Loạt mỹ phẩm không tem nhãn phụ tại chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Skin House: Nhân viên khẳng định “Không lo hàng giả”
Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Skin House - Ngôi nhà mỹ phẩm Hàn Quốc luôn cam kết bán hàng chính hãng, giá tốt nhất của loạt thương hiệu “đình đám” như Thefaceshop, Skinfood, Innisfree,... Nhưng sự thật có như phương châm của chuỗi cửa hàng này không khi “mục sở thị” phát hiện hầu như tất cả các sản phẩm được bày bán đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định pháp luật.
Nhiều sản phẩm không tem nhãn phụ tiếng Việt
Cửa hàng mỹ phẩm Skin House - Ngôi nhà mỹ phẩm Hàn Quốc có trang web skinhouse.com.vn là hệ thống cửa hàng mỹ phẩm chính hãng đình đám với 4 cơ sở tại Hà Nội. Trên Facebook của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm này có link https://www.facebook.com/skinhousevn, cũng luôn cam kết là nơi bán hàng chính hãng, giá tốt nhất của loạt thương hiệu lớn như Thefaceshop, Skinfood, Etude House, Innisfree, 3CE, Tony Moly, Its Skin, Holika Holika, Clio, Geo Lamy, Bioderma, Laroche Posay, Cerave, Thesaem, Cerave, Naruko…

Thế nhưng, thời gian qua, Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Skin House đang bày bán nhiều mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thiếu tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. “Mục sở thị” tại cơ sở 19 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy và 22 Chùa Bộ, Đống Đa, phóng viên ghi nhận thực tế đúng là như vậy.

Tại cơ sở 19 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, nhiều mặt hàng được bày bán với đa dạng chủng loại, mẫu mã có nguồn gốc từ nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,... nhưng đa phần đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.






Như Missha Velvet Finish Cushion, son Gucci Rouge À Lèvres Mat, kem chống nắng Vichy Ideal Soleil, Kẻ mắt Heroine Make Kiss Me Liquid Eyeliner, Bảng mắt Etude Muhly Romance... tìm “mỏi mắt” cũng không thể tìm thấy tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Hay như sản phẩm nước hoa hồng Derladie cũng chẳng tìm thấy tem nhãn phụ tiếng Việt, bởi lẽ này mà nhiều tiêu dùng rất khó để tìm cho mình một sản phẩm phù hợp với da. Buộc lòng, phóng viên phải xin tư vấn từ những nhân viên bán hàng không có chuyên môn về da liễu: “Mặt hàng này không có thông tin tiếng Việt ạ?”, ngay lập tức nhân viên hồi đáp: “Đây là hàng nội địa nên không có tem nhãn phụ đằng sau. Những sản phẩm được dán đầy đủ tem nhãn là hàng công ty nên giá thành có phần nhỉnh hơn”.
Sau một hồi lắng nghe tư vấn về sản phẩm nước hoa hồng này, phóng viên đề cập đến giá cả bởi trên thân hộp không có giá niêm yết thì nhận được câu trả lời từ nhân viên: “Bên em phải check giá trên hệ thống chứ không dán luôn ạ”.
Nhân viên khẳng định mỹ phẩm nội địa, không lo hàng giả
Tiếp tục “mục sở thị” tại cơ sở 22 Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, phóng viên tiếp tục rơi vào trạng thái “mỏi mắt” khi cố gắng kiếm tìm một sản phẩm có tem nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định của pháp luật.

Dạo một vòng lại bắt gặp một loạt sản phẩm không có tem nhãn phụ tiếng Việt, thiếu tem chống giả như mặt nạ ngủ Laneige Cica Sleeping Mask, mặt nạ đất sét Innisfree Super Volcanic Pore Clay Mask, kem tẩy lông Velvet, phấn phủ Eglips, kem chống nắng The Saem, bông tẩy trang Miniso, Cotton Pad,...









Hiếm hoi lắm, phóng viên mới tìm thấy Tinh chất dưỡng da của thương hiệu Hàn Quốc Some By Mi, trên tem nhãn phụ tiếng Việt được ghi đầy đủ về công dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần, lưu ý, thể tích thực 30ml, nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Quốc tế Thùy Dung, số 5, ngõ Hoàng An, đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Trong vai một khách hàng có làn da kém mịn màng, phóng viên đề nghị nhân viên tư vấn một loại tinh chất có tác dụng cấp ẩm thì nhận được lời khuyên nên dùng sản phẩm serum Vichy Mineral 89. Thế nhưng, trên thân hộp của sản phẩm này hoàn toàn không có bất cứ tem nhãn phụ bằng tiếng Việt nào khiến phóng viên tỏ ra e ngại.
Phóng viên hỏi: “Tại sao sản phẩm này không có tem nhãn vậy chị? Em lo mua trúng hàng giả lắm”, thấy vậy nhân viên bán hàng liền “xoa dịu”: “Skin House cam kết không bao giờ bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Sản phẩm này không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt bởi đây là hàng nội địa, còn những mỹ phẩm được bày bán khác trong cửa hàng được dán tem là hàng nhập công ty phân phối tại Việt Nam”.
“Như Some By Mi hiện đã công ty phân phối tại Việt Nam nên sản phẩm được bán tại đây đều có tem nhãn phụ tiếng Việt, còn Vichy lại chưa có công ty phân phối nên mới không có tem nhãn”, nhân viên này nói thêm.
Thấy vậy, phóng viên gặng hỏi: “Vậy đây được coi là hàng xách tay phải không chị?” và nhận được cái gật đầu từ phía nhân viên bán hàng này.
Như vậy, dạo quanh một vòng cửa hàng Skin House tại chi nhánh 22 Chùa Bộc, phóng viên chẳng hề khó khăn trong việc tìm thấy một sản phẩm mỹ phẩm không được dán tem nhãn phụ.
Phải nói thêm rằng, còn rất nhiều những sản phẩm nữa không có tem nhãn cụ thể mà phóng viên không thể đưa hết được lên đây.
Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, một chuỗi cửa hàng mỹ phẩm lớn với tuổi đời lâu năm như Skin House lại nhập khẩu hàng hóa với nhiều nguồn khác nhau nhưng đa phần không có tem nhãn phụ theo đúng quy định, liệu có thực sự đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng?
Không chỉ vậy, đúng như những gì được phản ánh, bên cạnh những mặt hàng không có nhãn phụ tiếng Việt thì trên kệ hàng của cửa hàng mỹ phẩm Skin House cũng nhiều những sản phẩm không dán tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam về nhãn hàng hóa.
Bất chấp những quy định chặt chẽ của pháp luật thì hiện nay, rất nhiều sản phẩm tại cửa hàng mỹ phẩm Skin House không hề có tem chống hàng giả. Điều này tất nhiên đã khiến dư luận cảm thấy lo lắng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hoài nghi không biết những loại hàng hoá không có tem chống hàng giả có bao nhiêu khả năng là hàng thật và có bao nhiêu khả năng là hàng giả?.
Chưa dừng lại ở đó, phóng viên cũng nhận thấy một điểm bất thường đó là giá của những sản phẩm này không hề được công khai, niêm yết rõ ràng tại chính cửa hàng bày bán, thay vào đó khi muốn tìm hiểu thì người tiêu dùng buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên và chắc chắn điều này đã gây ra không ít bất tiện, phiền toái cho người tiêu dùng khi tham gia tham khảo, mua hàng tại đây.
Quy định về tem nhãn phụ
Nhiều người đặt ra nghi vấn không hiểu tại sao dù nhiều sản phẩm được gắn tem nhãn phụ đầy đủ nhưng vẫn có những sản phẩm không sở hữu tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo đúng quy định. Có hay không việc nếu tồn tại sự khác nhau trong cách thức nhập khẩu hàng hoá chính ngạch và không chính ngạch thì sẽ dẫn đến sự khác nhau liên quan đến tem nhãn này?

Theo quy định của pháp luật, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP). Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa. Theo đó, trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.






Lại nói, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì từ ngày 15/10/202, cá nhân kinh doanh hàng xách tay, hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 – 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá. Mức phạt cao nhất lên đến 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng trốn thuế… liên quan đến ngành công nghiệp mỹ phẩm đang là vấn đề nhức nhối khiến người tiêu dùng và giới chức năng phải đau đầu tìm cách đối phó. Thế nhưng, dù được xem là một thương hiệu lớn, nổi danh là một trong những con chim đầu đàn của làng làm đẹp, với tư cách là địa chỉ đáng tin cậy để mua sắm mỹ phẩm thì Skin House đang khiến người tiêu dùng phải băn khoăn, lo lắng rất nhiều về công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm. Liệu đã có trường hợp khách hàng mua phải hàng giả khi cửa hàng không rõ ràng về nguồn gốc, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành? Và nếu chẳng may sự cố tương tự xảy ra thì đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc ngay khi có tin tức mới về Skin House.
Hồng Nhung - Trúc Mai
Tin mới
Đề xuất tăng xe đạp công cộng ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh dự kiến bố trí thêm 07 khu vực đặt xe đạp công cộng tại công trường Quách Thị Trang và đường Lê Lợi, quận 1. TP. Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa
Hội nghị được tổ chức nhằm công bố các quy hoạch của tỉnh Khánh Hoà được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kết hợp giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa, định hướng phát triển của tỉnh, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư, công nghệ hiện đại, tiên tiến từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Khánh Hoà.
Tiếp tục thí điểm Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tiếp tục kéo dài hoạt động kể từ ngày 01/04/2023 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ quyết định mô hình hoạt động chính thức.
Những gam màu sáng của kinh tế Hà Nội trong quý I/2023
GRDP quý I/2023 của Hà Nội tăng 5,80% với nhiều điểm sáng, trầm xen kẽ. Điểm nhấn tăng trưởng quý I của Hà Nội là khu vực dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng khá với mức tăng 7,4%, đóng góp 5,64%.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu hủy số lượng lớn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
Lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành tiêu hủy hàng hóa đối với 5.505 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm, tổng trị giá hơn 179 triệu đồng của 22 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng nhẹ vào ngày mai (03/04)
Nhiều chuyên gia nhận định trong kỳ điều chỉnh vào ngày mai (03/04), giá xăng dầu sẽ có thể tăng nhưng không nhiều.
Câu chuyện thương hiệu
Thương hiệu OCB - Ngân hàng TMCP Phương Đông có gì đáng chú ý trước thềm đại hội cổ đông năm 2023?
Hoạt động kinh doanh của thương hiệu PVOIL-Tổng Công ty Dầu Việt Nam ra sao?
Thương hiệu PV OIL và câu chuyện HNX đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu vào diện cảnh báo
Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc
Thương hiệu Công ty 790 và hoạt động sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo THILOGI làm việc với các hãng tàu ZIM và SITC Việt Nam