Thông tin về việc Việt Nam có thể trở thành quốc gia Đông Nam Á tiếp theo đăng cai 1 chặng của giải F1 đang thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. Không “phổ thông” như bóng đá, bóng rổ hay tennis, bởi đây không phải môn thể thao “muốn chơi là chơi”, F1 luôn đứng ở vị trí cao và riêng biệt với các môn thể thao khác.

Nói một cách khác, kể từ khi ra đời vào những năm 1920, Giải đua Công thức 1 đã xây dựng cho mình một thương hiệu đặc biệt. F1 giống như một thứ hàng hiệu mà bất cứ ai cũng muốn đưa về, không chỉ bởi thương hiệu của giải đua này mang lại vị thế xứng đáng cho nơi tổ chức mà còn vì rất nhiều lợi ích vô hình và hữu hình mà nó mang tới.  

 Lợi ích từ Giải đua Công thức 1 mang lại cho quốc gia đăng cai - Hình 1

“Thương hiệu” Singapore xuất hiện dày đặc khi nước này tổ chức một chặng đua của Giải F1

Quảng bá hình ảnh trên sóng truyền hình tại 130 nước

Theo tờ The Guardian, mức độ phủ sóng của Giải đua F1 trên truyền hình không hề kém các giải vô địch bóng đá tầm thế giới và châu Âu. Số liệu năm 2016 cho thấy, giải F1 lôi cuốn khoảng 390 triệu khán giả tại 130 quốc gia ngồi trước màn hình theo dõi các chặng đua sôi động. Hình ảnh các thành phố tổ chức mỗi chặng đua được trình chiếu liên tục, mang tới cơ hội quảng bá du lịch, văn hóa quanh năm cho đất nước đăng cai – điểm được coi là lợi thế hơn cả môn thể thao vua.

Nếu việc đăng cai 1 trong 21 chặng của Giải đua Công thức 1 của Việt Nam trở thành sự thật, chúng ta sẽ có tên trên bản đồ thế giới về các sự kiện thể thao mang tính toàn cầu, tạo ra cơ hội phát triển đột biến cho rất nhiều ngành nghề đầy tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Đây cũng là dịp hiếm có để giới thiệu quảng bá nền văn hóa của Việt Nam ra với thế giới và hội nhập những giá trị của văn hóa thế giới vào Việt Nam. Đặc biệt, tổ chức thành công chặng đua thuộc giải F1 danh tiếng sẽ là sự bảo chứng không thể tốt hơn để Việt Nam có thêm nhiều cơ hội đăng cai những sự kiện văn hóa, thể thao lớn khác mang tầm cỡ thế giới trong tương lai.

 Lợi ích từ Giải đua Công thức 1 mang lại cho quốc gia đăng cai - Hình 2

Với lượng khán giả đông đảo và cuồng nhiệt, Giải đua xe Công thức 1 được cho là cơ hội đột phá để phát triển du lịch ở các quốc gia đăng cai 

Sức hút mãnh liệt với du khách quốc tế

Năm 2017, lượng khán giả theo dõi trực tiếp tại trường đua chặng Singapore Grand Prix là hơn 260 ngàn người. Đặc biệt, gần một nửa trong số đó là du khách đến từ khắp nơi trên thế giới, theo thống kê của Tổng cục Du lịch nước này.

Trong khi đó, báo cáo của tổ chức kiểm toán quốc tế Ernst and Young cho thấy, tại Úc, trong những ngày diễn ra chặng đua Autralia GP, tình trạng đặt phòng tại hệ thống khách sạn hạng sang như Accor và Crown đều quá tải – điều rất hiếm khi xảy ra ngay cả trong thời gian các tay vợt tennis hàng đấu thế giới thi đấu ở giải Autralia mở rộng.

Điều này cho thấy sức hút rất lớn của môn thể thao với đặc trưng là tiếng gầm rú động cơ ấn tượng này. F1 có thể tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam vốn đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Với số lượng du khách quốc tế trung bình khoảng 130 ngàn người đến xem giải đua (diễn ra trong 3 ngày cuối tuần) như tại Singapore, con số này đã chiếm tới hơn 10% lượng khách nước ngoài tới du lịch Việt Nam trong 1 tháng (tháng 9/2018, Việt Nam đón 1,2 triệu lượt du khách nước ngoài – theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam).

Điều này tương tự với những gì F1 đã mang lại cho ngành du lịch ở đảo quốc sư tử - theo ông Lionel Yeo, giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Sigapore.

“Cuộc đua ở Singapore đã cung cấp một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp để họ liên tục nghĩ ra các sáng kiến ​và sản phẩm du lịch mới. Điều này kích thích sự sáng tạo và mang tới kinh nghiệm để tiếp tục thu hút khách du lịch đến Singapore quanh năm”, ông nói.

Phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng và tạo ra nhiều cơ hội việc làm

Du lịch phát triển sẽ kéo theo sự nở rộ của các dịch vụ gia tăng đi cùng với nó. Trên thực tế, doanh thu từ những dịch vụ này cao gấp nhiều lần doanh thu từ du lịch lữ hành. Để so sánh, theo báo cáo thống kê tài chính 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu từ du lịch lữ hành Việt Nam đạt 3,4 ngàn tỉ đồng (gần 150 triệu USD). Trong khi đó, doanh thu từ các dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 44,9 ngàn tỉ đồng (gần 2 tỉ USD), chưa kể doanh thu từ việc bán  sản phẩm lưu niệm và những dịch vụ giải trí khác.

Bên cạnh việc mang lại lợi ích về kinh tế, về lâu dài, hoạt động từ Giải đua Công thức 1 còn giúp giải quyết nhiều việc làm cho các nước đăng cai. Tại Anh, chặng F1 được tổ chức ở thành phố Silverstol đã mang lại việc làm cho khoảng 40.000 lao động.

Còn tại Australia, nói như bà Louise Asher, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch bang Victoria (nơi đăng cai chặng Autralia GP), “Sự kiện này tạo ra những lợi ích kinh tế, xã hội và văn hóa đáng kể, bao gồm tạo việc làm, phát triển công nghiệp, đầu tư vào bên trong, du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng và sự tham gia của cộng đồng”.

 Theo VTC