vào cuộc, nhưng các cơ sở này đều khẳng định họ làm rất “đúng quy trình” như được phép của sở GD&ĐT, được sự chấp nhận của các trường ĐH trong việc cấp chứng chỉ...

Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.